Phó công an xã niêm phong, giao nhà tranh chấp

Một người dân tại xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TP.HCM) tố một phó công an xã này cùng với công an viên khu vực đã thu giữ tài sản mà không lập biên bản. Hai vị này còn niêm phong nhà ở mà không có bất kỳ văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền.

Phó công an xã niêm phong nhà

Bà Võ Thị Quỳnh Vân (ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm) cho biết bà có một căn nhà ở ấp Tiền Lân và đã cho thuê nhà từ năm 2009. Gần đây người thuê trả nhà. Ngày 7-8, trong khi bà Vân dọn dẹp nhà trên thì ông Huỳnh Văn Được, Phó Công an xã Bà Điểm, cùng cảnh sát khu vực đến. “Ông Được lôi tôi ra khỏi nhà mà không nói lý do, dù lúc này tôi đang ở trong nhà mình, không có gây gổ hay xô xát gì với ai cả” - bà Vân nói.

Ngoài ra, khi thấy bà Vân đang gọi điện thoại thì ông Được đến giật lấy rồi tịch thu. Sau đó ông Được cho dán niêm phong căn nhà trên rồi giao chìa khóa nhà cho bà H. (đang tranh chấp căn nhà này với bà Vân). Bà Vân nói: “Việc ông Được lôi tôi ra ngoài rồi tự ý niêm phong nhà mà không có bất kỳ văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền, cũng không nêu lý do khiến gia đình chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Theo bà Vân, sau khi căn nhà bị niêm phong khoảng vài giờ thì công an xã quay lại xé giấy niêm phong. Gia đình bà vào lại căn nhà nhưng sau đó, một nhóm người đến hành hung khiến bà Vân phải nhập viện. “Trong lúc tôi đi cấp cứu, bà H. vào nhà và ở lại cho đến nay, dù trong nhà vẫn còn nhiều đồ đạc, tài sản của gia đình tôi” - bà Vân nói.

 
Căn nhà được phó công an xã giao cho một bên tranh chấp và hiện phía tranh chấp với bà Vân đang ở. Ảnh: VIỆT HOA

“Giữ điện thoại ngăn chụp ảnh đưa lên mạng”

Ông Huỳnh Văn Được, Phó Công an xã Bà Điểm, thừa nhận với Pháp Luật TP.HCM đến nay vẫn đang tạm giữ điện thoại của bà Vân. “Chúng tôi giữ điện thoại để tránh việc quay phim, chụp ảnh rồi đưa lên mạng xã hội. Sau khi kiểm tra thấy trong điện thoại không có gì, tôi đã hai lần mời bà Vân đến nhận nhưng bà không chịu. Bà Vân có yêu cầu công an xã lập biên bản có ghi nội dung “đồng chí Được đã cướp điện thoại của tôi” thì mới chịu nhận điện thoại” - ông Được nói.

Về việc can thiệp vào tranh chấp dân sự giữa bà Vân và bà H., ông Được giải thích là để đảm bảo an ninh trật tự trong trường hợp xảy ra xô xát. Tuy nhiên, từ những thông tin, hình ảnh trong clip bà Vân cung cấp và một số người dân chứng kiến thì công an xã đã có mặt tại nhà bà Vân vào lúc nhà này đang yên ắng, không có xô xát và bên tranh chấp với bà Vân cũng không có mặt. Sau khi công an niêm phong rồi thì chiều hôm đó mới xảy ra xô xát. “Căn nhà này đang tranh chấp, chưa xác định được của bên nào nên giao cho bên có tranh chấp với bà Vân (bà H.) khóa. Bởi lẽ bà H. có đưa giấy tờ cho tôi chứng minh quyền sở hữu, còn bà Vân thì không hợp tác” - ông Được nói.

Còn việc dùng dấu của công an xã đóng vào dấu niêm phong, ông Được nói chỉ dán tờ giấy lại để hai bên không ai vào, tránh việc tài sản trong nhà bị mất. Tuy vậy, ông Được không trả lời nhiều câu hỏi của PV đặt ra mà chỉ lên gặp lãnh đạo công an huyện để được trả lời.

PV liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Công an huyện Hóc Môn, đề nghị có cuộc hẹn trao đổi sự việc. Ông Đạt trả lời đang bận và đề nghị PV đến công an huyện, ông sẽ cử Đội Điều tra tổng hợp trao đổi. Tuy nhiên, khi PV đến nơi thì đại diện đội này cho biết chưa nhận được chỉ đạo của ông Đạt. PV gọi điện thoại nhiều lần thì bị từ chối không nghe máy, nhắn tin vào số điện thoại di động của ông Đạt vẫn không nhận được phản hồi.

“Anh mới làm việc dưới chỗ điều tra tổng hợp. Hứa với em sẽ triển khai sớm giao lại nhà cho em. Anh nói với mấy ổng nhà của người ta mà lấy chìa khóa giao cho người khác là sao? Phải chi mấy ông đừng đưa cho người khác thì tôi còn có cái để nói, giờ mình có cái làm không có trúng giờ nó (bà Vân - PV) cứ điện hoài, điện riết thiệt tôi cũng nhức đầu chịu hết nổi. Anh có nói Tài điều tra tổng hợp điện thoại cho Vinh (Trưởng Công an xã Bà Điểm - PV). Vinh nói dưới đó cũng đang họp, đang tổ chức thực hiện chỉ đạo của anh là cưỡng chế đưa tụi phía bà H. ra khỏi căn nhà”.

Trích đoạn ghi âm cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa bà Vân và một người mà bà Vân nói là ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Công an huyện Hóc Môn. PV có liên hệ ông Đạt để tìm hiểu nội dung này nhưng ông Đạt không trả lời.

_________________________________________

Tranh chấp dân sự, tòa mới được “lệnh” niêm phong

Tranh chấp giữa bà Vân và bà H. là tranh chấp dân sự. Do vậy việc Công an xã Bà Điểm “tham gia giải quyết” vào bằng việc niêm phong nhà, giao cho một bên khóa (quản lý - NV) là trái pháp luật.

Theo quy định, chỉ có tòa án mới có quyền ra quyết định niêm phong nhà. Quyết định này được thực hiện bởi cơ quan thi hành án. Quá trình niêm phong, công an có tham gia nhưng chỉ có chức năng đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ việc niêm phong. Vì vậy việc Công an xã Bà Điểm niêm phong căn nhà trên là vượt thẩm quyền và trái luật.

Luật sư PHẠM MINH TÂM, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.