Bạc mặt với sổ hồng!

Bạc mặt với sổ hồng! ảnh 1
Ảnh chỉ mang tính minh họa (Nguồn: Internet)

Gây lùm xùm nhất là vụ việc tại Chung cư The Harmona do Tamexim làm chủ đầu tư khi hàng trăm hộ dân đã sinh sống ổn định tại đây hơn 3 năm qua có nguy cơ bị “đẩy ra đường”, bởi chủ đầu tư đã “cắm” sổ hồng vào ngân hàng. Dù ngày 16/6, chủ đầu tư đã hoàn tất khoản nợ cho ngân hàng, nhưng cư dân cũng được một phen hoảng hồn.

Tiếp theo đó là vụ Chung cư Bảy Hiền Tower bị cắt điện nước khi đã bàn giao căn hộ, mà lỗi cũng do chủ dự án và quan trọng hơn, khả năng được cấp sổ hồng của người dân cũng rất khó khi dự án làm sai thiết kế...

Những sự vụ này đã bị quy là thủ phạm gây ra sự trầm lắng của thị trường bất động sản TP. HCM trong quý II này.

Tại Hà Nội, dù không ồn ào, nhưng những vụ chủ đầu tư vi phạm quy hoạch, làm sai giấy phép xây dựng, chậm trễ hoàn thiện hồ sơ cấp sổ hồng cho dân cũng nhiều chẳng kém.

Tuần qua, thị trường địa ốc Hà Nội xôn xao với thông tin chủ đầu tư Dự án Golden West tại số 2 Lê Văn Thiêm bị phạt 90 triệu đồng vì xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt… Quan trọng hơn, khoảng 600 khách hàng dự án này đứng trước nguy cơ bị “hoãn” cấp sổ hồng vô thời hạn vì những sai phạm không phải do mình gây ra.

Trước những “con sâu làm rầu nồi canh” này, một chuyên gia bất động sản như ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cũng chỉ có thể khuyến cáo người mua nhà rằng, cần phải biết “chọn mặt gửi vàng”, tìm dự án tốt, pháp lý đầy đủ.

Nhưng điều quan trọng hơn, phải tìm ra những chế tài, giải pháp ngăn chặn từ gốc câu chuyện này, chứ không phải cứ mãi… xử lý chuyện đã rồi!

Mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng vừa thành lập đoàn thanh tra để thanh tra 33 dự án nhà ở có sai phạm đang gây khó khăn trong việc cấp sổ hồng cho cư dân. Đây thực ra cũng là chuyện đến hẹn lại lên, năm nào Hà Nội cũng làm và quan trọng hơn, thường là phải chấp nhận “hợp thức hóa” những sai phạm của chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi cho khách mua nhà.

Một vị đại diện của Phòng Đăng ký thống kê đất đai thuộc Sở Tài Nguyên - Môi trường Hà Nội mới đây tiết lộ rằng, trên địa bàn Hà Nội, có khoảng 300 dự án có vướng mắc (sai phạm) đã cơ bản được tháo gỡ xong.

Con số 300 dự án sai phạm, tương đương hàng vạn căn hộ khách hàng mua nhà nghiêm túc thực hiện hợp đồng, nhưng lại không nhận được cái sổ hồng sau nhiều năm mua nhà khiến nhiều người kinh hãi. Ấy vậy mà theo vị đại diện này, trên địa bàn vẫn còn khoảng 33 dự án còn vướng mắc và còn khoảng 50.000 trường hợp chưa cấp được sổ hồng.

Một trong những nguyên nhân khiến sai phạm xảy ra nhiều là bởi mức phạt nhẹ hều.

Câu chuyện tại Dự án Hồ Gươm Plaza, quận Hà Đông là một ví dụ. Dự án này mới đây bị cơ quan chức năng xử phạt tới 3 tỷ đồng về việc xây thêm căn hộ sai phép. Thế nhưng, số tiền phạt này như cái móng tay, quá nhỏ nếu so với số tiền nhiều chục tỷ đồng doanh nghiệp thu được từ việc bán các căn hộ xây thêm.

Tại Dự án Sakura trên đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, chủ đầu tư còn biến cả tầng kỹ thuật thành nhiều căn hộ để bán, khiến toàn bộ khách hàng sau gần chục năm nhận bàn giao nhà không làm được sổ hồng.

Một trường hợp khác thuộc dự án căn hộ cao cấp của một chủ đầu tư ở quận Đống Đa (Hà Nội) mới đây cũng tương tự. Dự án khi sắp hoàn thiện thì bị phanh phui xây thêm gần chục căn hộ bán cho khách hàng và bị thanh tra xây dựng tiến hành thanh tra.

Có thể doanh nghiệp này sẽ bị phạt hành chính hàng trăm triệu đồng, nhưng số tiền thu được từ việc bán căn hộ còn lớn hơn hàng trăm lần số tiền bị cơ quan chức năng xử phạt.

Dĩ nhiên, chỉ người mua nhà tại các dự án này là phải chịu thiệt. Bởi muốn có sổ hồng, họ sẽ lại phải chờ nhiều năm sau, sau khi các sai phạm của chủ đầu tư được cho phép hợp thức hóa.

Để hạn chế rủi ro khi chủ đầu tư “cắm” sổ ở ngân hàng, TP. HCM có sáng kiến sẽ thông tin công khai những dự án thuộc diện này tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố, nhưng còn những rủi ro khi chủ đầu tư cố tình xây sai phép, vượt phép thì vẫn chưa có cách nào hạn chế và hàng vạn khách hàng vẫn tiếp tục "bạc mặt" ngóng cái sổ hồng…        

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

Theo NGUYÊN MINH (Báo Đầu Tư)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.