Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp

Trong tháng 7, giải quyết xong khiếu nại bồi thường cho 120 hộ dân

Tại buổi làm việc, tỉnh Hậu Giang kiến nghị bộ trưởng hỗ trợ địa phương giải quyết vướng mắc về khiếu nại về diện tích được bồi thường của 120 hộ dân tại dự án mở rộng quốc lộ 1 (QL1) đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp) đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có chiều dài tuyến 19,9 km với trên 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó có gần 120 hộ phải bố trí tái định cư. Tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho hay hiện vẫn còn khó khăn, vướng mắc do có 120 hộ dân khiếu nại về diện tích được bồi thường. Cụ thể, dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp có một phần đất là đất hành lang đường bộ đã được thu hồi theo dự án cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (dự án WB3) từ năm 2001 đến 2007. Dự án này thu hồi đất gồm hai phần là phần chiếm dụng để làm đường và phần hành lang 3 m và 7 m. Lúc thực hiện dự án WB3 theo quy định thì có 120 hộ thu hồi đất không được bồi thường nhưng đến năm 2010 Bộ TN&MT có hướng dẫn mới và qua đối chiếu lại thì đất của những hộ dân này được bồi thường. Khi dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp xây dựng thì hộ dân này khiếu nại yêu cầu phải được bồi thường phần đất đã thu hồi ở dự án WB3 nhưng chưa được bồi thường. Theo tính toán, tổng số tiền bồi thường cho các hộ trên khoảng 15 tỉ đồng. Báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết: “Phía UBND tỉnh chỉ đạo các cấp thẩm quyền phê duyệt cho 96 hộ với số tiền là 10,73 tỉ đồng nhưng Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp chỉ chuyển 4,18 tỉ đồng để chi trả cho các hộ dân, hiện còn lại 6,55 tỉ đồng chưa chuyển để chi trả cho các hộ dân”.

Chung quanh vướng mắc tỉnh Hậu Giang, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đề nghị: “Với các trường hợp trên, Ban Quản lý dự án 1 - Bộ GTVT cùng địa phương thống nhất là chi trả và nguồn lấy từ 15 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp”. Đại diện cho chủ đầu tư, ông Nguyễn Đình Lợi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp khẳng định hiện nay nguồn tiền có sẵn và có thể chi trả ngay. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị: “Vấn đề vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng nói trên, các bên phối hợp với tỉnh giải quyết dứt điểm trong tháng 7-2015”.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm