Nỗi lo cháy ở các chung cư của ‘đại gia điếu cày’

Cảnh sát PCCC TP Hà Nội vừa thông báo danh sách 38 công trình cao tầng trên địa bàn không đảm bảo các điều kiện về PCCC. Trong số này có đến 15 công trình do DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản là đơn vị chủ quản.

Số chung cư rủi ro cháy nổ áp đảo

Theo Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, đến cuối tháng 7-2016, qua tổng kiểm tra 1.075 công trình cao tầng thì phát hiện 38 tòa nhà không đảm bảo PCCC. Cụ thể, quá trình tổng kiểm tra cho thấy một số chủ đầu tư, đơn vị quản lý nhà cao tầng đã không thực hiện, thực hiện không đầy đủ quy định về PCCC, không tổ chức khắc phục các nội dung còn tồn tại, thiếu sót về PCCC đã được cảnh sát PCCC kiến nghị; các công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.

Theo bảng danh sách trên, số công trình của “đại gia điếu cày” chiếm gần phân nửa. Đáng chú ý, trong các hành vi vi phạm mà cơ quan chức năng đã nêu, việc không tổ chức khắc phục các nội dung còn tồn tại cũng được nhắc lại.

Còn nhớ tháng 10-2015, vụ cháy kinh hoàng tại tòa nhà CT4 (Khu đô thị (KĐT) Xa La) đã thiêu rụi 300 xe máy, một ô tô và nhiều xe đạp điện của cư dân. Cảnh sát PCCC cho biết DNTN số 1 Điện Biên là chủ đầu tư dự án có nhiều sai phạm trong việc thực hiện các quy định về PCCC và đưa người vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có thái độ chống đối cơ quan chức năng, thiếu trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chỉ tập trung lo bán căn hộ…

Ngày 2-8, ghi nhận tại tòa nhà CT4, một trong 38 tòa nhà bị cảnh sát PCCC bêu tên, nhiều cư dân vẫn còn băn khoăn về công tác đảm bảo yêu cầu PCCC ở chung cư, dù nơi đây từng xảy ra hỏa hoạn vào tháng 10-2015. Chị Nguyễn Hồng Thúy (27 tuổi) nói: “Tôi ở đây đã lâu nhưng vẫn chưa thấy và chưa được diễn tập PCCC lần nào. Về thông tin vi phạm về các yêu cầu PCCC ở chung cư tôi có biết nhưng không rõ chủ đầu tư đã khắc phục đầy đủ chưa”.

Tòa nhà CT4, KĐT Xa La bị cháy vào tháng 10-2015  nay lại vào “danh sách đen” vi phạm PCCC. Ảnh: TUYẾN PHAN

Giá rẻ nên chất lượng không “khỏe”?

DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của ông Lê Thanh Thản được biết đến với nhiều dự án chung cư ở Hà Nội như Đại Thanh, Xa La, VP5, VP6, HH4 (KĐT Linh Đàm).... Đặc điểm nổi bật trong các dự án nhà ở chung cư của “đại gia điếu cày” là tập trung vào phân khúc giá rẻ.

“Nói là rẻ nhưng chúng tôi cũng phải bỏ ra ngót cả tỉ đồng mới mua được một căn hộ. Chúng tôi có thể chấp nhận diện tích nhỏ hơn, ít dịch vụ công cộng hơn, trang thiết bị bình dân hơn... nhưng an toàn tính mạng là bắt buộc. Rẻ không có nghĩa tính mạng chúng tôi bị ảnh hưởng” - một cư dân tại KĐT Xa La (Hà Đông, Hà Nội) nói.

Theo cư dân này, tầng hầm của tòa nhà đã bị cháy và cả trăm xe máy bị thiêu rụi. “Với mật độ dân số cao, số lượng xe quá lớn, tầng hầm lại không thông thoáng, nếu xảy ra hỏa hoạn tương tự thì hậu quả sẽ thật khủng khiếp. Nếu đúng như phản ánh, họ vừa bị xử phạt vì để xảy ra cháy lần trước mà giờ lại bị nêu tên thì chủ đầu tư đã không chú trọng đến PCCC, thậm chí coi thường tính mạng của cư dân” - chị Thúy bức xúc.

Ngoài ra, nhiều cư dân ở đây cũng phản ánh việc một số thang máy của tòa nhà trong quá trình hoạt động rất rung lắc, điều này có thể ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của cư dân, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Tại KĐT Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội), một công trình khác của đại gia Lê Thanh Thản nằm trong “danh sách 38 tòa nhà”, cư dân rất bức xúc về việc ban quản lý tòa nhà sử dụng sân chung của KĐT làm bãi giữ xe. Đáng chú ý, tại đây có họng nước cứu hỏa nên bãi giữ xe sẽ ngăn cản việc tiếp cận lấy nước khi có hỏa hoạn xảy ra. Ngoài ra, ban quản lý còn “xẻ” một phần đường vào KĐT để giữ ô tô. Việc này làm lòng đường bị thu hẹp, sẽ gây khó khăn cho xe chữa cháy đi vào. Các cư dân cho biết họ đã nhiều lần phản đối, yêu cầu dỡ bỏ các bãi gửi xe nhưng không được chấp nhận.

Cưỡng chế chủ chung cư chậm khắc phục về PCCC

Tại buổi chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều qua (2-8), Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, nhìn nhận: “Nếu hỏi làm hết trách nhiệm chưa thì lực lượng PCCC chưa làm hết trách nhiệm”.

Theo ông Định, việc để người dân vào chung cư nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC là do chủ các chung cư thiếu trách nhiệm, sợ tốn kém thêm nhưng quy định hiện hành có lỗ hổng. “Lẽ ra  trước khi cơ quan chuyên ngành xây dựng xác nhận hoàn thành chất lượng công trình (thủ tục trước khi đưa vào sử dụng) phải có giấy nghiệm thu về PCCC. Việc để dân vào ở thì cưỡng chế sẽ không đơn giản” - ông Định nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng những tồn tại liên quan đến công tác PCCC ở các tòa nhà, thậm chí có nơi xảy ra hỏa hoạn làm chết người, gây thiệt hại tài sản lớn là có trách nhiệm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, trách nhiệm quản lý, giám sát, phê duyệt về phòng, chống cháy nổ ở đây là cảnh sát PCCC.

Ông Chung dẫn chứng 15/38 chung cư của DNTN xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên sai phạm về PCCC và nói đây là điều không thể chấp nhận được. “Nhân đây tôi cũng nói rõ là dư âm người ta thắc mắc liệu cảnh sát PCCC có sân sau không? Có phải do có người quen bán thiết bị nên các chủ doanh nghiệp chây ì thì mình không nói được? Tôi đề nghị anh Định cho kiểm tra và xử lý” - ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho biết sắp tới TP sẽ thông báo cho các chủ đầu tư vi phạm về việc khắc phục điều kiện PCCC. Ông Chung nhấn mạnh: “Nếu các doanh nghiệp không thực hiện, chúng tôi sẽ cưỡng chế như đã thực hiện đối với tòa nhà 8B Lê Trực. Ngoài ra, TP sẽ áp dụng một biện pháp khác là không phê duyệt các dự án tiếp theo của chủ đầu tư vi phạm”.

TRỌNG PHÚ

- Ngày 11-10-2015, tầng hầm chung cư CT4, KĐT Xa La xảy ra hỏa hoạn thiêu rụi 300 xe máy, một ô tô và nhiều xe đạp điện.

- Ngày 20-9-2015, khói đen bốc ra từ khu kỹ thuật điện tại tầng chín tòa CT5B KĐT Xa La nhưng hệ thống báo cháy “quên” kêu.

- Ngày 16-9-2015, đám cháy từ hộp kỹ thuật tầng 17 chung cư HH4A Linh Đàm khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt.

- Ngày 11-8-2014, trạm biến áp tòa nhà CT6, KĐT Xa La phát nổ, nhiều người mắc kẹt trong thang máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm