Hạn chế nguồn cung căn hộ dịch vụ

Theo Báo cáo tóm tắt thị trường bất động sản quý 2/2016 của Jones Lang Lasalle (JLL), trong những quý gần đây, nguồn cung căn hộ dịch vụ mới tham gia vào thị trường TP.HCM rất khan hiếm.

Khan hiếm nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Tp.HCM

Là một phân khúc bất động sản có diễn biến khá sôi động, kể cả khi thị trường địa ốc rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, nguồn cung của phân khúc căn hộ dịch vụ tại TP.HCM lại đang khá ít. Có những thời điểm, căn hộ dịch vụ không có nguồn cung mới.

Tính từ quý 1/2014 đến nay, nguồn cung căn hộ dịch vụ hạng B vẫn giữ nguyên ở mức 2.269 căn, trong khi nguồn cung hạng A cũng không thay đổi đáng kể từ quý 3/2015 với 647 căn.

Bên cạnh đó, nhu cầu thị trường cũng chỉ tăng ở mức vừa phải. Tỷ lệ lấp đầy trung bình trong quý của toàn thị trường đạt 86,9%, tăng 0,3% so với quý trước. Theo JLL, không chỉ cạnh tranh lẫn nhau, các phân khúc trong thị trường căn hộ dịch vụ còn phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ phía căn hộ mua để cho thuê và nhà riêng.

Giá thuê trung bình toàn thị trường tăng nhẹ 0,7% trong quý, đạt mức 21,9 USD/m2/tháng. Giá thuê trung bình của các dự án hạng A trong quý này tăng 1,1% so với quý 1/2016, đạt 30,2 USD/m2/tháng. Đây cũng là lần tăng giá đầu tiên của phân khúc này sau 4 quý liên tiếp có giá giảm.

Dự kiến có khoảng 980 căn hộ dịch vụ đến từ 6 dự án mới sẽ tham gia vào thị trường tính đến cuối năm 2018. Đó là các dự án Saigon Plaza, New Pearl Residence, Ascott Waterfront Saigon, Saigon Centre giai đoạn II, Berkley Residences, Citadines Regency Saigon.

JLL dự báo, tỷ lệ trống sẽ gia tăng đáng kể khi nguồn cung mới tham gia vào thị trường và áp lực cạnh tranh từ phân khúc căn hộ mua để cho thuê. Giá thuê sẽ tăng trong ngắn hạn trước khi đi vào đà giảm trong các quý tới chủ yếu là do tác động đến từ nguồn cung dồi dào.

Căn hộ dịch vụ hiện nay không chỉ bị cạnh tranh bởi các dự án căn hộ nhà ở cao cấp chuyển đổi thành căn hộ cho thuê, mà còn bị cạnh tranh bởi hàng loạt dự án biệt thự ở khu vực ngoại thành, có kết nối hạ tầng thuận lợi.

Tình trạng căn hộ thương mại tại các dự án chung cư cao cấp và các dự án biệt thự cao cấp cạnh tranh, giành giật thị phần khách thuê với căn hộ dịch vụ không chỉ xuất hiện tại TP.HCM mà ngay cả Hà Nội, tình trạng này cũng đang diễn ra.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm