Địa ốc Đất Xanh tăng vốn để làm dự án SaigonRes River

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh vừa ký nghị quyết thông qua việc tăng vốn điều lệ của Tập đoàn từ hơn 2.530 tỉ đồng lên gần 3.033 tỉ đồng.

Đợt tăng vốn lần này sẽ thực hiện theo từng giai đoạn. Giai đoạn một, Đất Xanh sẽ phát hành gần 33 triệu cổ phiếu để thanh toán cổ tức năm 2016 với tỷ lệ 13%. Vốn điều lệ tăng thêm tương ứng khoảng 329 tỉ đồng.

Ở giai đoạn hai, công ty tiếp tục phát hành hơn 14,3 triệu cổ phần tạm ứng cổ tức năm 2017 và 3 triệu cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên trong doanh nghiệp – ESOP. Tổng vốn điều lệ tương ứng tăng thêm sau giai đoạn này gần 173 tỉ đồng.

Dự án Auris City của Đất Xanh đã làm xong nhà mẫu hai năm nay nhưng phải bỏ hoang vì công ty còn nợ tiền sử dụng đất nên chưa thể triển khai

Hồi 2015, Đất Xanh cũng thực hiện huy động từ đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 750 tỉ đồng lên 1.007 tỉ đồng. Theo kế hoạch sử dụng vốn ban đầu, 173 tỉ đồng sẽ đầu tư cho dự án Opal Riverside và gần 84 tỉ đồng cho dự án Green City.

Hiện tại, Hội đồng quản trị Tập đoàn Đất Xanh đã thay đổi mục đích sử dụng của gần 84 tỉ đồng vốn, trước đây số vốn này được đầu tư cho dự án Green City chuyển bổ sung vốn lưu động.

Đất Xanh cũng quyết định chi 712,5 tỉ đồng để hợp tác với Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn thành lập Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn Riverside. Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn Riverside sẽ được thành lập với tổng vốn điều lệ 950 tỉ đồng.

Trong đó, Công ty Địa ốc Sài Gòn sẽ góp 237,5 tỉ đồng và chiếm 25% vốn điều lệ, còn lại 75% là của Đất Xanh với 712,5 tỉ đồng. Lần góp vốn này có mục đích là cùng Địa ốc Sài Gòn phát triển dự án SaigonRes Riverside tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Như vậy từ năm 2015 đến nay, vốn điều lệ của Đất Xanh đã tăng gấp 4 lần, từ 750 tỉ đồng lên hơn 3.000 tỉ đồng. Đây là hệ quả tất yếu của việc Đất Xanh liên tục mở rộng quỹ đất, M&A các dự án bất động sản lớn ở vùng ven TP.HCM.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, Đất Xanh đã M&A hơn 10 dự án bất động sản ở TP.HCM. Cộng ty này đã đổ vào đây hơn 2.000 tỉ đồng, giành quyền phát triển hơn 120.000 m2 đất với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỉ đồng. Ngoài ra, Đất Xanh cũng có hàng loạt dự án khác đang “trùm mền”.

Điểm chung của tất cả các dự án trên là Đất Xanh gần như một mình phát triển, chứ không liên doanh, liên kết với các đối tác khác. Điều này khiến nhiều người cho rằng, nền tảng tài chính của Đất Xanh rất vững mạnh. Trên thực tế, công ty này phải liên tục huy động vốn thông qua việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu để tăng vốn điều lệ.

Việc Đất Xanh phát hành 3 triệu cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên trong doanh nghiệp chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho cổ đông. Cổ phiếu ESOP là một trong những cách để doanh nghiệp khuyến khích người lao động làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chương trình ESOP ưu đãi quá mức lại gây những thiệt hại cho cổ đông.

Cụ thể, chỉ có việc phát hành 3 triệu cổ phiếu ESOP là bằng mệnh giá 10.000 đồng. Còn hai đợt với tổng cộng 47,3 triệu cổ phiếu thì Đất Xanh chưa chốt phương án và dự kiến sẽ theo giá thị trường.

Hiện tại trên HOSE, cổ phiếu  DXG của Tập đoàn Đất Xanh đang giao dịch quanh mức 18.200 đồng cổ phiếu, gần gấp đôi so với mệnh giá cổ phiếu ESOP mà công ty này sắp phát hành. Như vậy, người lao động đang làm việc tại Đất Xanh vừa mua xong đã lời 82%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm