Bất động sản TP.HCM dịp Tết và năm 2018 sẽ ra sao?

Mới đây, Hiệp hội BĐS TP.HCM đã công bố dự báo thị trường BĐS TP.HCM hai tháng cuối năm, dịp Tết Mậu Tuất và năm 2018. Cụ thể theo dự báo này, thị trường BĐS vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng, nhưng sẽ tiếp tục tình trạng chững lại so với năm 2016.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, thị trường BĐS sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị.

Nhiều tín hiệu tích cực

Thành phố đang nghiên cứu chuyển mục đích sử dụng khoảng 1/3 quỹ đất nông nghiệp của thành phố thành đất công nghiệp, dịch vụ, đất đô thị; xây dựng đô thị thông minh... Đây là cơ sở để định hướng phát triển thị trường BĐS trong trung hạn và dài hạn.

Dự báo chỉ ra quy mô thị trường BĐS TP.HCM hiện nay đã vượt ra khỏi ranh giới hành chính của thành phố và đã có tính lan tỏa trong "Vùng thành phố Hồ Chí Minh", nhất là tại các huyện thuộc các tỉnh giáp ranh TP.HCM.

Bên cạnh đó, theo phân tích của ông Châu, Nhà nước sẽ ban hành nhiều quy phạm pháp luật mới từ nay đến năm 2020, và có thể sẽ sử dụng các công cụ về thuế như thuế đánh vào người có nhiều nhà, thuế BĐS; công cụ về tín dụng như lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường BĐS theo Thông tư 06/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Nhưng trên thực tế, tăng trưởng tín dụng năm 2017 có khả năng lên tới 21% dẫn đến quan ngại về sự phát triển nóng của nền kinh tế, có thể làm cho cơn sốt BĐS quay trở lại.

Dự báo năm 2018 thị trường bất động sản TP.HCM sẽ phát triển tích cực hơn.

M&A sẽ phát triển mạnh

Ttrong hai tháng cuối năm 2017 và năm 2018, HoREA dự báo xu thế hợp tác giữa các doanh nghiệp sẽ là tất yếu. Hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) sẽ phát triển mạnh hơn trước đây, trong đó, có phần nhờ vào việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu. Dòng vốn đầu tư từ nước ngoài và nguồn kiều hối vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và thị trường BĐS trong thời gian tới.

“Yêu cầu của thị trường BĐS hiện đại đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục tái cấu trúc, phải tự cải cách và đổi mới, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tinh thần doanh nghiệp, thể hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với khách hàng. Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư, Internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo; và xu thế phát triển các dự án BĐS xanh, thân thiện môi trường, an toàn, đầy đủ tiện ích là những đòi hỏi mới của người tiêu dùng mà nhà đầu tư phải đáp ứng”, HoREA nhận định.

Về dự báo có hay không có “bong bóng” BĐS trong 2 tháng cuối năm 2017 đến Tết Mậu Tuất và năm 2018, ông Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng khó có thể xảy ra, do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước; do các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường; và do các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm