Hàng tồn kho bất động sản giảm gần 80%

Mới đây, tại hội thảo đánh giá về cơ hội và rủi ro thị trường BĐS năm 2018, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết tính đến ngày 20-11-2017 tồn kho BĐS giảm còn hơn 25.700 tỉ đồng. So với con số 102.800 tỉ đồng trong quý I-2013, hàng tồn kho đã giảm gần 80%. So với tháng 12-2016 thì đã giảm 5.300 tỉ đồng, tức hơn 17%.

Quan sát trên thị trường BĐS những quý vừa qua có thể thấy lượng giao dịch BĐS tăng vọt tại nhiều dự án. Tại TP.HCM, ghi nhận thực tế cũng cho thấy thị trường BĐS năm 2017 tính thanh khoản rất tốt, giao dịch sôi động ở mọi phân khúc. Các dự án mở bán hầu hết đều tiêu thụ một cách nhanh chóng, có những dự án "cháy hàng" chỉ sau một tuần mở bán. Thậm chí có những đợt sốt đất nền xảy ra tại vùng ven TP.HCM.

Tương tự, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho biết: Trong 10 tháng đầu năm, thị trường địa ốc phát triển ổn định, lượng giao dịch ở mức ổn định, giá cả BĐS, nhất là nhà ở không có biến động lớn, trừ một số nơi, tại một số thời điểm có hiện tượng sốt đất nền "đón đầu quy hoạch".

Trong số các sản phẩm BĐS, đất nền và nhà ở giá rẻ luôn chiếm ưu thế vượt trội. Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường đất nền sẽ tăng trở lại vì nhu cầu sở hữu nhà phố trong dân còn rất nhiều.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, thị trường BĐS TP.HCM sẽ có chuyển hướng rõ nét ra vùng ven. Lý do là hiện quỹ đất ở khu vực trung tâm không còn nhiều, trong khi đó TP.HCM đã đưa ra chính sách siết chặt cấp phép xây dựng dự án BĐS ở khu trung tâm để đẩy mạnh chương trình giãn dân, nên các doanh nghiệp sẽ dịch chuyển ra vùng ven để phát triển dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm