TIẾP LOẠT BÀI “NỖI KHỔ HẬU NÂNG ĐƯỜNG CHỐNG NGẬP”

Nâng đường làm ‘nóng’ nghị trường

“Thời gian qua nhiều dự án nâng đường chống ngập đã biến nhà thành hầm, hẻm thành suối gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân (như Pháp Luật TP.HCMphản ánh liên tiếp trong những ngày qua). Trầm trọng nhất là ở các quận 6, Tân Phú, Bình Tân, một phần quận Phú Nhuận. Mới nghe qua thì thấy không nhiều nhưng trên thực tế có tới trên 100 con hẻm bị ảnh hưởng do nâng đường” - đại biểu (ĐB) Lâm Thiếu Quân phát biểu tại phiên thảo luận hội trường sáng 29-7, ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 18 HĐND TP.HCM.

Chưa tính kỹ những hệ lụy

Theo ĐB Quân, cử tri TP.HCM than phiền rất nhiều về chuyện nâng đường chống ngập, thậm chí một số người còn phản ứng mạnh khiến dự án chậm trễ. Nhiều người dân phản ánh lâu nay họ chưa được thông tin một cách đầy đủ về những hệ quả có thể xảy ra khi đường được nâng cao.

Từ đó, ông Quân đề nghị trong thời gian tới chủ đầu tư các dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo giao thông phải thông tin đầy đủ, toàn diện về dự án trước khi thực hiện ít nhất một năm để người dân chuẩn bị. Phần nào người dân tự lo được thì thôi, phần nào dân không tự lo được Nhà nước sẽ xem xét hỗ trợ.

“Trước khi nâng đường, chúng ta cần khảo sát, xem xét thật kỹ những hệ lụy có thể xảy ra với người dân trong khu vực để sớm có hướng xử lý, điều chỉnh hoặc triển khai một dự án khắc phục song song. Chứ như thời gian qua, nhiều dự án làm xong rồi, thấy dân phản ứng quá chúng ta mới tìm cách khắc phục hậu quả” - ông Quân nói.

Cuối cùng, ĐB Quân cho rằng Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Việc nâng cốt nền đường trong tương lai không chỉ ảnh hưởng đến một khu vực riêng lẻ mà ảnh hưởng toàn TP. “Chúng ta phải có giải pháp căn cơ hơn. Đề nghị UBND TP sớm trình HĐND những kế hoạch và những phương án thật sáng tạo để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới” - ông Quân đề nghị.

Mỗi lần ra vào nhà, người phụ nữ này phải dùng tay “dò” để tránh đụng đầu vào cửa. Ảnh: T.THANH

Muốn nâng đường phải điều tra xã hội học

Sau khi ông Quân nêu ý kiến, ông Huỳnh Công Hùng, ủy viên Thường trực HĐND TP, đề nghị Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Chung trả lời. Ông Chung thừa nhận thời gian qua có tình trạng nâng đường khiến nhiều hộ dân gặp khó khăn trong cuộc sống. Về mặt quản lý nhà nước, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu tất cả đơn vị thực hiện dự án nâng đường phải tuân thủ Chỉ thị 21 của Bộ GTVT, tức là trước khi triển khai phải tổ chức điều tra xã hội học và lấy ý kiến người dân.

“Thời gian qua chúng ta chưa kiểm soát chặt vấn đề này, nhất là việc tổ chức lấy ý kiến người dân. Nhiều chủ đầu tư báo cáo là đã có sự đồng thuận của người dân nhưng chất lượng lấy ý kiến chưa cao. Để khắc phục, Sở đã chỉ đạo phải kiểm tra kỹ những hồ sơ về điều tra xã hội học và lấy ý kiến người dân, khi triển khai dự án phải thông báo trước để cho người dân biết, góp ý và có sự chuẩn bị” - ông Chung nói.

Cũng theo ông Chung, sắp tới Sở GTVT TP cũng sẽ công khai các thư mục cần phải lấy ý kiến người dân để các tổ ĐB HĐND TP có thể giám sát quá trình triển khai, kết quả thực hiện… UBND TP đã giao Sở Xây dựng tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm