Chỉ định thầu chương trình phát triển nhà ở TP.HCM

Ngày 13/10, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã chủ trì cuộc họp góp ý về Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng đến năm 2025.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Chương trình này sẽ có khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của TP.HCM, phân tích và đánh giá thực trạng nhà ở, dự báo nhu cầu nhà ở và các chỉ tiêu phát triển, tiến độ thực hiện và trách nhiệm của các bên… Tổng kinh phí xây dựng kế hoạch chương trình là hơn 2,3 tỷ đồng.

Theo đó, đề án sẽ đi sâu và nghiên cứu về vị trí, khu vực phát triển nhà ở, tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở trong từng năm và kế hoạch 5 năm. Làm rõ tỷ lệ nhà ở riêng lẻ, chung cư cần xây dựng và nhà ở xã hội cần xây dựng.

Ngoài ra, Chương trình còn xác định chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân tại khu vực đô thị, nông thôn và chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu. Quy định diện tích đất để xây dựng các loại nhà ở trong 5 năm và hằng năm. Xác định nguồn vốn cho hát triển các loại nhà ở.

Chương trình phát triển nhà ở sẽlàm rõ tỷ lệ nhà ở riêng lẻ với chung cư

Để xây dựng Chương trình, Sở Xây dựng sẽ làm việc với Ban quản lý dự án các khu đô thị: Thủ Thiêm, Nam Sài Gòn, Tây Bắc… và các quận huyện để lắng nghe góp ý. Dự kiến, Chương trình sẽ được UBND TP.HCM phê duyệt vào cuối năm nay.

Theo quy định của Luật đấu thầu, các chương trình, đề án có kinh phí thực hiện trên 500 triệu đồng phải thông qua đấu thầu. Để kịp thời triển khai công tác phát triển nhà ở, chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án xây dựng nhà ở, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM cho áp dụng hình thức chỉ định thầu.

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Khoa đồng ý với hình thức chỉ định thầu nhưng yêu cầu phải chọn đơn vị của Bộ Xây dựng vì họ có nhiều kinh nghiệm.

Việc chỉ định thầu tại TP.HCM là không mới. Trước đó, để xoay vốn đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã có một loạt kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ xin phép được lựa chọn nhà đầu tư thay cho việc đấu thầu. Hiện tại, có nhiều dự án quy mô lớn được thành phố chỉ định đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cụ thể là Khu phức hợp Sóng Việt nằm trong Khu chức năng số 1 với tổng vốn hơn 7.000 tỉ đồng đã được thành phố giao cho Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát. Công ty Đại Quang Minh cũng được TP.HCM chọn giao dự án với phương thức đổi đất lấy hạ tầng. Đại Quang Minh đầu tư 4 trục đường chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm để được TP.HCM giao một số lô đất mà không phải qua đấu thầu.

Ngoài ra, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sẽ xây dựng dự án Thủ Thiêm Eco Smart city, liên danh các Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước với Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái và Công ty Denver Power Ltd đang thực hiện dự án Khu phức hợp tháp quan sát Thủ Thiêm đều dưới hình thức chỉ định thầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm