Nhiều nước cũng đánh thuế bất động sản

Ngày 1-11, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Thành ủy TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM… về thông tin đánh thuế người có căn nhà thứ 2 trở lên.

Theo đó, HoREA hoan nghênh Bộ Tài chính đang nghiên cứu lập đề án đánh thuế bất động sản, nhất là đối với người có từ nhà thứ hai trở đi. “Sắc thuế này sẽ góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nói.

Ông Châu cho biết thêm, sắc thuế này còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.

Theo HoREA, nhiều nước trên thế giới đã đánh thuế bất động sản. Chẳng hạn, ở Mỹ việc đánh thuế bất động sản do các tiểu bang quy định. Mỗi tiểu bang có thuế suất khác nhau. Tại bang California, thuế suất là hơn 1,2%/giá trị bất động sản/năm. Còn tại bang Texas, thuế suất là hơn 4%. Thuế suất ở các bang tại Mỹ khác nhau là do giá trị bất động sản ở các bang khác nhau.

Hàn Quốc áp dụng mức thuế khác nhau đối với các dòng sản phẩm bất động sản như đánh thuế 0,15%-0,5% đối với nhà riêng, 0,25% đối với nhà chung cư, 4% đối với biệt thự, nhà trong khu sân golf, các khu vui chơi giải trí và 5% đối với nhà tại các khu đô thị lớn. Mức thuế được tính trên bảng giá đất do địa phương ban hành.

Nhiều nước cũng đánh thuế bất động sản ảnh 1
Thuế bất động sản được kỳ vọng sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh

Singapore đánh thuế bất động sản thứ hai rất cao. Thuế này có tên là thuế tài sản phụ trội, áp dụng từ năm 2013 trên bất động sản thứ hai và lên đến 7% trên giá mua nhà, 10% đối với bất động sản thứ ba.

Tại Nhật, mức thuế bất động sản từ 1,4%-2,1% trên giá trị cả nhà và đất tính theo giá thị trường và được điều chỉnh ba năm một lần. Còn nước Anh mới vừa đánh thuế tài sản phụ trội lên bất động sản thứ hai kể từ ngày 1-4. Đối với bất động sản thứ hai có giá trên 40.000 bảng, người mua phải nộp thêm 3% so với mức thuế thông thường. Nhà có giá trên 1,5 triệu bảng thì mức thuế lên tới 15%.

“Ở nước ta mới chỉ đánh thuế sử dụng đất ở chứ chưa đánh thuế tài sản nhà ở. Đất ở tại đô thị là đối tượng chịu áp dụng thuế suất 0,03% trên bảng giá đất đối với diện tích đất ở trong hạn mức. Áp dụng thuế suất 0,07% đối với phần diện tích đất ở vượt không quá ba lần hạn mức và thuế suất 0,15% đối với phần diện tích đất ở vượt trên ba lần hạn mức. Tại TP.HCM, giá đất tính thuế được tính theo bảng giá đất chỉ bằng khoảng 30% giá đất thực tế trên thị trường nên mức thuế phải nộp rất thấp so với giá trị thật”, ông Châu nói.

Trong việc đánh thuế người có căn nhà thứ hai trở lên, HoREA kiến nghị không thu thuế này đối với nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỉ đồng và nhà cấp 4 trở xuống.

Đồng thời, miễn thuế này cho các hộ gia đình dù đã có một căn nhà nhưng đang ở quá chật, nay mua thêm nhà thứ hai, ba... nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này cũng chỉ dưới 200 m2.

“Trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân. Đối với người có từ căn nhà thứ hai trở đi thì áp dụng thuế suất tài sản phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia. Trong đó có cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia để biết rõ người đang sở hữu nhà ở” - ông Châu nói.

Trước đó, Bộ Tài chính đã nghiên cứu đánh thuế người có nhà thứ hai trở lên. Cách tính thuế như thế nào thì chưa được quy định cụ thể. Tuy nhiên, việc đánh thuế với nhà đã từng được đưa vào dự thảo Luật Thuế nhà, đất từ năm 2009.

Dự thảo luật này đưa ra ba phương án tính thuế nhà. Sau khi lấy ý kiến, trong báo cáo của Ủy ban Tài chính Ngân sách đề xuất chọn phương án thu thuế đối với người sở hữu nhà thứ hai trở lên và với mức thuế suất áp dụng là 0,03%.

Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng đây là phương án tiếp thu ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội, về cơ bản sẽ tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bảo đảm mỗi người dân có một căn nhà không thuộc diện chịu thuế, mức thuế suất thấp là 0,03% nên sẽ tác động không lớn tới tâm lý và đời sống kinh tế của người dân.

Sắp tới đây, Bộ Tài chính sẽ đưa ra phương án nào, mức thuế cụ thể ra sao... còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế, ý kiến góp ý.

Nhiều nước cũng đánh thuế bất động sản ảnh 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm