TP.HCM sẽ công khai thông tin thị trường bất động sản

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, hiện trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 1.219 dự án, với 315.506 căn hộ. Trong đó, 550 dự án đã xây dựng hoàn thành với quy mô 78.308 căn hộ, 583 dự án đang triển khai và 86 dự án hết hạn công nhận chủ đầu tư.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, thị trường bất động sản TP.HCM 5 tháng đầu năm đang có dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn. Có thể kể đến như sự sụt giảm của các giao dịch, sự gia tăng lớn của các nhà đầu tư thứ cấp hay lệch pha sang phân khúc bất động sản cao cấp trong khi thiếu sản phẩm căn hộ quy mô vừa và nhỏ có 1 – 2 phòng ngủ...

Nguồn cung căn hộ cao cấp đang tăng mạnh, trong khi căn hộ trung bình thấp thì thiếu trầm trọng. Ảnh minh họa.

Tại một số quận huyện, đang xảy ra tình trạng nguồn cung vượt cầu, dẫn đến tính trạng dự án bị “treo” hay rơi vào tình trạng ế ẩm.

Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do sự thiếu thông tin về thị trường từ cả phía doanh nghiệp và ngân hàng. Điều này xuất phát từ việc các Sở, Ngành và địa phương chưa công khai những thông tin cần thiết như có bao nhiêu dự án bất động sản trên địa bàn thành phố, cụ thể tại từng quận, huyện, ở phân khúc nào và các dự án đó đã bán được bao nhiêu.

Từ đó, dẫn đến việc doanh nghiệp đầu tư dự án căn hộ rồi công bố bán mới biết là lượng cung hiện nay là quá nhiều và không cân đối.

Trước thông tin này, tại buổi làm việc với HoREA, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ giao cho Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ quy hoạch và các dự án trên toàn TP.HCM để công bố công khai cho doanh nghiệp và người dân. Qua đó, hạn chế thấp nhất sự mất cân đối trong cung cầu.

Ông cũng chỉ đạo Sở Xây dựng nhanh chóng soạn thảo, trình lãnh đạo TP.HCM về những quy định, việc phân cấp đối với các Bộ và chính quyền cấp tỉnh để trình Chính phủ xin cơ chế đặc thù cho TP.HCM. Bên cạnh đó là xác định quyền hạn của chính quyền cấp quận, huyện và các sở, ngành của thành phố trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản...

Ông Thăng cũng chỉ đạo trực tiếp ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM hàng quý phải chủ trì cuộc họp các sở ngành liên quan với các doanh nghiệp bất động sản để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166 177.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm