Hóa giải sai phạm cho ‘đại gia điếu cày’?

Ngày 3-8, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh đang phối hợp hoàn chỉnh thủ tục để xin điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 9-2012, trong đó có việc xin tăng điều chỉnh độ cao.

Sự việc này khiến người dân địa phương, giới kiến trúc hướng lo ngại về công trình tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa của DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đang xây dựng đến tầng 40 ở gần cầu Trần Phú, bên vịnh Nha Trang. Họ lo ngại nếu cho tăng chiều cao xây dựng, các cao ốc sẽ bê tông hóa bờ biển Nha Trang, phá vỡ cảnh quan vịnh biển xinh đẹp này.

Lấn chiếm rồi được cấp đất bổ sung

DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên được tỉnh Khánh Hòa cấp phép thực hiện dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa tại phường Xương Huân, TP Nha Trang.

Tháng 6-2015, công trình xây đến tầng sáu thì cơ quan chức năng phát hiện diện tích xây dựng, tổng mặt bằng, định vị hệ thống trụ thi công khác với giấy phép xây dựng (GPXD). Sau đó UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công các hạng mục không đúng phép và thực hiện thủ tục điều chỉnh GPXD. Yêu cầu này chậm thực hiện nên tỉnh lệnh ngưng thi công toàn công trình. Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết chủ đầu tư vẫn không chấp hành, tiếp tục cho thi công nên Sở lại yêu cầu ngừng thi công ngay.

Công trình Mường Thanh Khánh Hòa được cấp bổ sung hơn 1.000 m2 đất sau khi lấn chiếm, xây dựng sai phép. Ảnh: TẤN LỘC

Dù vậy, sai phạm này vẫn không bị xử lý. Sở Xây dựng còn hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ Sở TN&MT để được hướng dẫn “hợp thức hóa” đất lấn chiếm và hoàn tất hồ sơ điều chỉnh thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch, thiết kế...

Theo Sở TN&MT, tỉnh đã hoàn tất thủ tục cho thuê bổ sung đối với diện tích mà DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên lấn chiếm. Theo đó, đầu năm 2016, UBND tỉnh đã có quyết định cho DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thuê bổ sung (đến tháng 11-2062) 1.031 m2 đất để thực hiện dự án. Quyết định này cho phép chủ đầu tư công trình được thuê đất bổ sung đến tháng 11-2062.

Ở dự án này, cơ quan chức năng xác định DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên lấn chiếm 1.031 m2 đất công. Từ diện tích lấn chiếm này, công trình đã xây lên đến tầng 40. Công trình vẫn đang trong giai đoạn thi công và chủ đầu tư công bố sẽ xây cao đến 48 tầng.

Như vậy, ngoài việc “hợp thức hóa” phần đất lấn chiếm, tỉnh Khánh Hòa còn đang có các động thái xin nâng tầng cho công trình vượt đồ án đã được Thủ tướng phê duyệt khiến dư luận lo ngại.

Trót lọt “tiền trảm hậu tấu”

Trước đó, Khánh Hòa cũng “hỗ trợ” DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên nâng tầng khách sạn Mường Thanh Quê Hương Nha Trang (60 Trần Phú, TP Nha Trang) trái với đồ án đã được Thủ tướng phê duyệt.

Lúc đầu cao ốc này được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cao 42 tầng. Sau đó, chủ đầu tư xin và được UBND tỉnh Khánh Hòa cho nâng lên 46 tầng. Đầu năm 2014, khi chưa hoàn chỉnh hồ sơ, chưa được điều chỉnh GPXD, chủ đầu tư đã cho nâng tầng. Đến nay dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác với tên tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang Center.

Dù vậy, Sở Xây dựng vẫn không xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Ông Lê Văn Dẽ giải thích: “Họ có vi phạm là chưa hoàn chỉnh hồ sơ, chưa được điều chỉnh GPXD mà đã thi công. Nhưng sai phạm này không lớn. Sở Xây dựng không xử phạt do UBND tỉnh đã có chủ trương cho họ rồi”.

PV hỏi: “Tỉnh có yêu cầu chủ đầu tư cắt ngọn các tầng vượt mà Thủ tướng không cho phép điều chỉnh vào cuối năm 2015?”, song lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Xây dựng vẫn chưa trả lời.

Một dự án khác tại Khánh Hòa cũng của DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên làm theo kiểu “tiền trảm hậu tấu” là khách sạn bốn sao Mường Thanh Nha Trang (ở đường Dương Hiến Quyền).

Lúc đầu dự án này được UBND tỉnh thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch, được UBND TP Nha Trang chấp thuận đầu tư với tên “chung cư cao cấp Vĩnh Hòa”, cao 25 tầng. Nhưng khi hoàn thành phần thô 22 tầng và một tầng hầm thì chủ đầu tư xin điều chỉnh thành tổ hợp khách sạn và chung cư cao 28 tầng gồm 301 phòng khách sạn và 70 căn hộ.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, lúc này các dự án khách sạn từ 50 buồng, phòng trở lên phải có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được duyệt trước khi thi công. Thế nhưng ban đầu DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên lập dự án là chung cư cao cấp để khỏi phải lập ĐTM nhưng sau xin quy mô, chức năng thành tổ hợp khách sạn - chung cư.

Do đó, tổ hợp khách sạn này nay đã hoạt động nhưng không có ĐTM mà chỉ có đề án bảo vệ môi trường chi tiết. Đã thế chủ đầu tư còn tự ý tổ chức đào bới san hô, san lấp một phần biển Hòn Một thuộc vịnh Nha Trang - thắng cảnh quốc gia để làm bãi tắm của khách sạn khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục. Sở TN&MT đã đình chỉ việc làm trái phép của chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh vẫn cho phép họ thí điểm cải tạo bờ biển làm bãi tắm…

Dự án Mường Thanh sai phạm khắp nơi

Mường Thanh - Mũi Né bị phạt mút khung

Ngày 2-8, ông Cao Xuân Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, cho biết tháng 10-2014 UBND tỉnh đã phạt chủ khách sạn Mường Thanh - Mũi Né ở Hàm Tiến, Phan Thiết (Tập đoàn khách sạn Mường Thanh) 1 tỉ đồng. “Qua thông tin từ Thanh tra Bộ Xây dựng, đây là mức phạt cao nhất đối với các công trình mà Mường Thanh vi phạm” - ông Dũng nói.

Trước khi bị phạt 1 tỉ đồng, công trình này đã xây vượt tầng, bị đình chỉ thi công, bị phạt 50 triệu đồng vào tháng 7-2014 nhưng vẫn tiếp tục thi công. Vì vậy, Sở Xây dựng đề xuất tỉnh phạt 1 tỉ đồng.

Mường Thanh Sài Gòn bị phá dỡ

Ngày 8-9-2014, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp UBND phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) kiểm tra dự án Mường Thanh Sài Gòn (tại 8A, Mạc Đĩnh Chi) và ghi nhận chủ đầu tư đã tháo dỡ xong phần vi phạm.

Ngày 24-10-2013, Sở Xây dựng chấp thuận cho DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên thực hiện cọc thử để phục vụ thiết kế dự án cao khoảng 20 tầng. Sau đó, chủ đầu tư tự làm cọc tường vây, đào đất sâu 5 m nên ngày 4-4-2014 UBND phường Bến Nghé đình chỉ thi công. Hai ngày sau, UBND quận 1 phạt 40 triệu đồng nhưng công nhân vẫn thi công chui.

Mường Thanh Cần Thơ không phép được tha

Công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh Cần Thơ (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) do DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 750 tỉ đồng, trên đất thuê của Nhà nước.

Ngày 19-2-2014, Sở Xây dựng cấp GPXD phần móng nhưng chủ đầu tư xây luôn phần trên. Công trình xây “lụi” đến tầng thứ sáu thì cơ quan chức năng mới… ghi nhận nhưng không lập biên bản và đình chỉ thi công. Vì vậy, công trình này vẫn tiếp tục được thi công. Ngày 10-9-2014, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nói đây là dự án công (?!).

Mường Thanh - Quảng Ninh khai thác hai năm mới xong phép

Năm 2013, khách sạn Mường Thanh - Quảng Ninh (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đưa vào sử dụng nhưng hai năm sau nó mới được… cấp phép xây dựng. Cụ thể, ngày 4-2-2015, Sở Xây dựng có quyết định cấp GPXD khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh.

Dự án do Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh niên Quảng Ninh là chủ đầu tư nhưng Tập đoàn Mường Thanh là đối tác xây dựng. Công trình được khởi công vào năm 2011, khi không có GPXD, xây dựng sai so với quy hoạch. Tháng 12-2014, UBND tỉnh chấp thuận đề xuất không xử phạt vi phạm vì công trình đã xây xong, đưa vào sử dụng từ năm 2013.

P.NAM - Đ.TUYỀN – PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm