Xe container “vây” khu đô thị

Quận 2 có nút giao thông Mỹ Thủy. Nơi đây là điểm đen về tai nạn giao thông với 3 vị trí: giao lộ Đồng Văn Cống – Vành Đai 2, P.Cát Lái hướng Q.7 rẽ phải về cảng Cát Lái, giao lộ Đồng Văn Cống – Vành Đai 2, P.Thạnh Mỹ Lợi hướng từ đường cao tốc rẽ phải về cầu Giồng Ông Tố, Q.2, vòng xoay Mỹ Thủy, P.Cát Lái hướng cảng Cát Lái về đường cao tốc.

Tại nút giao thông này hiện đang chịu áp lực rất lớn về giao thông, bởi hàng ngày có hơn cả nghìn lượt xe các loại di chuyển qua đây. Trong đó chủ yếu là xe tải, container phía Đông và Tây Bắc TP.HCM theo hướng Xa lộ Hà Nội về đường Đồng Văn Cống qua nút giao Mỹ Thủy vào cảng Cát Lái. 

Xe container từ khu chế xuất Tân Thuận ở quận 7 theo hướng cầu Phú Mỹ đổ ra đường Vành Đai 2, qua nút giao Mỹ Thủy về cảng Cát Lái hoặc chạy thẳng lên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Điều này khiến không ít dự án từng được kỳ vọng rất hoành tráng, nhưng hiện tại đang lâm vào cảnh "sống dở, chết dở".

Chẳng hạn như Dự án Ninh Giang Riverside nằm trên đường Đồng Văn Cống, được quảng cáo là được huy hoạch bài bản theo kiêu mẫu để trợ thành một Phú Mỹ Hưng ở quận 2. Dự án nằm gần phà Cát Lái, được bao bọc bởi hàng ngàn xe container chạy qua mỗi ngày nhưng được giới thiệu là chỉ mất 6 phút đến khu đô thi Phú Mỹ Hưng quận 7, 3 phút đến khu đô thị Thủ Thiêm, 8 phút đến trung tâm quận 1, 5 phút đến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Ninh Giang Riverside còn được cho là có view sông và công viên ven sông mát mẻ, nằm liền kề với các dự án xung quanh đang được đánh giá khá cao về tốc độ phát triển đồng bộ và tính thanh khoản của sản phẩm dự án Phố Đông Village, Dự án Ventura…

Dự án cũng được giới thiệu là có rất nhiều tiện ích, đầy đủ trường học từ mẫu giáo đến đại học, bệnh viện quốc tế, trung tâm thương mại, trung tâm thể thao đa năng… Mẫu quảng cáo còn khẳng định, chắc chắn đây là một dự án đất nền hấp dẫn nhất trong khu vực quận 2 hiện nay.

Tuy nhiên trên thực tế, khu dân cư này cỏ mọc um tùm, tốc độ xây dựng rất thấp, cơ sở hạ tầng xuống cấp, là nơi chăn vịt… Nhiều tiện ích được quảng cáo không nằm trong Ninh Giang Riverside mà là của cả khu Cát Lái, quận 2.

Nút giao thông Mỹ Thủy là điểm đen về tai nạn giao thông TP.HCM

Đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ... thường xuyên xảy ra kẹt xe

Từng đoàn xe container nối đuôi nhau xếp hàng dài

Nằm trong vùng bị bao vây bởi container, dự án Ninh Giang Riverside được quảng cáo có nhiều tiện ích

Thế nhưng, đường vào dự án luôn bị bịt kín bới xe tải hạng nặng, xe container

Muốn vào nhà, cư dân phải đánh đu tính mạng mình trước đầu xe container

Dự án Ninh Giang Riverside hoang vắng

Cơ sở hạ tầng còn nham nhở

Nước thải từ công trình xây dựng xả thẳng ra đường

Nhiều tuyến đường trong dự án đầy ổ gà, ổ voi

Nắng bụi và mưa sẽ lầy lội

Cỏ mọc quá đầu người

Phú Mỹ Hưng của quận 2 trở thành nơi chăn vịt

Nhiều người dân, doanh nghiệp mua đất trong dự án phải tháo chạy

Ở nơi có người dân sinh sống, đường sá nhếch nhác, dây điện rớt xuống đường không ai sửa chữa

Gần đó, dự án Melosa của Công ty Khang Điền cũng bị container bao vây. Nhiều người mua nhà đành bán tháo. Khang Điền vừa mở bán dự án Melosa Garden hồi cuối tháng 9 nhưng nhiều nhân viên môi giới cho biết, tính thanh khoản rất chậm vì khách hàng ngại xe container

Dự án Ninh Giang Riverside do Công ty TNHH Bất động sản Invesco Phố Đông làm chủ đầu tư. Công ty này được giới thiệu là đã phát triển các dự án: Invesco Đồng Diều, Invesco Risidence, Invesco Babylon...

Tương tự, dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc rộng 82ha, từng được kỳ vọng sẽ giải quyết hàng ngàn chỗ ở cho người dân. Tuy nhiên, đến nay chỉ lưa thưa vài người dân đến ở. Nhiều hạng mục công trình đang bị xuống cấp trầm trọng, đường xá hư hỏng, nhà cửa thưa vắng, nhiều khu chỉ để cỏ dại mọc hoang, làm nơi chăn bò…

Khu dân cư này bị bao vây bởi bãi chứa kho container. Mỗi khi có xe ra vào là bụi bay mù mịt

Dù đã được xây dựng 10 năm, dự án này vẫn thưa thớt nhà ở

Đài phun nước, nhà dừng chân đã bị cỏ dại bao vây và xuống cấp trầm trọng

Nhiều công trình cộng cộng đã hư hỏng, xuống cấp

Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc giờ chỉ là vùng đất trống hoang tàng, làm nơi chăn nôi trâu bò

Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty Cổ phần Địa ốc 10 làm chủ đầu tư. Điều khiến người dân tại đây lo lắng nhất là tình trạng mất an ninh. Dự án rộng bao la nhưng không có bảo vệ đã trở thành nơi tụ tập của các tệ nạn như ma túy, trộm cắp…

Kỳ cuối: Những khu đô thị ngập nước

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.