Phân lô bán nền ồ ạt quanh dự án sân bay Long Thành

Giữa tháng 6, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Điều này khiến những người đầu cơ đất nền có cơ hội quảng bá, tạo nên cơn sốt giá. Theo một cán bộ ngành tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai, việc phân lô, bán nền ở khu vực quy hoạch chi tiết 21.000 ha vùng phụ cận dự án sân bay chưa được phê duyệt khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Hứa hẹn tách thửa, bao xây dựng

Thời gian này, dọc các tuyến đường đổ về khu vực Long Thành được các công ty địa ốc, cá nhân bán đất treo đầy bảng quảng cáo. Bên cạnh tỉnh lộ 769 đoạn thuộc xã Lộc An, một công ty địa ốc có địa chỉ tại thị trấn Long Thành đăng quảng cáo rao bán đất xây biệt thự, nhà vườn.

Phan lo ban nen o at quanh du an san bay quoc te Long Thanh hinh anh 1
Các quảng cáo bán đất giá rẻ vùng gần dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được treo đầy trên cột điện. Ảnh: NGỌC AN

Theo thông tin này, khu đất rộng gần 600 m2, cách sân bay Long Thành 1,5 km, liền kề hai khu công nghiệp và gần khu trung tâm đô thị, tái định cư. Công ty này rao bán với giá 2 triệu đồng mỗi mét vuông.

Khi liên hệ trực tiếp qua số điện thoại, một thanh niên xưng nhân viên nói rằng công ty đang bán nhiều lô ở khu vực. Tuy nhiên, mức giá hiện tại không còn 2 triệu đồng như tháng trước mà mỗi mét vuông có giá 3-3,5 triệu đồng.

“Nếu anh mua, công ty em sẽ bao xây dựng với giá chỉ 1-2 triệu đồng. Tỉnh vừa có quyết định ngưng tách thửa nhưng bên em làm hồ sơ từ trước khi có quyết định này nên anh cứ yên tâm. Anh muốn đất loại nào bên em cũng có” - nam nhân viên vừa mời chào vừa trấn an.

Ở cạnh UBND xã Lộc An (huyện Long Thành), một công ty địa ốc khác đang tổ chức san lấp mặt bằng để bán nền. Nhân viên tên Trung nói giá đất khu vực đang lên cao và khuyên khách hàng nên mua sớm để hưởng lợi.

Anh cho biết công ty đang chờ hoàn tất các thủ tục xây dựng để làm đường và hệ thống cống thoát nước.

Trung nói thêm đất diện tích 100 m2 tại đây có giá 490 triệu đồng và hứa hẹn tách thửa cho người mua trong thời gian ba tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Theo người này, người mua sẽ sở hữu sổ hồng (đất nông nghiệp 50 năm) nhưng có thể xây dựng công trình nhà ở.

“Mua đất bên em thì yên tâm xây dựng. Nếu anh muốn chuyển đổi qua thổ cư thì bỏ thêm 1 triệu đồng mỗi mét vuông, bọn em sẽ làm giúp” - Trung hứa hẹn.

Một người dân cho biết ông thấy giá đất quanh sân bay tăng đột ngột nên liều mình mua 120 m2 với giá 350 triệu đồng để sau này xây nhà ở. Người này nói đất thuộc danh mục sử dụng sản xuất nông nghiệp, không tách thửa được nên giữa ông và người bán chỉ hợp đồng bằng hình thức ký giấy tay.

Theo một lãnh đạo UBND xã Bình Sơn, đất ở địa phương tăng cao gấp đôi so với hồi đầu năm và tình trạng rao bán diễn ra ồ ạt. Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã có quyết định tạm dừng toàn bộ việc tách thửa, việc mua bán, sang nhượng vẫn diễn ra theo hình thức hợp đồng bằng giấy tay.

Phan lo ban nen o at quanh du an san bay quoc te Long Thanh hinh anh 2
Một bảng quảng cáo bán đất biệt thự với diện tích lên đến 600 m2 gần khu vực dự án sân bay. Ảnh: NGỌC AN

Tình trạng phân lô, bán nền ăn theo dự án sân bay Long Thành còn diễn ra ở các xã lân cận của huyện này như Cẩm Đường, Bàu Cạn, Phước Thái…  

Mua không cẩn trọng sẽ “dính” rủi ro

Theo ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc Văn phòng Đăng ký nhà đất tỉnh Đồng Nai, việc rao bán đất ở vùng phụ cận sân bay Long Thành có hai luồng.

“Đối với những công ty, cá nhân có trong tay giấy tờ đất và đem bán cho khách hàng thì đây là giao dịch bình thường. Những công ty, cá nhân quảng cáo trên mạng, không có chủ quyền mà vẫn rao bán đất thì đây là điều nguy hiểm” - ông Dung nói.

“Người mua phải cẩn trọng trong giao dịch và nghiên cứu kỹ ở khía cạnh luật pháp. Nhiều công ty cầm trong tay chủ quyền đất thửa lớn và không được tách thửa nhưng họ vẫn tách thành nhiều lô nhỏ để bán cho khách hàng là trái luật”. Ông Dung nói và cho biết thêm hình thức mua bán bằng giấy tay là giao dịch bất hợp pháp.

Vì không hiểu rõ luật nên khi mua đất bằng giấy tay, người mua sẽ là người phải chịu thiệt thòi và nhiều rủi ro.

Theo ông Dung, vừa qua nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thanh, kiểm tra tình trạng mua bán đất ở khu phụ cận dự án sân bay Long Thành và đề nghị chính quyền địa phương phải vào cuộc chấn chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm