TP.HCM yêu cầu công khai thông tin các dự án nhà ở

Nhằm giúp kiểm soát tốt thị trường bất động sản (BĐS), tránh các hiện tượng dự án treo, dự án kém chất lượng và kéo theo một số hệ lụy xấu cho các chủ đầu tư thực sự về niềm tin của dân đối với thị trường, HoREA đã gửi văn bản đề xuất một số ý kiến đến lãnh đạo thành phố xem xét.

Theo đó, có 27/32 đề xuất của HoREA cơ bản đều đã được phía lãnh đạo thành phố rất hoan nghênh và đồng ý. Tuy nhiên, phía thành phố cũng đề nghị HoREA cần phân loại các ý kiến theo thẩm quyền, sẽ giúp lãnh đạo thành phố làm văn bản kiến nghị và gửi để xem xét, nhằm rút ngắn thời gian hơn trong quá trình giải quyết.

Công bố thông tin minh bạch về thị trường nhà ở giúp làm minh bạch hơn và ngăn chặn rủi ro cho thị trường bđs (Ảnh:Bảo Lan)

Chẳng hạn như đề xuất các ý kiến nào thuộc thẩm quyền giải quyết của TP.HCM trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hay ý kiến nào sẽ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ - Ngành Trung ương.

Trong đó, có 3 đề xuất thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và được lãnh đạo thành phố đánh giá là việc cần làm ngay: Một là, với các dự án nhà ở, UNND TP.HCM yêu cầu các Sở - ngành, Quận- Huyện thực hiện công khai đối với các dự án bắt buộc công khai (trừ các dự án thực hiện theo chế độ mật).

Thứ 2, liên quan đến hạch toán chi phí của doanh nghiệp trên địa bàn quận 2, quận Bình Tân đã được UNND TP.HCM ra Công văn số 1595/UBND-ĐTMT, ngày 12/4/2012 có một số điểm chưa rõ ràng và cụ thể do cách thể hiện thuật ngữ, khiến cho doanh nghiệp khó khăn trong việc triển khai thực hiện hạch toán chi phí.

Phía lãnh đạo cũng đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường, Sở xây dựng và Cục thuế khẩn trương nghiên cứu tham mưu và trình Ủy ban để điều chỉnh cho phù hợp, giúp cho  doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc hạch toán chi phí.

Thứ 3, về vấn đề quy hoạch, UBND Thành phố cũng đồng ý với đề xuất của HoREA phải rà soát lại quy hoạch của từng dự án tính đến thời điểm này (chiều cao công trình, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, mật độ giao thông…) nhằm giải quyết tình trạng dự án treo, dự án quá lâu không thực hiện để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và đảm bảo chặt chẽ đúng quy định, lưu ý định hướng quy hoạch thành phố dài hạn, công khai quy hoạch.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND thành phố cũng giao cho Sở xây dựng thanh kiểm tra chất lượng, cũng như tiến độ của các dự án nhà ở và nhà tái định cư, rồi báo cáo và đề xuất với Ủy ban.

Đồng thời, tham mưu cho thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có cơ chế đặc thù cho thành phố để cải tạo, xây dựng nhà chung cư hư hỏng và giải tỏa nhà ở trên kênh rạch để triển khai đạt hiệu quả.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

Theo BẢO LAN (Báo Thời Đại)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm