TP.HCM: Giao dịch đất nền quận 9 quá nhiều rủi ro

Trong báo cáo quý 1/2017 của CBRE cho biết giá đất nền tại quận 2 tăng 1,4% và quận 9 tăng 1,9% so với quý trước. Cụ thể, những khu vực nhộn nhịp tại quận 9, đất nền tại phường Phú Hữu và phường Phước Long B không còn được coi là có giá thấp và các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào phường Long Trường, Đông Tăng Long,...

Giá được đẩy nhanh

Thời gian gần đây, giới am hiểu thị trường bất động sản đi hết từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác khi giá đất tại khu vực các quận ven liên tục biến động, mà “nóng nhất” là khu vực quận 9 và huyện Củ Chi.

Thời điểm cách đây 1-2 năm, theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, giá đất nền tại nhiều các dự án khu vực gần với trục đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9, chỉ trong khoảng 10-15 triệu đồng/m2, đến nay tăng lên 25-30 triệu đồng/m2; hay tại khu vực Đỗ Xuân Hợp trước đây cũng chỉ dao động trong khoảng 12-20 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí và dự án thì nay giá đã được “đẩy lên” 25-40 triệu đồng/m2, thậm chí có khu vực lên 45 triệu/m2.

Đi dọc đường Nguyễn Duy Trinh xuống khu vực đường Lã Xuân Oai hoặc xa hơn nữa là đường Nguyễn Xiển, giá 2 năm trước khoảng 7-15 triệu/m2 thì nay cũng đã được “đẩy lên cao ngất” từ 15-25 triệu/m2.

Một dự án phân lô bán nền tại khu vực quận 9. (Ảnh: Mạnh Cường)

“Ở thời điểm này, giá đất nền tại khu vực quận 9 thấp nhất là 14 triệu đồng/mét vuông đấy”, một cán bộ xây dựng quận 9 cho biết.

Ai thổi giá?

Đến một văn phòng môi giới bất động sản trên đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9, trong vai người đi mua đất, chúng tôi được một môi giới tên Hải giới thiệu 1 lô đất thuộc dạng phân lô hộ lẻ nằm tại khu vực phường Long Trường với giá 27 triệu/m2.

Theo những gì môi giới này cung cấp thì trong khu này có khoảng 26 lô và đã được giao dịch hết, còn lại 1 lô duy nhất. “Nếu anh không lấy thì sẽ hết cơ hội đấy, thời gian này người ta mua nhiều lắm”, anh ta khẳng định chắc nịch. Lấy lý do về nhà bàn với gia đình, chúng tôi ra về và xin số điện thoại để liên lạc.

Qua một công ty môi giới khác cách khu vực này khoảng hơn 2km, chúng tôi được giới thiệu cho xem 1 lô đất trên một con đường hẻm nhỏ khoảng 4m trên đường Nguyễn Xiển thuộc phường Long Thạnh Mỹ và lô đất này nằm trong khu vực có khoảng trên 30 lô.

“Giá 15 triệu/m2 không bớt, đồng ý thì kêu chủ đất ra công chứng xong ngay”, một “cò” đất tên Phương nói tỉnh bơ. Chúng tôi yêu cầu cho gặp chủ đất để đàm phán giá thì “cò” Phương cho biết cứ chấp nhận giá thì cho 2 bên gặp mặt, còn không thì thôi. Quay xe ra về, chúng tôi bấm thử quãng đường thì được biết, từ khu vực này về tới ngã tư Phú Hữu – vòng xoay lên cao tốc TP.HCM-Long Thành là 12,5km.

Vào một quán cà phê, chúng tôi giả làm người mới đến khu vực này mua đất và gọi cho “cò” Hải thì anh này thao thao bất tuyệt về một viễn cảnh hạ tầng đô thị của quận 9 rất đẹp, các nhà đầu tư lớn đầu tư các dự án “khủng” nên sẽ làm giá đất tăng trong tương lai gần. Nếu chỉ nghe anh ta nói trên điện thoại thì chắc phải tượng tượng khu vực này tương lai sẽ đẹp như Singapore hay Hong Kong.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi các dự án thì anh ta giới thiệu vài lô đất (đúng lô giới thiệu cho chúng tôi trước đó) với giá từ 25-30 triệu/m2 và khẳng định: Các anh cứ xuống, còn nhiều lô đẹp lắm!

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Eximland thì việc hiện nay giá đất bị “đẩy” lên khá cao là có thật, tuy nhiên, hiện tượng này là do làm giá chứ thật sự giao dịch không nhiều như thế. Người hỏi thì nhiều mà mua thì ít. “Chỉ có một người đi mua nhưng họ lại hỏi nhiều môi giới tại khu vực và các môi giới này đều nhắm vào 1 lô đất đó.

Hôm nay 1-2 người gọi hỏi mua, ngày mai cũng thế thì bản thân chủ đất cũng bị dao động và họ sẽ lên giá ngay. Bên cạnh đó còn có việc chủ đất rao bán giá thấp nhưng chính những môi giới tự tăng giá đẩy thị trường lên”, bà Tú dẫn chứng.

Sốt ảo

Trao đổi với nhiều chuyên gia trong ngành bất động sản, họ đều cho biết hiện tượng “làm giá” đất nền đang rộ lên, trong đó đặc biệt là tại khu vực các quận ven như quận 9, Củ Chi, Bình Chánh… khi mà các khu vực này đang được hỗ trợ bởi các thông tin liên quan đến việc nâng cấp, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hay các dự án về nhà máy, khu công nghiệp, đặc biệt là thông tin các dự án “khủng” của nhiều “ông lớn” trong ngành bất động sản.

Vì lẽ đó, khi khách tìm đến mua đất tại các khu vực này thì giới “cò” đều “ngoặc” các thông tin này vào trong lúc nói chuyện. Trao đổi với ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land, ông Phúc cũng ngạc nhiên vì giá đất khu vực này thời gian qua bị đẩy lên khá cao.

Theo ông Phúc, việc đẩy giá này lên cao không chỉ làm ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản nói chung mà còn làm xói mòn niềm tin của người dân khi mà thị trường mới thật sự hồi phục được 2 năm trở lại đây. “Việc tăng giá này làm cho thị trường mất tính bền vững về lâu dài”, ông Phúc trăn trở.

Còn theo bà Tú, hiện nay trên thị trường có tâm lý “mua để lướt”, do ai cũng có tâm lý “chạy” nên họ đẩy giá để “ra hàng”. “Người này mua xong bán nhanh tới người khác mua vào, sau đó lại bán cho người tiếp. Cuối cùng chẳng biết ai là người cuối chịu trận. Mà thời điểm cuối năm chắc chắn là thời điểm mọi người thu hồi vốn nên sẽ đẩy hàng, do đó, có tăng cũng chỉ vài tháng nữa thôi, rồi cả thị trường lại sẽ bán ra”, bà Tú chia sẻ.

Ngoài ra, bà Tú cho biết bản thân bà làm trong ngành bất động sản, bà cũng sống tại quận 9 nhưng không dám mua tại khu vực này vì giá bị “đẩy” lên nhanh quá, phá vỡ hết quy luật của thị trường, làm cho thị trường mất tính bền vững, tạo ra “sốt ảo”.

Việc hiện nay các môi giới hay còn gọi là “cò đất” đang làm giá tại khu vực quận 9 là có thật, các chuyên gia bất động sản có chung nhận định là có rất nhiều “chiêu trò” để đẩy giá đất lên cao nhằm thu lợi, còn việc thị trường sẽ “chịu đựng” được đến đâu thị kệ.

“Mọi người cứ bình tĩnh, thời gian còn dài, đừng nôn nóng mà lao vào”, bà Tú khuyên.

TP.HCM có thêm 930 căn hộ nhà ở xã hội cho thuê - ảnh 2

Theo MẠNH CƯỜNG (Xây dựng)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm