Người mua nhà tìm kiếm bất động sản vùng xa, vùng sâu

Đó là con số đưa ra trong báo cáo tổng thể những chuyển dịch của bất động sản tại các địa phương trong cả nước do Batdongsan.com.vn thực hiện.

Theo đó, riêng trong 2015, lượng tìm kiếm thông tin bất động sản tại Hà Nội và TP HCM luôn dẫn đầu với 32,6 triệu lượt xem, chiếm tới gần 80% tổng lượng xem trang của cả nước. Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng là những điểm nóng tiếp theo về lượng tìm kiếm bất động sản.

Có một bất ngờ từ các dữ liệu của Batdongsan.com.vn là sự chuyển dịch về mức độ quan tâm, đầu tư vào thị trường bất động sản từ Bắc vào Nam.

Trong năm 2015 và 2016, một số địa phương - vốn trước đó ít thông tin về lĩnh vực này đã nhận được sự quan tâm với tỷ lệ đột biến của độc giả gồm Lai Châu với mức tăng trưởng 216%, Kom Tum 102%, Cà Mau 99%, Hưng Yên 94% và Quảng Nam 92%.

"Điều này cho thấy mức độ quan tâm, đầu tư vào thị trường bất động sản không chỉ tập trung vào các tỉnh thành lớn mà cả vào những địa phương có nhiều tiềm năng hoặc có một dự án bất động sản lớn được khởi công", đại diện trang thông tin cho hay.

Thông tin bất động sản tại Hà Nội và TP HCM được nhiều người quan tâm nhiều nhất thời gian qua.

Sự quan tâm theo từng loại hình bất động sản bán trong giai đoạn 2015-2016 có nhiều điểm đáng chú ý. Trong các loại hình bất động sản, phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố nhận được sự quan tâm nhiều nhất với 42% năm 2015 và 39% năm 2016.

Không có nhiều thay đổi trong 2 năm đó, nhưng căn hộ chung cư đứng vị trí thứ 2 với tỷ lệ lần lượt là 26% và 25%. Tỷ lệ này cho thấy lượng người tìm kiếm căn hộ chung cư chiếm 1/4 tổng lượng tìm kiếm bất động sản bán. "Tức là 100 người tìm mua bất động sản thì có 25 người tìm kiếm các căn hộ chung cư.

Điều này không khó hiểu khi ngày càng nhiều dự án căn hộ chung cư chất lượng tốt, vị trí hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của các gia đình trẻ đang ngày càng tăng ở các đô thị lớn", báo cáo nêu rõ.

Đối với từng loại diện tích, tỷ lệ người chọn mua chung cư hoặc nhà riêng có sự khác biệt. Với các loại diện tích 30m2, 30-50m2, 150-200m2, số người chọn mua nhà riêng cao hơn hẳn so với người chọn mua chung cư. Trong khi đó, ở các loại diện tích 50-80m2, 80-100m2, 100-150m2, nhu cầu mua chung cư cao hơn so với nhà riêng.

Mức độ quan tâm của người dân đối với loại hình bất động sản cho thuê trong trong 2 năm 2015 và 2016.

Ở phương thức thuê thì chung cư có các diện tích 50-80m2, 80-100m2, 100-150m2 được ưu tiên lựa chọn, trong khi nhà riêng diện tích phổ biến được thuê là 30m2, 30-50m2, 150-200m2.

Bên cạnh đó, đội ngũ phân tích thị trường tại website cũng cho biết có sự chuyển dịch từ phân khúc nhà trọ, phòng trọ sang phân khúc cho thuê nhà riêng.

Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm nhà riêng cho thuê tăng từ 22% lên 26% trong 2016. Trong khi đó, lượt tìm kiếm nhà trọ, phòng trọ cho thuê giảm từ 35% xuống 29%. Phân khúc căn hộ chung cư cho thuê cũng tăng lượt tìm kiếm từ 19% lên 21%.

Số liệu trên cho thấy sự tăng trưởng về nhu cầu cho thuê cũng như khả năng tài chính của người đi thuê nhà. Điều này gián tiếp kích thích sự phát triển nguồn cung nhà cho thuê, căn hộ cho thuê thời gian qua.

Trong các loại hình bất động sản, phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố nhận được sự quan tâm nhiều nhất với 42% năm 2015 và 39% năm 2016.

Báo cáo của website chuyên ngành về biến động lĩnh vực bất động sản Việt Nam trong 10 được đánh giá dựa trên hành vi cụ thể của người có nhu cầu mua, thuê trên thị trường.

Theo website này, các số liệu sẽ hữu ích cho các nhà đầu tư cá nhân, các chủ đầu tư trong việc lên kế hoạch xây dựng, phát triển nhà ở cũng như xây dựng chiến lược marketing, bán hàng hiệu quả trong giai đoạn phục hồi của thị trường nhà đất hiện nay.

Batdongsan.com.vn là website bất động sản có lượng truy cập lớn tại Việt Nam hiện nay và cả khu vực Đông Nam Á với gần 50 triệu lượt xem trang mỗi tháng. Website này cũng đứng đầu trên các công cụ tìm kiếm khi người có nhu cầu về bất động sản tìm kiếm các từ khóa liên quan.

Kênh thông tin này hiện nay có đến 1,9 triệu người dùng và sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ về thị trường bất động sản.

Việc sử dụng và ứng dụng công nghệ big data, data mining giúp trang chuyên về lĩnh vực bất động sản này có được những số liệu, thống kê đầy đủ về thị trường cũng như nhu cầu và mức độ quan tâm của người mua, dự án cũng như địa phương nào có tiềm năng phát triển...

Theo THANH THƯ (VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm