Năm khu đất ở Khánh Hòa "có yếu tố nước ngoài"

Tổ công tác liên ngành tỉnh Khánh Hòa đã nắm thông tin vị trí năm khu đất có yếu tố nước ngoài.

Trong đó, hai khu đất tại huyện Vạn Ninh (nơi dự kiến sẽ thành lập đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong); hai khu đất tại TP Cam Ranh và một khu tại thị xã Ninh Hòa. Hiện các cơ quan chức năng đang tập trung kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến năm khu đất này.

Quảng cáo mua bán nhà đất bằng tiếng Trung xuất hiện ở TP Nha Trang. 

Thông tin trên được UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết trong văn bản trả lời kiến nghị của cử gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh này dự kiến diễn ra từ ngày 18-7.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, thời gian gần đây, cử tri nhiều địa phương lo lắng trước tình trạng người nước ngoài nhờ người Việt Nam đứng tên để mua bán đất ở, kinh doanh. Cử tri cũng phản ánh tình trạng mua bán, sang nhượng đất trái phép đang rất sôi động tại khu vực Bắc Vân Phong nhưng chính quyền địa phương không quản lý được. Cử tri đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, xử lý các hiện tượng này.

Trước yêu cầu của cử tri, đầu tháng 5-2018, UBND tỉnh Khánh Hòa lập tổ công tác liên ngành kiểm tra tình trạng người nước ngoài mua bán nhà đất không đúng quy định trên địa bàn tỉnh này.

Trong năm khu đất có yếu tố nước ngoài, đến nay tổ công tác liên ngành chỉ thu thập được hai thửa đất tại xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân người Việt Nam sử dụng.

Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, việc xác minh các trường hợp liên quan đến việc người nước ngoài núp bóng mua bán nhà, đất trái phép rất khó khăn, tốn rất nhiều thời gian. Nguyên nhân là do vị trí nhà đất, chủ sử dụng, hồ sơ pháp lý, hồ sơ mua bán nhà đất không có, chỉ giao dịch qua giấy tay hoặc tự thỏa thuận giữa bên có yếu tố nước ngoài và người Việt Nam. Trước khi kiểm tra thực tế, tổ công tác liên ngành phải xác minh từ nhiều đầu mối.

Cùng thời điểm, tổ công tác liên ngành cũng đã kiểm tra 14 trường hợp do hai văn phòng thừa phát lại tại TP Nha Trang và TP Cam Ranh lập vi bằng, có vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp liên quan đến việc mua bán tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Qua đó, tổ công tác liên ngành phát hiện có một vi bằng ghi nhận việc giao dịch mua bán với diện tích đất nông nghiệp đến 87 ha tại huyện Vạn Ninh và một vi bằng có hiện tượng mua bán đất trái phép. Hiện tổ công tác đang tiếp tục xác minh việc quản lý, sửu dụng hai khu đất này để xử lý hành vi chuyển nhượng đất trái phép theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm