Tường thành khổng lồ xây trái phép ở Nha Trang đã nứt, vỡ

Chiều 2-1, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc và ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp đến kiểm tra, ghi nhận hiện tượng nứt, vỡ của bức tường thành khổng lồ tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (còn gọi là dự án Marina Hill) ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang.

Bức tường thành này có chiều cao khoảng 12-15m, dài hàng trăm mét, uốn lượn theo chiều cao của sườn núi, có đoạn cách khu dân cư chưa được 1 m.

Người dân phát hiện nhiều vị trí của tường thành bị nứt, vỡ. 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngay tại hiện trường, ông Trần Văn Thọ cho hay người dân phát hiện nhiều vị trí của bức tường trên bị vỡ, lở lói, nhiều chỗ gạch vỡ đã bắt đầu rơi ra ngoài. “Bằng mắt thường cũng thấy nhiều đoạn của tường thành bị nứt nẻ, sụt lún, gạch vỡ ra ngoài. Tường thành có thể đổ sập bất cứ lúc nào xuống đầu nhà dân. Tình trạng hết sức nguy hiểm!”, ông Thọ thông tin.

Nhiều vị trí tường thành bị vỡ, rơi ra ngoài.

Theo ghi nhận của PV, dọc bức tường thành khổng lồ ngay trên đầu nhà dân đã xuất hiện rất nhiều vị trí nứt, lở. Mỗi đoạn bị nứt, lở dài hơn 1 m. Nhiều điểm gạch vỡ đã rơi hoặc nhô ra ngoài.

“Sau mấy ngày mưa liên tục vừa qua, nhiều đoạn của bức tường thành đã nứt nẻ và ngày càng hở rộng, kéo dài. Nhiều đoạn gạch của tường thành bị bục ra, rơi ầm ầm xuống ngay nhà chúng tôi. Chúng tôi lo sợ đến không dám ngủ vì cả nhà có thể bị chôn vùi bất cứ lúc nào",  bà H., một người dân có nhà nằm ngay dưới chân bức tường thành lo lắng.

Nhiều đoạn tường có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa đã đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ sơ tán khẩn cấp gần 17 hộ gia đình có nhà ở sát tường thành. “Chúng tôi đã lập biên bản ghi nhận tình trạng nứt vỡ của tường thành, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ sơ tán toàn bộ người dân trong vùng nguy hiểm trước tối 2-1. Chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư phải trả tiền thuê nhà cho người dân trong thời gian chưa phá dỡ bức tường”, ông Trần Văn Thọ nói.

Bức tường thành khổng lồ nằm sát nhà dân.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa khẳng định Sở vẫn kiên quyết phá dỡ bức tường thành xây dựng trái phép tại dự án Marina Hill. “Chúng tôi đang tìm cách xử lý rốt ráo! Hết mưa là phải phá dỡ ngay toàn bộ tường thành chứ không có giải pháp nào khác. Dù chủ đầu tư có nói thế nào, quan điểm của Sở Xây dựng vẫn không thay đổi”, ông Thọ nhấn mạnh.

Trong khi đó, những ngày qua, chủ đầu tư dự án Marina Hill là Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan phản đối việc buộc tháo dỡ tường thành.

Chủ đầu tư khẳng định bức tường thành trên chưa được cấp phép điều chỉnh chứ không phải xây dựng trái phép. Chủ đầu tư cho rằng Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng sai do dựa trên thẩm định sai. Chủ đầu tư cũng cho rằng mình đã điều chỉnh đúng nhưng bị Sở Xây dựng bác bỏ, yêu cầu tháo dỡ.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, Sở Xây dựng không đồng ý điều chỉnh hồ sơ xây dựng của dự án là cố tình dùng quyền lực để che lấp cái sai. Lãnh đạo công ty này đưa ra lập luận không thể tháo dỡ bức tường thành vào mùa mưa hiện nay. Thậm chí, chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng tháo dỡ và chủ đầu tư… không chịu trách nhiệm!

Tường thành khổng lồ nằm trên sườn núi, chen giữa nhà dân.

Người dân nơm nớp lo sợ vì gạch đá rơi từ tường thành.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng ý kiến của lãnh đạo Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang là vô lý, thậm chí cố tình thách thức các cơ quan chức năng, dư luận, coi thường tính mạng người dân. “Chủ đầu tư đã xây dựng trái phép tường thành, tự ý thay đổi vị trí, ranh giới, độ cao, kết cấu xây dựng… và hiện nay công trình này đang hết sức nguy hiểm. Quan điểm của Sở Xây dựng là kiên quyết buộc chủ đầu tư tháo dỡ”, vị lãnh đạo Sở nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm