Dòng kiều hối khiến bất động sản TP.HCM phát triển mạnh

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết con số này tăng tới 14% so với tháng trước.

Đặc biệt, nguồn kiều hối đang có sự dịch chuyển trở lại đối với thị trường bất động sản sau một thời gian dài lĩnh vực này đóng băng và giao dịch trầm lắng. Thị trường khởi sắc nên các kiều bào bắt đầu nhìn thấy cơ hội.

Cả nước đã có hơn 7.000 kiều bào đứng tên sở hữu nhà ở tại Việt Nam, trong đó có TP.HCM kể từ khi Luật Nhà ở (sửa đổi) cho phép kiều bào mua nhà trong nước được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2014.

Có nhà tại quê hương chính là điều kiện cơ bản để kiều bào có thể thường xuyên về nước mang theo những tích lũy kiều hối nơi xứ người.

Lượng kiều hối chuyển về trên địa bàn Tp.HCM trong năm
2016 dự kiến đạt khoảng 5,7 - 5,8 tỷ USD.

Ông Minh cho biết với tình hình kinh tế phục hồi khá mạnh so với mặt bằng chung của cả nước, lượng kiều hối chuyển về trên địa bàn Tp.HCM trong năm 2016 tiếp tục khả quan, dự kiến đạt khoảng 5,7 - 5,8 tỷ USD.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), lượng kiều hối đầu tư vào sản xuất kinh doanh trồi sụt lớn trong các giai đoạn khác nhau. Từ năm 2010-2013 chiếm 27%-30%, năm 2014 chỉ còn 16% và đến năm 2015 tăng vọt lên 70,6%.

Phó Viện trưởng CIEM, TS. Nguyễn Kim Chung nhận định sự biến động này là do ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế. Khi kinh tế khó khăn, người có tiền không muốn đầu tư vào sản xuất - kinh doanh mà trú ẩn ở tiết kiệm, đầu tư bất động sản...

Tương đồng với kết quả nghiên cứu của CIEM, số liệu của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM cũng khẳng định điều trên. Thực tế, 70,8% kiều hối ở TP.HCM chuyển vào sản xuất - kinh doanh, khoảng 21% đổ vào bất động sản và 7% là để hỗ trợ thân nhân, gia đình.

Với hơn 4 triệu kiều bào ở nước ngoài, lượng kiều hối Việt Nam đang tăng nhanh. Chính sách nhà nước rất thông thoáng, tạo điều kiện dễ dàng cho người thụ hưởng kiều hối trong những năm gần đây.

Người nhận không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, không phải trả phí. Lượng kiều hối chuyển về được xem là nguồn lực vàng xây dựng, phát triển đất nước vì nguồn tiền này không phải đi vay hay trả lãi.

Chính sách chống đô-la hóa của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thời gian qua (giảm lãi suất tiền gửi USD về 0%/năm, áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm niêm yết hàng ngày, siết lại đối tượng cho vay ngoại tệ) đã không ảnh hưởng đến nguồn kiều hối về Việt Nam để gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ như lo ngại.

TP.HCM yêu cầu điều chỉnh quy hoạch cửa ngỏ phía Đông - ảnh 2
Theo P.V (Trí thức trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm