Nhu cầu thuê đất khu công nghiệp tại TP.HCM tăng cao

Theo báo cáo quý II/2016 của đơn vị này cho biết, nhu cầu thuê khu công nghiệp (KCN) tại vùng Đông Nam bộ đang trên đà tăng và có thể tiếp tục đi lên trong tương lai. 

KCN Vĩnh Lộc, TP HCM

Vùng Đông Nam bộ đạt xấp xỉ 100 KCN và khu chế xuất, chủ yếu tập trung tại Đồng Nai và Bình Dương. Tổng diện tích công nghiệp đạt 36.144 ha, trong đó 24.255 ha là diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê.

Tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường được ghi nhận ở mức 74%, tương đương với khoảng 18.000 ha đất công nghiệp đã được sử dụng. Phần lớn nguồn cung (50-60%) đến từ các ngành sản xuất chế biến, đặc biệt như dệt may, bao bì và thép thành phẩm. 

Đất công nghiệp tại vùng Đông Nam bộ có giá thuê trung bình đạt mức 63,3 USD một m2 trong cả chu kỳ thuê (lên đến 50 năm). Trong khi đó, TP.HCM dẫn đầu thị trường về giá thuê thuần trung bình ở mức 115,2 USD một m2 cho cả chu kỳ thuê.

Nguyên nhân giá thuê đắt đỏ vì chi phí đất tại TP.HCM cao cũng như cơ sở hạ tầng phát triển. Những KCN tại các tỉnh lân cận có giá trung bình 40-70 USD mỗi m2 một chu kỳ.

Giá thuê nhà xưởng trung bình ở vào khoảng 3 USD mỗi m2 một tháng và có thể đạt đến 5 USD ở một số KCN điển hình tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương.

Thị trường KCN tại vùng Đông Nam bộ được dự báo sẽ quy hoạch thêm 10.000 ha đất công nghiệp trước năm 2020. Giá thuê có thể sẽ tăng nhẹ trong tương lai, khi nhu cầu về diện tích công nghiệp tăng cao nhờ Việt Nam thu hút nhiều lượng vốn FDI sau công bố của nhiều hiệp định thương mại.

Đầu tư vào các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường và sử dụng công nghệ hiện đại sẽ được khuyến khích hơn nữa tại thị trường khu công nghiệp Đông Nam bộ. 

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.
ĐỒNG LÂM (tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm