Thảm họa NƠXH và cái kết đắng lòng của gói 30.000 tỷ

Chị Thu Hằng, khách hàng mua căn hộ tại dự án NƠXH 6B, cho biết, lúc đầu chị quyết định mua vì giá hợp lý, lại được vay gói 30.000 tỷ, phù hợp với tài chính của gia đình. Tuy nhiên, mua rồi mới thấy bao nhiêu vấn đề phát sinh, nhận nhà mà chưa bao giờ thấy được an cư.

“Chủ đầu tư hứa hẹn bàn giao từ tháng 9, rồi đến tháng 11, rồi đến tháng 1/2016 mới giao nhà, trong khi công trình vẫn ngổn ngang, chưa hoàn thiện. Nhà tôi thì bị thấm nước, nhiều nhà hàng xóm thì bị nứt tường, đường ống thoát nước bị nghẹt…hầm xe bốc mùi hôi thối.

Hơn 200 hộ gia đình đã dọn vào ở mà chung cư có 3 thang máy thì chỉ có 1 thang hoạt động ổn định, 2 thang kia thì lúc hoạt động lúc không, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cư dân. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị nhưng đến nay, những vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết triệt để” - chị Hằng bức xúc nói.

Mới đây, đơn vị quản lý chung cư này, Công ty My House đã buộc phải ra thông báo chấm dứt hợp đồng trước thời hạn vì nhiều vấn đề tồn tại ở dự án NƠXH 6B.

Theo My House, chung cư 6B đã có khoảng 245 căn hộ dọn về ở, nhưng hệ thống kỹ thuật của tòa nhà vẫn chưa được lắp đặt hoàn thiện và chưa nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Điều này sẽ không đảm bảo an toàn cho cư dân và rủi ro cho đơn vị quản lý.

“Mặt khác, do công trình chưa hoàn thiện nên công tác thi công vẫn đang thực hiện, nhưng công tác quản lý các đội thi công của công trình còn nhiều vướng mắc (đã xảy ra xung đột giữa nhà thầu thi công của chủ đầu tư và các đơn vị thi công của cư dân) về quy trình thực hiện… Những việc phát sinh này Ban quản lý không thể kiểm soát được” - văn bản của My House, cho biết.

Một dự án NƠXH khác cũng trở thành điểm nóng về tranh chấp và các vấn đề về chất lượng là HQC Plaza, do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Dự án có 4 block, nhiều cư dân đã dọn vào ở trong khi công trường vẫn đang thi công. Ngày 15/7 vừa qua, chung cư này đã gặp sự cố hỏa hoạn khiến hàng trăm người chạy loạn trong đêm.

Cư dân HQC Plaza vạ vật sau khi chung cư bị cháy (Ảnh: Facebook cư dân)

Sau sự cố tại HQC Plaza, chủ đầu tư dự án mới thừa nhận công trình đang hoàn thiện để đưa vào nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Người dân mua nhà ở đây đã bị đặt vào tình thế rủi ro, mất an toàn tính mạng.

Dù đại diện Hoàng Quân cho rằng, có nhiều hộ dân khó khăn về nhà ở và mong muốn nhận nhà sớm nên công ty mới bàn giao, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, lý do nhận nhà sớm là vì chạy đua với thời hạn chấm dứt giải ngân gói 30.000 tỷ.

Trước đó, dự án NƠXH First Home Thạnh Lộc cũng liên tục ghi nhận những thông tin tiêu cực từ người dân về chất lượng cũng như vấn đề chậm tiến độ. Chung cư mới bàn giao nhưng đã xảy ra tình trạng nứt tường.

First Home từng được giới thiệu là dòng sản phẩm chất lượng Hàn Quốc do N.H.O là đơn vị phát triển với tham vọng cung cấp cho thị trường 100.000 căn hộ.

Rất nhiều dự án NƠXH khách tại TP.HCM vẫn đang ở giai đoạn triển khai, chưa đến lúc bàn giao nhà.

Tuy nhiên, với thực trạng đã diễn ra tại những chung cư nói trên, liệu người dân có còn yên tâm khi mua NƠXH? Phải chăng đây là cái giá phải trả khi người dân muốn mua nhà giá rẻ với nhiều chính sách ưu đãi?

Được biết, TP.HCM đã lên kế hoạch kiểm tra việc bán và cho thuê 9 dự án NƠXH, được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, trên địa bàn.

Trong đó, có thể kể đến các dự án như: Chung cư First Home Thạnh Lộc (Q.12); Khu dân cư lô số 4 - Khu 6B (H.Bình Chánh); HQC Plaza (H.Bình Chánh); NƠXH lô M thuộc dự án Khu dân cư phía Bắc Rạch Bà Bướm - Jamona City (Q.7); NƠXH HQC - HOF số 35 Hồ Ngọc Lãm (Q.Bình Tân)…

 
Theo QUỐC TUẤN (Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm