TPHCM kiểm định 474 chung cư cũ trong năm 2016

Sáng nay, 8/7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các sở ban ngành chức năng và một số quận huyện liên quan để xây dựng cơ chế đột phá cải tạo, xây dựng chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Ông Khoa cho biết quan điểm của Thành uỷ, UBND thành phố là xử lý nhanh các chung cư hư hỏng, xuống cấp đảm bảo cuộc sống người dân, góp phần chỉnh trang đô thị. Để đẩy nhanh tiến độ, UBND thành phố uỷ quyền, phân cấp mạnh cho các quận huyện thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ trước kia thuộc thẩm quyền của các sở ban ngành như Xây dựng, Quy hoạch và Kiến trúc, …

Chung cư Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) xây dựng trước năm 1975 đã xuống cấp trầm trọng.

“Nếu 474 chung cư giao Sở Xây dựng kiểm định như trước thì rất lâu. Vừa qua, lãnh đạo TPHCM đã đề xuất và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý phân cấp, uỷ quyền cho các quận huyện. ” – ông Khoa nói.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Xây dựng đề xuất UBND TPHCM phân cấp uỷ quyền cho các quận huyện lập dự toán kinh phí, thẩm định, phê duyệt kết quả kiểm định chất lượng các công trình chung cư cũ trên địa bàn; thẩm định năng lực chủ đầu tư, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, tạm cư, tái định cư…

Tuy nhiên việc phân cấp, uỷ quyền nói trên khiến lãnh đạo nhiều quận huyện e ngại. Ông Nguyễn Đức Trọng, Chủ tịch UBND quận 10 thống nhất việc uỷ quyền, phân cấp nhưng cho rằng việc lập, thẩm định và phê duyệt kết quả kiểm định cấp quận làm không nổi vì không có chuyên môn. Vì vậy, việc thẩm định và phê duyệt kết quả kiểm định nên tiếp tục giao cho Sở Xây dựng, UBND quận huyện chỉ công bố kết quả.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa yêu cầu hoàn thành kiểm định 474 chung cư cũ trong năm 2016.

Theo ông Lê Quốc Tuấn, phó chủ tịch UBND quận 5, nếu thành phố giao UBND quận huyện phê duyệt kết quả thẩm định thì Sở Xây dựng phải có hướng dẫn thật cụ thể và phải tăng nhân sự giải quyết vì khối lượng công việc tăng thêm. Còn đại diện UBND quận 6 băn khoăn về việc ký văn bản kết luận. Theo ông này, đây là công việc của tư vấn nên UBND quận chỉ thông báo và không ký kết luận kiểm định.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng yêu cầu trong năm 2016 phải kiểm định xong 474 chung cư, nếu theo cách làm cũ khoán hết cho Sở Xây dựng thì sẽ không hoàn thành.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu đề xuất trong khi chờ văn bản của thủ tướng, TPHCM cần tổ chức điều tra xã hội học nhằm nắm bắt nguyện vọng của các cư dân trong các chung cư cũ.

Theo Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa, TPHCM sẽ tập trung nguồn lực ngân sách và xã hội để giải quyết 474 chung cư hư hỏng, bảo đảm tính mạng, tài sản cho người dân. Để giải quyết nhanh, thành phố sẽ đẩy mạnh phân cấp uỷ quyền cho sở ban ngành, quận huyện.

Trong khi chờ văn bản chính thức của Thủ tướng Chính phủ, ông Khoa yêu cầu Sở Xây dựng phân nhóm 474 chung cư, đánh giá thuận lợi, khó khăn, sức hấp dẫn đầu tư, hoàn thiện dự thảo phân cấp, uỷ quyền, xây dựng tiêu chí đánh giá lựa chọn nhà đầu tư minh bạch, rõ ràng để tránh khiếu nại, tranh chấp sau này.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.
Theo HUY THỊNH (Tiền Phong)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm