Rút ngắn thời gian cấp “sổ đỏ“: Không trễ hẹn với dân

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, hệ thống văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn thành phố đã rút ngắn xuống còn 14 ngày, giảm khoảng 54% so với quy định.

Rút gọn 16 ngày quy trình

Nói về quy trình cấp “sổ đỏ” cho nhà dự án hiện nay, ông Đặng Ngọc Quang, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, thành phố quy định toàn bộ thời gian thụ lý hồ sơ không được dài hơn 30 ngày.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu, tất cả các thủ tục hành chính thuộc phạm vi Sở này phụ trách, trong đó có cấp “sổ đỏ” nhà dự án, đều phải cắt giảm ít nhất là 30% so với yêu cầu chung của thành phố. 

“Từ chỉ đạo trên, sau khi đối chiếu với năng lực và tình hình thực tế tại đơn vị, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thí điểm thực hiện cắt giảm thời gian cấp “sổ đỏ” lần đầu cho nhà dự án xuống còn 14 ngày, tức là giảm khoảng 54% so với quy định hiện hành của thành phố” - ông Đặng Ngọc Quang nói. 

Rút gọn thời gian xử lý hồ sơ nhưng không được trễ hẹn với người dân

Để bớt được 16 ngày quy trình, ông Lê Tuấn Định, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, tất cả các khâu trong quy trình đều phải được cắt ngắn thời gian giải quyết.

Đặc biệt, hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phải tận dụng tối đa công nghệ thông tin, số hóa nhiều công đoạn xử lý hồ sơ, không còn làm thủ công như trước đây.

Sau gần 1 tháng triển khai việc rút ngắn thời gian cấp “sổ đỏ” nói trên, ông Lê Tuấn Định cho biết, tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn vẫn giữ được như trước đây, đạt tỷ lệ gần 100%. “Nếu rút ngắn thời gian mà lại trễ hẹn thì thành vô nghĩa.

Đối với một vài trường hợp cá biệt chưa giải quyết kịp do nguyên nhân khách quan, chúng tôi đều xin lỗi và thông tin kịp thời tới người dân, không để người dân phải chờ đợi hoặc phải đi lại nhiều lần” - ông Lê Tuấn Định nói.

Cũng theo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, thực tế, sức ép công việc từ khi rút ngắn thời gian thụ lý hồ sơ là rất lớn.

“Tất cả nhân viên đều phải nỗ lực tối đa. Làm thêm giờ, làm ban đêm cho kịp giấy hẹn là chuyện bình thường.

Trước mắt, hệ thống cứ vận hành như thế. Quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình, giảm tải cho nhân viên. Lối ra cho vấn đề này vẫn là ứng dụng công nghệ thông tin, thay thế bớt các công đoạn còn làm thủ công” – ông Lê Tuấn Định nói.

Đường dây nóng “sổ đỏ” đổ chuông liên tục

Bên cạnh việc rút ngắn thời gian cấp “sổ đỏ”, dư luận hiện nay còn rất quan tâm tới hiệu quả của đường dây nóng, xử lý các vướng mắc trong quá trình xét cấp “sổ đỏ” (vừa được lập ra theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Giám đốc Văn phòng đã bố trí 2 cán bộ giỏi chuyên môn nghiệp vụ để trực đường dây nóng.

Tất cả các cuộc gọi đều phải được ghi chép lại và báo cáo đầy đủ với người có trách nhiệm. “Nếu cuộc gọi thuộc thẩm quyền của văn phòng thì chúng tôi giải quyết ngay. Trường hợp không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn người dân thủ tục và chuyển cơ quan có trách nhiệm giải quyết” - ông Đặng Ngọc Quang nói.

Ông Nguyễn Duy Thái, nhân viên trực đường dây nóng của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, từ khi đường dây nóng về “sổ đỏ” được thiết lập đến nay (khoảng 1 tháng), không kể thư điện tử (email), bộ phận trực đã tiếp nhận khoảng 600 cuộc gọi (từ 20-25 cuộc gọi/ngày làm việc).

“Đa số các cuộc gọi phản ánh vướng mắc trong quá trình xét cấp “sổ đỏ” với đất thổ cư. Có cả những trường hợp gọi tới mắng chửi hoặc “tâm sự” về hành trình xin xét cấp “sổ đỏ” tới gần 30 phút.

Ngược lại, cũng có người gọi tới để cảm ơn vì đã được giải quyết hồ sơ đúng hẹn. Cá biệt, có trường hợp ở tỉnh Thái Bình cũng gọi tới để thắc mắc về thủ tục cấp “sổ đỏ”… Dù thế nào thì chúng tôi vẫn phải giữ thái độ đúng mực, tận tình; tiếp nhận và xử lý thông tin nhận được đúng quy trình” - ông Nguyễn Duy Thái nói.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

CHÍNH TRUNG (An ninh Thủ đô)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm