Dự án bất động sản đổ dồn về quận 4

Điều này đã nhanh chóng làm thay đổi bộ mặt của một quận, từng là nơi được biết đến với biệt danh “trấn lột” nhưng cũng tạo sức ép lớn lên cơ sở hạ tầng.

Mọc lên san sát

Trong thời gian dài, người Sài Gòn luôn nói: “Ăn quận 5, nằm quận 3, ca múa quận 1 và trấn lột quận 4”. Thế nhưng sau khi chỉnh trang kênh Tàu Hủ - Bến Nghé rồi đại lộ Võ Văn Kiệt, đường Bến Vân Đồn được hình thành thì quận 4 nổi lên như một vị trí vàng để an cư.

Nắm bắt xu hướng này, hàng loạt chủ đầu tư nhảy vào giành thị phần. Dọc con đường Bến Vân Đồn, nhiều dự án bất động sản hạng sang đua nhau mọc lên san sát.

Khu căn hộ Galaxy 9 đã đưa vào sử dụng.

Novaland là công ty nhanh chân nhất trong việc thống lĩnh khu vực này. Vài năm nay, Tập đoàn Novaland đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo của khu vực Bến Vân Đồn qua hàng loạt dự án căn hộ cao cấp trên đường Bến Vân Đồn. Chẳng hạn, đi về phía cầu Ông Lãnh, có khu căn hộ Galaxy 9 đã đi vào sử dụng và khu phức hợp River Gate đang thi công phần thân.

Còn gần cầu Khánh Hội, Novaland đang sở hữu đến ba dự án: Khu căn hộ Icon 56, khu phức hợp The Tresor và mới nhất là khu phức hợp Saigon Royal Residence. “Không chỉ sở hữu những vị trí đẹp của quận 4, các dự án của Novaland đều được hấp thụ rất nhanh, thanh khoản tốt. Những dự án đã hoàn thành đều đang cho hiệu suất đầu tư cao” - đại diện Novaland nói.

Tập đoàn TNR Holdings là chủ đầu tư nhiều dự án đình đám ở Hà Nội như Goldmark City, GoldSilk Complex và Gold Seasons cũng đã có mặt tại Bến Vân Đồn bằng hợp đồng độc quyền quản lý và phát triển dự án The GoldView. Dự án này có quy mô hai tòa tháp. Trong đó tháp A cao 33 tầng và tháp B cao 27 tầng, cung cấp cho thị trường 1.905 căn hộ.

Dự án Grand Riverside đang được xây dựng.

Công ty Hồng Hà và Công ty Tiến Phát cũng hợp tác đầu tư dự án Grand Riverside ở Bến Vân Đồn cao 22 tầng với 240 căn hộ. Sắp tới, riêng Công ty Tiến Phát sẽ tiếp tục ra mắt thị trường hai dự án cao cấp khác ở quận 4. Dự kiến Grand Riverside sẽ bàn giao nhà cho khách hàng trong năm 2017.

Tương tự, Tập đoàn Trung Thủy đầu tư dự án Lancaster Legacy trên đường Tôn Thất Thuyết. Dự án này có quy mô hơn 2,3 ha. Trong đó, 5.000 m2 để xây dựng trung tâm thương mại, office-tel và 4.350 m2 dành cho trường mẫu giáo. Tổng vốn đầu tư vào khoảng 5.800 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh REE cũng sẽ xây dựng tòa nhà văn phòng mới có quy mô gấp đôi REE Tower hiện hữu. Khi hoàn thiện, đây sẽ là tòa nhà hạng A đầu tiên với quy mô lớn nhất quận 4. Tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 66.000 m2, diện tích khu đất khoảng 4.600 m2. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.200 tỉ đồng.

Hồi tháng 3, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt cùng Thảo Điền Invest đã giới thiệu căn hộ cao cấp Milennium Masteri. Trước đó, Phát Đạt đã hoàn tất thủ tục thâu tóm lại khu đất 132 Bến Vân Đồn từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim để phát triển dự án này.

Dự án The GoldView với 1.905 căn hộ.

Ngoài ra, khu vực này còn nhiều dự án khác như Sajuco Residences do Công ty Cổ phần Sài Gòn Cửu Long phát triển trên diện tích 14.474,1 m², quy mô xây dựng gồm một tầng hầm và năm khối tháp.

Dự án Riva Park do Công ty Cổ phần Thương mại Địa ốc Việt làm chủ đầu tư trên khu đất 4.788,19 m², quy mô xây dựng hai khối nhà với ba tầng bệ dùng làm trung tâm thương mại dịch vụ và 15 tầng sử dụng làm căn hộ cao cấp với 320 căn.

Do vị trí thuận lợi

Trao đổi với PV, đại diện Tập đoàn Navoland cho biết sau quy hoạch chỉnh trang, Bến Vân Đồn là cung đường huyết mạch với làn đường rộng 25 m và dài 2.665 m, có một bên là công viên nhỏ chạy dọc sông Bến Nghé.

Con đường này nối với quận 1 bằng những cây cầu như Calmette, Khánh Hội, Nguyễn Văn Cừ, Ông Lãnh… Đây là vị trí được cho là đắc địa, có tiềm năng tăng giá tốt hơn là các cụm dự án đối diện ở khu phố tài chính quận 1. Do đó, nhiều dự án bất động sản đổ dồn về đây.

Nhìn qua các đô thị phát triển như Hong Kong, Tokyo sẽ thấy các khu dân cư vừa gần trung tâm đô thị vừa có diện tích mặt nước tự nhiên lớn là cực hiếm. Giá nhà khu trung tâm tại đô thị này đều cao hơn hẳn so với tại TP.HCM. Chẳng hạn, Bangkok là 140-200 triệu đồng/m2, Singapore 400-500 triệu đồng/m2, Tokyo 700-800 triệu đồng/m2

Tại các quốc gia này, những khu đất may mắn sở hữu địa thế thuận tiện giao thông, phong cảnh hữu tình luôn có giá cao hơn 20%-30% so với khu vực khác. Theo quy hoạch, TP.HCM cũng phát triển trung tâm đô thị dọc theo bờ tây sông Sài Gòn để tận dụng tối đa cảnh quan sông nước.

Dự án của Novaland nằm san sát trên đường Bến Vân Đồn.

Tuy vậy, quỹ đất dành cho việc phát triển các khu dân cư tại đây vô cùng hạn chế và dần khan hiếm. Khi TP.HCM đạt mốc 10 triệu dân, trở thành siêu đô thị vào năm 2025 thì việc tìm kiếm không gian sống gần phố, gần sông tại TP.HCM sẽ trở nên khan hiếm.

“Nằm trong khu trung tâm 930 ha được quy hoạch chủ yếu dành cho dự án văn phòng hay trung tâm thương mại, Bến Vân Đồn là một trong những cung đường hiếm hoi quy tụ loạt dự án nhà ở cuối cùng. Do đó, nhiều doanh nghiệp sẽ tranh thủ” - đại diện Novaland nói.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, cho rằng nơi nào có tiềm năng, hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ đầu tư. “Chẳng hạn, có hai quán cùng bán cơm. Quán cơm ngon thì người dân sẵn sàng xếp hàng chờ mua cơm, còn quán ăn dở thì không ai vào. Quận 4 có vị trí đẹp nên ai cũng muốn làm dự án” - ông Đạt nói.

Theo Cushman & Wakefield, trong lĩnh vực bất động sản, ai cũng biết yếu tố quan trọng nhất khi tìm hiểu một địa điểm xây dựng dự án chính là vị trí. TP.HCM đang quy hoạch quận 4 như một khu trung tâm mở rộng với rất nhiều dự án khu đô thị lớn từ việc chuyển đổi công năng sử dụng đất từ một vài khu cảng cũ. Điều đó sẽ tạo tính lan tỏa rất lớn để các nhà đầu tư bất động sản đổ dồn về đây.

Sức ép lớn lên hạ tầng

Không ai phủ nhận quận 4 có vị trí đẹp và giao thông thuận lợi. Từ đây, người dân dễ dàng lưu thông đi nhiều quận trong TP.HCM và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Tuy nhiên trong vài năm tới, khi các dự án bất động sản xây dựng xong sẽ tạo ra sức ép lớn về hạ tầng.

Dự án căn hộ cao cấp Milennium Masteri.

Theo thống kê, có gần 12 dự án quy mô lớn đang được triển khai tại quận 4. Trong đó, dự án Galaxy 9 có 21 tầng với gần 250 căn hộ. Dự án khu phức hợp River Gate có 180 căn hộ, khu căn hộ Icon 56 với 312 căn. Nhiều nhất là dự án The GoldView với 1.905 căn hộ. Ngoài ra, dự án Riva Park có 320 căn, dự án Milennium Masteri với gần 700 căn hộ cao cấp…

Khi các dự án được đưa vào sử dụng, sẽ có hàng trăm ngàn người đổ về quận 4 sinh sống. “Khi đó, hàng loạt tiện ích khu này sẽ bị giảm đi bởi sự chật chội kẹt xe. Cuộc sống của người dân sẽ ngột ngạt hơn bởi sự đông đúc. Những lợi thế về giao thông, không gian mặt nước sẽ giảm đi rất nhiều” - giám đốc một công ty bất động sản tại TP.HCM nói.

Theo Phòng GD&ĐT quận 4, toàn quận có 17 trường mầm non, 16 trường tiểu học và sáu trường THCS. Khi gần 5.000 căn hộ ở quận 4 được đưa vào sử dụng thì sức ép về chỗ học cũng sẽ cực kỳ lớn. Trung bình mỗi hộ gia đình có một đứa con thì quận 4 sẽ tăng gần 5.000 học sinh. Trong khi đó, trong hai năm tới quận này chưa có kế hoạch xây thêm trường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm