Địa ốc Vạn Phát Hưng vẫn chưa thể “phát”

Chết theo bong bóng

Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng được thành lập ngày 9-9-1999 bởi ông Trần Văn Thành và Võ Anh Tuấn với vốn điều lệ 135 tỉ đồng. Ăn theo Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Vạn Phát Hưng đã tạo dựng được tên tuổi với việc phát triển hàng loạt khu dân cư ở khu Nam Sài Gòn. Điển hình như Khu dân cư Phú Mỹ rộng 22ha, Khu dân cư Phú Xuân rộng gần 37ha, Khu dân cư Phú Thuận rộng gần 4ha, Khu dân cư Nhơn Đức rộng 40ha, Khu phức hợp La Casa...

Nhờ việc tham gia thị trường bất động sản từ sớm nên Vạn Phát Hưng đã tích lũy được quỹ đất có giá rẻ. Từ đó đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan. Cụ thể, năm 2008 công ty này lãi ròng 28 tỉ đồng. Năm 2009 ghi nhận sự đột biến trong kinh doanh với doanh thu gần 942 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 86 tỉ đồng.

Vạn Phát Hưng đã bán bảy block còn lại của dự án La Casa cho An Gia Investment

Thế nhưng, thị trường bất động sản bắt đầu lao dốc vào năm 2008 khi xảy ra bong bóng. Vạn Phát Hưng cũng không đứng ngoài quy luật và bị lỗ thuần gần 11 tỉ đồng. Giai đoạn 2011 – 2014, công ty phải hoạt động theo kiểu lay lắt. Năm 2014, khi thị trường địa ốc bắt đầu hồi phục thì doanh thu của Vạn Phát Hưng cũng chỉ đạt 280 tỉ đồng và lãi ròng khoảng 3 tỉ đồng.

Thị trường bất động sản qua giai đoạn khủng hoảng nhưng Vạn Phát Hưng vẫn không gượng dậy nổi do thiếu dự án gối đầu. Những khu dân cư mà công ty đầu tư đã được bàn giao và bán trong năm 2009. Hiện tại, Vạn Phát Hưng chỉ còn ba dự án là La Casa, Khu dân cư Nhơn Đức và chung cư Hoàng Quốc Việt.

Đầu năm 2017, Khu phức hợp La Casa đã được Vạn Phát Hưng xây xong 2 block chung cư rồi bán lại cho An Gia Investment với giá 910 tỉ đồng. Còn Khu dân cư Nhơn Đức có diện tích hơn 40ha lại nằm ở tận Nhà Bè. Do thiếu tiền để đền bù và đầu tư hạ tầng nên Vạn Phát Hưng phải trì hoãn việc mở bán dự án này từ năm 2012 đến nay.

Sau đó, công ty phải bán bớt 30ha của dự án Nhơn Đức cho trường ĐH Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM và trường ĐH Tài nguyên Môi trường TP.HCM. Chỉ có chung cư Hoàng Quốc Việt là đang được xây dựng và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối năm nay. Thế nhưng, sau chung cư này thì Vạn Phát Hưng cũng không còn dự án nào nữa.

Khó thoát khủng hoảng

Đầu năm 2017, Vạn Phát Hưng đã bán bảy block của dự án La Casa cho An Gia Investment. Điều này đã công ty thu về 910 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến là 325 tỉ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán do Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn RSM Việt Nam hậu kiểm đã nhấn mạnh về lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Vạn Phát Hưng bị âm gần 248 tỉ đồng. Điều này dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Bàn giao chung cư Hoàng Quốc Việt vào cuối năm nay, Vạn Phát Hưng sẽ hết dự án để thực hiện

Ông Trương Thành Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng cho rằng, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh bị âm chủ yếu là do nguồn tiền thu từ việc chuyển nhượng một phần dự án Nhơn Đức của trường ĐH Tài nguyên Môi trường TP.HCM về chậm. Còn khoản thu từ chuyển nhượng khối 2 và khối 5 dự án La Casa còn lại và khoản góp vốn đầu tư hợp tác kinh doanh.

Ngoài ra, công ty đã ký thành công ba hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng khối 3, 4, 6 và khối thương mại dịch vụ tại La Casa với tổng giá trị trên 910 tỉ đồng mà phần lớn nguồn thu của các hợp đồng này sẽ được thu vào trong năm 2017.

Do vậy, Vạn Phát Hưng cho rằng việc công ty có lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh bị âm vào cuối năm 2016 sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Tuy nhiên năm 2013 và 2014, doanh thu của Vạn Phát Hưng có sự tăng trưởng nhờ việc bàn giao các căn hộ block 1A và 1B của dự án La Casa. Do phải gánh nhiều chi phí cho việc phát triển trong giai đoạn đầu và lúc thị trường khủng hoảng nên biên lãi gộp rất thấp. Dòng tiền từ dự án chỉ vừa đủ bù đắp các chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Dù bị công ty kiểm toán cảnh báo nhưng nhìn chung, 2017 sẽ là năm Vạn Phát Hưng có kết quả kinh doanh tốt khi hai dự án La Casa và chung cư Hoàng Quốc Việt được ghi nhận doanh thu với lợi nhuận.

Tuy nhiên, bài toán của Vạn Phát Hưng vẫn là thiếu dự án gối đầu và chưa có kế hoạch cụ thể về việc gia tăng quỹ đất. Do đó, Vạn Phát Hưng vẫn chưa thể “phát”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm