Đập bỏ trung tâm thương mại lâu đời nhất Việt Nam

Được xây dựng vào năm 1922, Thương xá Tax là trung tâm thương mại lâu đời tại TP.HCM với diện tích 9.200 m2. Thương xá Tax nằm ở trung tâm quận 1, tiếp giáp 3 đại lộ Nguyễn Huệ – Lê Lợi – Pasteur.

Đập bỏ trung tâm thương mại lâu đời nhất Việt Nam ảnh 2
Năm 2010, UBND TP.HCM chấp thuận cho Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên làm chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng Khách sạn tại Thương xá Tax. Theo kế hoạch, việc đập bỏ thương xá Tax sẽ được thực hiện trong năm 2014 để kịp khởi công tòa nhà mới vào đầu năm 2015. Nhiều cửa hàng buôn bán trong Thương xá Tax phải di dời về địa chỉ mới

Đập bỏ trung tâm thương mại lâu đời nhất Việt Nam ảnh 3
Tuy nhiên, khi thông tin đập bỏ tòa nhà 136 năm tuổi được công bố, nhiều người Sài Gòn bày tỏ sự tiếc nuối vì nơi đây gắn với nhiều kỷ niệm. UBND TP.HCM đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị nghiên cứu có phương án bảo tồn, gìn giữ các nét kiến trúc cổ của tòa nhà.

Phương án bảo tồn Thương xá Tax được chọn là bóc tách toàn bộ gạch mosaic và lắp đặt lại trên kết cấu cầu thang mới. Công việc này đã được bộ môn Khảo cổ học, khoa Lịch sử trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM thực hiện và hoàn thành trong 3 tháng.

Hàng trăm cửa hàng buôn bán trong Thương xá Tax phải chuyển đi nơi khác.

Thương xá Tax chỉ còn là đống hoang tàn, đổ nát

Quầy hàng của một đơn vị được phá bỏ sau khi chuyển đi

Những hình ảnh còn sót lại trong siêu thị của Thương xá Tax lừng lẫy một thời

Ngày 12/10, đơn vị thi công bắt đầu đập phá Thương xá Tax để chuẩn bị xây tòa nhà mới tại vị trí này. Dự kiến tòa nhà sẽ được khởi công vào quý 1/2017 và đưa vào sử dụng năm năm 2020.

Công trình thương xá Tax mới với tên gọi Satra Tax Plaza cao 40 tầng. Trong đó, 6 tầng khối đế và 2 tầng hầm dành cho trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ, giải trí... 4 tầng hầm còn lại dành làm bãi đậu xe, khối tháp cao 34 tầng lùi về phía sau là văn phòng và khách sạn. Đỉnh tòa nhà có sân bay trực thăng.

Tòa nhà mới phải đáp ứng cả về mặt kiến trúc lẫn công tác bảo tồn, bảo đảm giữ lại những đường nét mô phỏng hình ảnh tòa nhà năm 1924 để gợi nhớ một GMC – Thương xá Tax ngày xưa, đảm bảo sự hài hòa với phong cách kiến trúc cổ của các tòa nhà trong khu vực như: UBND TP.HCM, khách sạn Rex, Nhà hát, Bưu điện TP.HCM...

Tòa nhà mới sẽ có lối kết nối vào nhà ga của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Đồng thời, giữ lại nhiều hình ảnh Thương xá Tax cũ, sảnh vào ở vị trí cũ được mở thẳng với cầu thang. Lối vào giữa đường Lê Lợi – Nguyễn Huệ sẽ giữ nguyên. Tất cả gạch mosaic ở các sảnh vào sẽ được gắn trở lại đúng vị trí cũ nhằm giữ nguyên vẹn hình ảnh Thương xá Tax trong ký ức của người Sài Gòn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm