Hàng loạt dự án quảng cáo sai sự thật để bán nhà

Loạn tiêu chuẩn

Dự án Đạt Gia Residence (nằm trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP.HCM) được quảng cáo là đạt tiêu chuẩn xanh của Singapore. Dự án còn được quảng cáo là “thoải mái thư giãn với những mảng xanh mênh mông cho bạn cảm giác an lành của một cuộc sống thanh bình”.

Đạt Gia Residence còn cho khách hàng thanh toán theo tiến độ thi công. Đặc biệt là chính sách vay không cần chứng minh thu nhập lên đến 70% giá trị căn hộ. Khi chúng tôi hỏi dự án có những gì mà đạt tiêu chuẩn xanh của Singapore thì nhân viên tư vấn nói là mật độ xây dựng chỉ 25%, có nhiều cây xanh.

Tương tự, dự án The Pega Suite (nằm ở đường Tạ Quang Bửu với quốc lộ 50 tại quận 8) lại được quảng cáo là đạt tiêu chuẩn Đức đầu tiên tại TP.HCM. Dự án gồm dãy nhà phố liền kề và hai block với 1.150 căn hộ. Dự án đạt tiêu chuẩn Đức vì được thiết kế bởi Công ty Korn Architect của Đức. Trong tương lai, dự án sẽ được sử dụng thang máy Kornler của Đức.

Dự án The Pega Suite được quảng cáo đạt tiêu chuẩn Đức vì công ty Đức thiết kế.

Nằm trên Đại lộ Võ Văn Kiệt ở quận Bình Tân, dự án City Gate được quảng cáo là dự án đạt tiêu chuẩn Nhật vì chủ đầu tư là một công ty của Nhật Bản. City Gate Towers có quy mô trên 1.000 căn hộ với các tiện nghi công viên, hồ bơi, đài phun nước, trung tâm thương mại, nhà hàng…

Nằm ở đường Vườn Lài, quận 12 nhưng chung cư Hoàng Cầu Skyline được quảng cáo là căn hộ Địa Trung Hải đón gió sông Sài Gòn. Dự án này rộng gần 10 ha với 194 căn biệt thự vườn liền kề và căn hộ hạng sang.

Đạt giải thưởng nhưng công trình bung bét

Dự án Flora Anh Đào (ở đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9) của Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cũng được quảng cáo là đạt tiêu chuẩn Nhật Bản. Ngoài ra, dự án này còn được nhận giải thưởng “Khu căn hộ biệt lập tốt nhất Việt Nam” tại giải thưởng Bất động sản châu Á-Thái Bình Dương 2016 trao tặng.

Chị Phương Hồng đang sống tại căn hộ 114 cho biết hiện tại nhà của chị và nhiều căn hộ khác trong chung cư đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc, trần tường bong tróc nhiều nơi.

“Lúc trước tôi thấy dự án được quảng cáo có môi trường sống tốt, chất lượng Nhật Bản với lại thương hiệu Nam Long vừa được trao giải thưởng “Nhà phát triển bất động sản tốt nhất 2016” nên mua. Thế nhưng giờ tôi thất vọng hoàn toàn” - chị Hồng kể.

Cuối năm 2015, chị Hồng ký hợp đồng với Công ty Nguyên Phúc (công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long) để mua căn hộ có diện tích 59 m2 với giá 1,2 tỉ đồng. Hồi cuối tháng 6, đến thăm căn hộ trước khi bàn giao, chị Hồng phát hiện trong căn hộ xuất hiện vài vết nứt, cửa sổ làm thô sơ, không an toàn… Chị đã phản ánh đến Ban quản lý dự án và nhận được câu trả lời sẽ sớm khắc phục.

Vết nứt ở hành lang căn hộ Flora Anh Đào, dự án do chủ đầu tư đạt giải thưởng "Nhà phát triển bất động sản tốt nhất 2016" làm.

Thế nhưng khi dọn vào ở thì chị Hồng nghe những âm thanh bồm bộp phát ra trong tường rồi xuất hiện các vết nứt lớn. Các căn hộ hư hại chủ yếu tập trung ở các tầng 1, 3, 7… Các vết nứt có cả bên trong nhà ở và cả bên ngoài hành lang. Nhiều mảng tường chỉ cần chạm tay vào thì rớt ngay ra nền nhà.

Tương tự, một dự án nhà ở xã hội trên địa bàn quận 12 được trao giải thưởng năm sao trong buổi lễ trao giải thưởng Bất động sản châu Á-Thái Bình Dương với hạng mục “Nhà ở xã hội”.

Tuy nhiên, hồi tháng 3, nhiều hộ dân bắt đầu dọn vào sinh sống ở dự án này chưa bao lâu nhưng nhiều chi tiết đã hư hỏng. Ở tầng bốn, cửa đã bị thủng một lỗ lớn, được trám lại bằng một loại bột. Dùng tay khều nhẹ thì chỗ trám rớt xuống, hiện nguyên lỗ thủng. Nhiều hộ dân khác rất bức xúc khi phát hiện bồn cầu chưa dùng đã hỏng, xì nước vàng khè. Tường và trần nhà nứt, hoen ố nhiều chỗ.

Chỉ là phong cách

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết ở Việt Nam mới chỉ có một dự án chung cư tại TP.HCM được cấp chứng chỉ Edge của Mỹ. Tuy nhiên, xu thế xây dựng bất động sản xanh là tất yếu.

Còn lại những dự án được quảng cáo theo tiêu chuẩn Đức, Nhật, Hàn Quốc, Singapore… chỉ là mang phong cách giống giống như vậy chứ nói tiêu chuẩn là hơi quá.

“Nhà nước đang hạn chế dần nguồn tín dụng bất động sản nên các công ty trong nước phải hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Khi họ vào Việt Nam sẽ mang theo phong cách thiết kế ở nước đó” - ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cũng khuyến cáo các công ty bất động sản không nên chạy theo phong trào này bởi mỗi nước có một kiến trúc riêng biệt, điều kiện khí hậu khác nhau nên rất dễ thất bại khi áp dụng vào Việt Nam. Thuận Kiều Plaza là một ví dụ. Vì mang nguyên si thiết kế từ Hong Kong qua nên không có ai vào ở.

Đối với người mua căn hộ, ông Châu khuyên nên hết sức tỉnh táo với những lời quảng cáo có cánh. “Phải đến tận nơi để xem và cảm nhận nhà mẫu rồi hãy xuống tiền đặt mua” - ông Châu nói.

Ông Nguyễn Hữu Quyền, Trưởng Văn phòng luật sư Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết theo Luật Thương mại, quảng cáo sai sự thật được hiểu là việc đưa thông tin không đúng sự thật dưới bất kỳ hình thức nào đều được coi là vi phạm nguyên tắc trung thực và được hiểu là quảng cáo sai sự thật về số lượng, chất lượng hàng hóa.

“Hành vi sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự để quảng bá sản phẩm mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định cũng sẽ bị xử phạt” - ông Quyền nói.

Theo NGUYỄN DUY (Đất Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm