Nhà hàng, bến du thuyền ‘bóp nghẹt’ sông Hàn

Theo đồ án quy hoạch của Công ty Tư vấn JINA (Hàn Quốc), sông Hàn sẽ có đến chín bến du thuyền cùng nhiều dịch vụ tiện ích, giải trí khác.

Nhiều chuyên gia và người dân địa phương bày tỏ nỗi lo sông Hàn dần bị biến thành mương, ao khi những công trình thương mại cứ đua nhau lấn ra sông. Theo kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, đơn vị tư vấn chưa hiểu hết xuất xứ, đặc điểm của dòng sông Hàn. “Trên đoạn sông này có chỗ thiết kế lấn ra đến hơn 100 m, có đoạn lòng sông bị thu hẹp từ 800 m xuống còn trên 600 m, thậm chí đoạn hẹp nhất chỉ rộng 300 m. Việc này sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy như dòng chảy bị thay đổi, ngập lụt... Nếu quy hoạch không khéo thì sông Hàn sẽ biến thành con mương” - ông Huy nhận xét.

Còn theo ông Tô Văn Hùng - Trưởng khoa Kiến trúc (ĐH Bách khoa Đà Nẵng), lẽ ra TP phải tìm cách mở rộng lòng sông Hàn chứ không phải thu hẹp nó. “Chúng ta phải thay đổi cách ứng xử với sông Hàn. Tất cả giải pháp tác động vào sông Hàn cần được xem xét thật thận trọng” - ông Hùng nói.

Công trình “siêu du thuyền” năm tầng của DHC trên sông Hàn bị nhiều chuyên gia và người dân phản đối. Ảnh: TT

Ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, nói thẳng: “Theo tôi, bến du thuyền chỉ nên tập trung ở một số nơi trước đó đã từng là cảng như cảng của Công ty Sông Thu cũ, cảng sông Hàn...”. Ông Thành nêu thực tế: Tại khu vực gần chân cầu Rồng, công trình “siêu du thuyền” do Công ty CP Đầu tư DHC Marina (thuộc Tập đoàn DHC) đầu tư, được xây bằng bê tông, cao năm tầng lấn ra sông đang dần được hoàn thiện để làm nhà hàng, khu giải trí... “Việc cho xây dựng con tàu bằng bê tông này vô cùng phản cảm, bị rất nhiều người lên án” - ông Thành nói.

Đồng quan điểm, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng, có ý kiến: “Bến du thuyền của DHC không phù hợp. Mực nước ở khu vực này cạn, dòng chảy sẽ khiến rác thải tấp vào đó mà không xử lý được. Con tàu được xây dựng năm tầng để làm nhà hàng, ăn uống thì chất thải rắn của nhà hàng này xử lý như thế nào? Còn dự án nhà hàng nổi trên sông ở bờ Tây nữa, rất khó xử lý chất thải. Tại sao chúng ta không xóa hết nhà hàng nổi để sông Hàn được thông thoáng?”.

Ngày 9-7, UBND TP Đà Nẵng có văn bản yêu cầu tạm ngưng thi công công trình nhà hàng - bến du thuyền cầu Rồng (nằm đối diện với bến du thuyền DHC) do Công ty TNHH I.V.C làm chủ đầu tư. Lý do là TP đang phối hợp với JINA triển khai quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hàn. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, TP sẽ chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh thiết kế công trình nhà hàng - bến du thuyền cho phù hợp với cảnh quan đã được duyệt.

Đại diện Công ty JINA cho biết khi lập quy hoạch chính thức công ty sẽ xem xét lại công trình nhà hàng - bến du thuyền cầu Rồng và công trình “siêu du thuyền” của Tập đoàn DHC. “Hai công trình này nằm ở hai bên bờ sông Hàn, lại trùng khớp về vị trí nên chúng tôi sẽ đề nghị sáp nhập lại và chuyển hẳn về một bên sông” - vị này cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.