Ngang nhiên khai thác đất trắng ở đất quốc phòng

Theo phản ánh của người dân địa phương, hầu hết xưởng chế biến này đều được xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp; trong đó quy mô nhất là xưởng của ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa, rộng hàng ngàn mét vuông. Nhiều người dân cho biết hằng ngày chủ các xưởng chế biến trên thuê người vào các ngọn đồi khai thác đất trắng (diatomite) trái phép rồi đưa về chế biến công khai và đem bán. “Họ đào tung các ngọn đồi để lấy đất trắng rồi chở về chế biến nhưng chẳng cơ quan nào kiểm tra, xử lý. Ngoài ra các xưởng này hoạt động suốt ngày đêm, bụi bay mù mịt khắp vùng, người dân bức xúc phản ánh nhưng không cơ quan nào giải quyết” - ông Cao Văn Thu (thị trấn Phú Hòa) nói.

Sau khi khai thác trái phép, diatomite được chế biến để xuất bán công khai. Ảnh: TẤN LỘC

Bà Phạm Thị Kiều Diễm, cán bộ chuyên trách quản lý khoáng sản Phòng TN&MT huyện Phú Hòa, khẳng định hiện chưa có doanh nghiệp, đơn vị nào được cấp phép khai thác diatomite ở Phú Hòa. Các xưởng chế biến trên đều chưa lập hồ sơ bảo vệ môi trường. Bà Diễm thừa nhận dù chưa kiểm tra nên không rõ song bà có nghe thông tin việc khai thác, chế biến diatomite trái phép. Dù vậy, bà Diễm nói: “Khi nào người dân có đơn phản ánh hoặc thị trấn Phú Hòa báo cáo thì mới kiểm tra”.

Theo ông Lê Ngọc Tính - Quyền Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, phần lớn khu vực Đồng Dinh là đất quốc phòng nên không được quy hoạch, cấp phép cho khai thác, chế biến khoáng sản. Tất cả cơ sở chế biến ở Đồng Dinh đều chưa được cấp phép xây dựng, kể cả xưởng sản xuất quy mô lớn của ông Hiệp (Phó Chủ tịch thị trấn Phú Hòa). “Đúng là có hiện tượng các cơ sở đó khai thác khoáng sản trái phép gần đó rồi chở đến chế biến và chúng tôi bắt rất nhiều” - ông Tính nói. Ngoài ra, sau khi nghe PV cung cấp thêm thông tin tình trạng các cơ sở chế biến ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép, ông Tính cam kết sẽ cử lực lượng kiểm tra, xử lý.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm