Nhà ở xã hội ách tắc vì chờ nguồn vốn

Với quy mô dân số rất lớn lên đến 13 triệu người với hơn hai triệu hộ gia đình, trong đó có khoảng ba triệu người nhập cư với đa số là người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đang có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội rất lớn.

Để hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1013 quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng achính sách xã hội (NHCSXH) là 4,8%/năm. Chương trình này kéo dài từ ngày 6-6 đến hết 31-12. Thế nhưng cho đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn chưa công bố lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank để cùng thống nhất áp dụng.

Từ thực tế chương trình nhà ở xã hội đang bị ách tắc và những ý kiến còn khác nhau giữa các bộ, ngành.

Chương trình bị ách tắc vì hiện các bộ, ngành liên quan vẫn có những ý kiến trái chiều về việc bố trí nguồn vốn. Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Nghị định 100 của Chính phủ: Bỏ nội dung quy định NHCSXH thực hiện cho vay chương trình nhà ở xã hội, không cấp bù chênh lệch lãi suất. Về nguồn vốn thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị NHNN cho tổ chức tín dụng vay tái cấp vốn với lãi suất tái cấp vốn hiện nay.

Thế nhưng Bộ Xây dựng cho rằng Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định NHCSXH thực hiện cho vay chương trình nhà ở xã hội là không hợp lý, vì đã được quy định trong Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng phối hợp với NHCSXH và các cơ quan có liên quan huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội. Do ngân sách nhà nước dành cho đầu tư phát triển còn khó khăn, nhu cầu chi thường xuyên lớn. 

Từ thực tế, chương trình nhà ở xã hội đang bị ách tắc và những ý kiến còn khác nhau giữa các bộ, ngành. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đã có văn bản trình Chính phủ gỡ vướng cho những vấn đề trên.

Theo đó, ông Châu kiến nghị: “Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để NHNN có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất nhằm thực hiện sớm chính sách nhà ở xã hội”. Bên cạnh đó, ông Châu cũng đề nghị NHNN sớm ban hành quyết định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội (bằng mức 4,8%/năm của Quyết định 1013/QĐ-TTg) áp dụng trong năm 2016 tại các tổ chức tín dụng đã được NHNN chỉ định tham gia chương trình nhà ở xã hội để thực hiện thống nhất”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.