Bất động sản tăng giá vào dịp cuối năm

Ngày 29-11, Công ty TNHH Savills Việt Nam đã công bố chỉ số giá bất động sản tháng 11-2016 cho thị trường TP.HCM và Hà Nội.

Tại TP.HCM, chỉ số nhà ở tăng 0,6 điểm theo quý và 4,5 điểm theo năm. Lượng giao dịch đạt xấp xỉ 7.500 căn, tăng 7% theo quý và 43% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ ở mức 19%, tăng 2 điểm theo quý do tình hình hoạt động tốt của hạng A và C.

Trong khi phân khúc hạng A và C có lượng giao dịch cao, lượng giao dich phân khúc hạng B giảm 12% theo quý. Lượng giao dịch hạng C đạt hơn 3.700 căn, chiếm 50% tổng lượng giao dịch của quý. Tình hình hoạt động hạng A tương đối tốt đạt 780 giao dịch, tăng 140% theo quý.

Nhờ có giá cả phù hợp với hầu hết người mua, phân khúc hạng C thu hút được lượng lớn người mua với nhu cầu ở thật. Các chủ đầu cung cấp giá bán hợp lý nhờ vào mục tiêu phát triển ở các khu vực có quỹ đất rộng, giá đất rẻ và cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện.

Bất động sản tăng giá vào dịp cuối năm ảnh 1
Đại lộ Võ Văn Kiệt là nơi phân khúc hạng C phát triển nóng ở TP.HCM

Tại TP.HCM, những khu vực xung quanh đại lộ Võ Văn Kiệt và đại lộ Phạm Văn Đồng đang là những khu vực nóng cho sự phát triển phân khúc hạng C.

Chỉ số hoạt động văn phòng cũng tăng 2 điểm theo quý và 7 điềm theo năm. Công suất trung bình đạt cao điểm mới, ở mức 98%.

Dự án hạng A khu trung tâm hoạt động tốt với công suất tăng 4% theo quý và năm. Chỉ số hoạt đông văn phòng tại khu trung tâm tăng 2 điểm theo quý và 5 điểm theo năm.

Khu vực ngoài trung tâm cũng hoạt động tốt với công suất tăng 2 điểm phần trăm theo quý và 6 điểm phần trăm theo năm. Chỉ số hoạt động văn phòng tăng 2 điểm theo quý và 10 điểm theo năm.

Giá thuê văn phòng hạng A và B dự đoán tiếp tục tăng do nguồn cầu tăng trong khi nguồn cung mới còn thiếu hụt. Savills dự báo giá thuê sẽ tăng 4%/năm tròng vòng hai năm tới.

Tại thị trường Hà Nội, chỉ số giá nhà đạt 105,8 điểm, tăng 1 điểm theo quý với giá bán trung bình đạt 27,6 triệu đồng/m2. Tỉ lệ hấp thụ trên thị trường sơ cấp đạt khoảng 33%. Quận Từ Liêm dẫn đầu với 1.800 căn bán được, tương đương với tỉ lệ hấp thụ 44%.

Hạng B có lượng bán lớn nhất trong  quý thứ 6 liên tiếp với 51%. Trong khi hạng A bán được 130 căn và tỉ lệ hấp thụ của hạng B là 2.900 căn. Hạng C hoạt động tích cực với tỉ lệ hấp thụ đạt 33%, tăng 8 điểm % với 2.620 căn đã bán.

Chỉ số hoạt động văn phòng ở Hà Nội tăng 1 điểm theo quý và 3,2 điểm theo năm nhờ công suất thuê tăng 2 điểm. Khu vực trung tâm tăng 1,7 điểm theo năm. Chỉ số văn phòng tại khu vực ngoài trung tâm tăng 1,8 điểm theo quý và 5,1 điểm theo năm.

Theo Savills Việt Nam, trong hai năm tới, khu vực trung tâm Hà Nội sẽ có nguồn cung hạn chế. Trong khi khu vực ngoài trung tâm với quỹ đất dồi dào sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ nguồn cung tương lai lớn và diện tích còn trống đáng kể.

Bất động sản tăng giá vào dịp cuối năm ảnh 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm