Nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tăng đột biến

Cũng theo báo cáo của Savills, trong quý III-2017, tại thị trường TP.HCM phân khúc căn hộ hạng A tăng mạnh. Theo đó, thị trường chào đón 13 dự án mở bán mới và cùng với giai đoạn tiếp theo của 16 dự án hiện hữu, đưa tổng nguồn cung sơ cấp đứng ở mức 35.000 căn. Số lượng giao dịch tiếp tục đứng ở mức rất cao với 11.500 căn, giảm nhẹ 2% so với quý II-2017 nhưng tăng đến 48% so với cùng kỳ 2016.

Trong đó, các dự án mới mở bán chiếm 32% tổng giao dịch thị trường. Căn hộ hạng A và B có tình hình kinh doanh tốt. Đặc biệt phân khúc căn hộ hạng A có 550 giao dịch, tăng mạnh 149% theo quý.

Quan sát thị trường cho thấy số lượng căn hộ giao dịch trên thị trường sơ cấp trong chín tháng đầu năm đã vượt quá con số tiêu thụ của cả năm 2016. Và căn hộ hạng C chiếm một tỉ trọng lớn, trong cơ cấu giao dịch thì dự án tại các quận 8, 7 và 2 là những khu vực dẫn đầu thị trường về số lượng giao dịch tương ứng với 16%, 12% và 11% thị phần.

Nhà đầu tư nước ngoài mua nhà tăng đột biến ảnh 1
Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, hiện có hơn 83.000 chuyên gia nước ngoài sống và làm việc chính thức tại Việt Nam. Thu nhập trung bình của họ đạt gần 90.000 USD/năm.

Đối tượng khách là người nước ngoài đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với phân khúc căn hộ hạng A, B và cao cấp. Theo khảo sát của Ngân hàng HSBC trong năm 2017 thì có đến 29% số người được hỏi là các chuyên gia đang sống và làm việc tại Việt Nam đều cho biết là họ có ý định sử dụng nguồn tiền tiết kiệm của mình để đầu tư vào thị trường bất động sản.

Thu nhập của các chuyên gia làm việc ở Việt Nam tương đối cao, lên đến gần 88.000 USD/năm. Cùng với Luật Kinh doanh bất động sản đã cho phép người nước ngoài được phép mua nhà và với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, điều kiện sống đang ngày một hoàn thiện thì ngày càng thu hút người nước ngoài sống, ổn định lâu dài, đầu tư sinh lợi tại Việt Nam.

Ông Phạm Văn Đại, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills tại TP.HCM, cho biết: Mặt bằng giá bất động sản trung và cao cấp tại Việt Nam thấp hơn đáng kể so với các quốc gia trong khu vực. Bên cạnh đó, lợi suất sinh lợi từ việc đầu tư vào phân khúc căn hộ, nhà liền thổ đang cao hơn và kỳ vọng tăng giá trị tài sản sẽ còn tiếp tục gia tăng trong tương lai. Đây là những yếu tố nền tảng và cơ bản thúc đẩy người nước ngoài đã và đang sinh sống tại Việt Nam có nhu cầu đầu tư vào thị trường này.

"Theo thống kê của Savills thì trong chín tháng đầu năm đã có trên 850 căn hộ hạng A, B được bán cho người nước ngoài tại TP.HCM. Đây là một con số tăng trưởng vô cùng ấn tượng kể từ khi Luật Kinh doanh bất động sản cho phép người nước ngoài mua nhà chính thức có hiệu lực từ năm 2015" - ông Đại nhấn mạnh. 

Nhà đầu tư nước ngoài khi quyết định đầu tư thì họ có những tiêu chuẩn tương đối khắt khe hơn so với người mua trong nước. Chẳng hạn họ có yêu cầu rất cao về thiết kế, vị trí, tiện ích, tình trạng pháp lý của dự án, sự rõ ràng của hợp đồng mua bán, uy tín của chủ đầu tư...

Tuy thị trường cho người nước ngoài rất tiềm năng nhưng để tiếp cận được đối tượng khách hàng này không phải là một bài toán dễ và không phải chủ đầu tư nào cũng có đủ tiềm lực, kinh nghiệm, vị trí dự án hấp dẫn đối với phân khúc này. Với những dự án đáp ứng đủ hoàn toàn các tiêu chí trên thì số lượng người nước ngoài mua rất lớn, thậm chí còn vượt room 30% quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm