UBND Q.2 thua kiện, Gateway Thảo Điền phải trả đất lại cho dân

Sau 3 lần hoãn xử vì nhiều lý do thì hôm nay (ngày 22-6), TAND Q.2 đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Trường,bà Nguyễn Thị Trường (ở số 175 xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2) khởi kiện quyết định hành chính của UBND Quận 2 thu hồi đất trái pháp luật để giao cho Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim (gọi tắt là Công ty Sơn Kim) làm chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi của người dân đưa ra, TAND Q.2 đã tuyên buộc UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7 m² đất trái pháp luật đối với gia đình bà Nguyễn Thị Trường. Đồng nghĩa với việc dự án Gateway Thảo Điền của Công ty Sơn Kim phải trả đất lại cho người dân.

Tại buổi xét xử, bà Trường vẫn giữ nguyên quyết định khởi kiện, yêu cầu UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái phép số 13672/2010. Theo bà Trường, sau khi nhận quyết định thu hồi đất trên bà đã khiếu nại, vì trước đó Công ty Sơn Kim vẫn chưa đến thỏa thuận bồi thường với gia đình bà, giờ UBND Q.2 thu hồi đất là không đúng quy định.

Thế nhưng, UBND Q.2 đã bác đơn khiếu nại của bà. Sau đó Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất gia đình bà. Phía Công ty Sơn Kim vẫn không thương lượng bồi thường. Bức xúc, bà nộp đơn khởi kiện UBND Q.2 đến TAND Q.2.

Trả lời Hội đồng xét xử, đại diện Công ty Sơn Kim phản bác ý kiến bà Trường, cho rằng trước đó, Công ty Sơn Kim có đến tiếp xúc thương lượng nhiều lần, nhưng gia đình bà Trường không chịu gặp. Có lần chính UBND P.Thảo Điền, Q.2 đã mời bà Trường đến văn phòng ủy ban cùng Công ty Sơn Kim thỏa thuận bồi thường, nhưng bà Trường không đến.

Tuy nhiên, tại phiên tòa đại diện UBND P.Thảo Điền cho hay không có mời bà Trường. Đối với thông tin Công ty Sơn Kim cho rằng có tiếp xúc với gia đình bà Trường nhiều lần. Khi Hội đồng xét xử truy hỏi bằng chứng, đại diện Công ty Sơn Kim đã không cung cấp được và thừa nhận chỉ đến tiếp xúc… miệng.

Trong khi đó, về phía UBND Q.2 tiếp tục cho rằng, đây là dự án Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, việc quận cưỡng chế thu hồi đất là đúng pháp luật. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng, trước khi cưỡng chế thu hồi đất, UBND Q.2 đã áp giá đất nông nghiệp mà không thẩm định giá thị trường để bồi thường cho gia đình bà Trường là sai.

Về phía bà Trường, bà cho rằng diện tích đất nói trên là thuộc quyền sở hữu của bà và 8 người con. Tuy nhiên, trong quyết định số 13672 được UBND quận 2 ban hành ngày 15/10/2010, chỉ đề cập đến bà mà không nói gì đến các con của mình.

Bên cạnh đó, luật sư của bà Trường cho rằng, dự án Gateway Thảo Điền là dự án nhà cao tầng kinh doanh, không thuộc diện dự án nhà nước giải tỏa. Mọi thỏa thuận đều là giữa gia đình bà và Công ty Sơn Kim, phía UBND Q.2 chỉ có thể đóng vai trò là đơn vị trung gian để hai bên thỏa thuận với nhau. Do đó, việc UBND quận 2 ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bà Trường là hoàn toàn trái luật.

Bà Trường vui mừng sau khi Tòa tuyên án.

Sau gần một ngày xét xử liên tục, Hội đồng xét xử đã kết luận, dự án Gateway Thảo Điền là dự án kinh doanh, đây là dự án đã được cơ quan chức năng có thông báo cho phép đầu tư năm 2008, được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư năm 2009. Tuy nhiên, thời điểm này, dự án chưa được xét duyệt bổ sung và đưa vào kế hoạch sử dụng đất.

Đến ngày 16-5-2014 dự án mới được duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 2011 – 2015. Đồng thời, tại văn bản 199, UBND TP.HCM đã quy định rõ, Công ty Sơn Kim có trách nhiệm hoàn tất thương lượng bồi thường, nhưng công ty lại không thực hiện việc này. Tất cả những bằng chứng công ty cung cấp cho tòa không thể hiện việc có thương lượng với người dân.

Về phía UBND Q.2 áp giá đất nông nghiệp để đền bù cho người dân mà không tiến hành thẩm định giá là sai quy định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định, buộc UBND Q.2 hủy bỏ quyết định số 13672 về việc thu hồi 675,7 m² đất của gia đình bà Trường.

Như đã thông tin, năm 2008, bà Nguyễn Thị Trường và một số hộ dân ngụ tại phường Thảo Điền, quận 2 nhận được thông báo phần đất mà mình sỡ hữu sẽ bị giải tỏa để giao cho công ty Sơn Kim triển khai dự án Gatetway Thảo Điền.

Thời gian này, các hộ dân có đất nằm trong dự án đã được phía chủ đầu tư thỏa thuận đền bù với giá từ hơn 37 – 39 triệu đồng/ m². Tuy nhiên, riêng phần đất 675,7 m² của bà và 8 hộ dân khác, nằm ở mặt tiền Xa lộ Hà Nội lại không thấy bóng dáng chủ đầu tư tới thương lượng giá cả.

Sự việc chưa được giải quyết thì bất ngờ đến ngày 15/10/2010, UBND Q.2 đã ban hành quyết định 13672/QĐ-UBND-TNMT về việc thu hồi diện tích đất nói trên để giao cho công ty Sơn Kim triển khai dự án.

Không đồng ý với quyết định này, bà Trường cùng 8 hộ dân đồng sở hữu mảnh đất đã làm đơn kiến nghị lên UBND quận 2 yêu cầu hủy quyết định trái luật nói trên nhưng bị UBND Q.2 bác đơn kiến nghị. Quá bức xúc, bà Trường và 8 hộ dân còn lại đã khởi kiện cơ quan này ra tòa.

Có thể nói, với kết quả mà Tòa án nhân dân quận 2 tuyên hôm nay, xét về mặt pháp lý, những "lùm xùm" xung quanh việc đền bù, thu hồi đất tại dự án Gateway Thảo Điền cơ bản đã rõ ràng. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là những rắc rối xung quanh vụ việc này đã chấm dứt. Bởi, phần đất của gia đình bà Trường hiện đang được Công ty Sơn Kim sử dụng để triển khai dự án Gateway Thảo Điền.

Nếu Công ty Sơn Kim không thỏa thuận được với gia đình bà Trường để mua lại phần đất nói trên, người thiệt hại cuối cùng chính là những người đã mua căn hộ tại dự án này vì675,7 m² đất này phần lớn đều nằm ở mặt tiền xa lộ Hà Nội.

 Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm