Thị trường bất động sản đang “đầy hơi”

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng giám Đốc công ty TNHH Địa ốc Đất Lành đã có những trao đổi thẳng thắn về thị trường BĐS hiện nay cũng như dự báo đến cuối 2016.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành

* Thị trường bất động sản cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng đang có dấu hiệu chững lại. Nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Nguồn cung bùng nổ quá lớn, những dự án hàng ngàn căn thậm chí đến 10.000 căn đã xuất hiện, đầu năm nay khoảng 8.000 căn chào bán. Thị trường “bội thực” là dĩ nhiên thôi, nên phải chững lại!

* Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản TP.HCM đón nhận một lượng cung khổng lồ nhất là các sản phẩm cao cấp và siêu sang. Theo ông, vì sao các chủ đầu tư lại đua nhau bung hàng vào thời điểm này?

- Từ giữa năm 2015, thị trường có dấu hiệu không bình thường khi thiếu vắng căn hộ dưới 1 tỷ đồng, mà xuất hiện hàng loạt dự án căn hộ trên 2 tỷ đồng. Đặc biệt trong khu vực tứ giác Masteri - Sala - Tân Cảng - Ba Son có gần 30.000 căn hộ cao giá.

Các chủ đầu tư kỳ vọng vào vị trí cực đẹp của Tân Cảng, Ba Son, Cảng Sài Gòn và những khu vực dọc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Sự cạnh tranh khốc liệt đã và đang xảy ra giữa các ông lớn và siêu lớn từ giá bán chất lượng đến thế lực…

* Việc thanh khoản đang chậm lại cộng với nguồn cung đang dồi dào như hiện nay sẽ tác động như thế nào đến thị trường bất động sản trong thời gian tới?

- Nguồn cung nhà ở các phân khúc đang khá dồi dào đã khiến cho người mua nhà có tâm lý chờ đợi giá nhà xuống mới mua. Bên cạnh đó việc các ngân hàng đang thận trọng hơn trong cho vay mua nhà, vì vậy sức mua có thể sẽ không cao như kỳ vọng của thị trường.

* Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức sửa đổi Thông tư 36 bằng việc ban hành Thông tư 06/2016/TT-NHNN về các giới hạn, tỷ lệ an toàn hoạt động ngân hàng. Theo ông, thị trường sắp tới sẽ ra sao?

- Chúng ta biết thị trường đã phát triển mất cân đối khi bỏ rơi nhu cầu số đông là căn hộ dưới 1 tỷ đồng. Thị trường đang hoạt động như cái bông vụ, quay nhờ “kích hoạt” của 2 ngoại lực là khách hàng và ngân hàng, nếu 1 trong 2 hoặc tệ hơn cả 2 ngoại lực này giảm hay mất thì bông vụ lăn quay.

Mặc dù đã được Ngân hàng Nhà nước “nhẹ tay” hơn trong việc thắt chặt tín dụng, tuy nhiên bây giờ thị trường đang “đầy hơi”, do đó “bội thực” và tồn kho sẽ xảy ra.

* Theo ông, thị trường đang có thuận lợi và khó khăn gì? Liệu bong bóng bất động sản có quay lại?

- Thuận lợi trước hết là có nhiều nhà đầu tư mới xuất hiện kể cả nước ngoài, một số nhà đầu tư hồi sinh, một số dự án tái sinh nhờ “thay chủ đổi thầy”, chất lượng thiết kế và thi công tốt dần, người mua nhà khôn hơn.

Còn khó khăn là thị trường vẫn đang chạy theo lợi nhuận do tận dụng ưu thế vị trí vàng, đua nhau ồ ạt tung cùng lúc cùng nơi hàng vạn căn hộ, trình độ và “nghệ thuật” bán hàng đa cấp đã thúc đẩy tăng nhiệt thị trường và “gây mê” khách hàng, có thể xảy ra bong bóng.

* Đứng trên góc độ người tiêu dùng, ông có lời khuyên gì đối với khách hàng khi mua sản phẩm căn hộ hiện nay?

- Khách hàng mua để ở thì “liệu cơm gắp mắm” chọn căn hộ phù hợp khả năng và nhu cầu, hạn chế đi vay.

Khách hàng mua cho thuê thì chọn căn hộ giá thấp để suất đầu tư hiệu quả nhất, cho thuê khoảng 5-10%/năm là tốt. Khách hàng mua để bán lại thì sẽ không hiệu quả do giá không còn tăng nhanh nữa. Khách hàng mua vì có quá nhiều tiền không biết làm sao cho hết thì miễn bàn.

* Ông có nhận định gì về thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm?

- Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2016 và nửa đầu năm 2017 sẽ vẫn trên đà phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, thị trường vẫn không biến động nhiều về giá cũng như chưa xảy ra hiện tượng “bong bóng”.

Từ nay đến cuối năm thị trường vẫn cứ bình bình chứ cũng không có gì đột phá trừ khi có thay đổi đột biến về chính sách tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

TẤN LỢI (NTD)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm