VNREA nói về lùm xùm giải thưởng bất động sản 2018

Sau lễ trao giải thưởng bất động sản (BĐS) quốc gia tối 14-4, có nhiều ý kiến không đồng tình, cho rằng một số dự án có tai tiếng vẫn được trao giải. Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA - đơn vị tổ chức), đã trả lời Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này.

Phóng viên:Dư luận cho rằng có một số dự án thi công kém chất lượng, bị cư dân phản ánh nhiều lần vẫn được trao giải thưởng. Cụ thể như dự án khu nhà ở xã hội tại Đặng Xá, Hà Nội của Tổng Công ty Viglacera, dự án khu nhà ở xã hội Ecohome 1&2 - Hà Nội của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô… VNREA phản hồi như thế nào?

Ông Đỗ Viết Chiến

+ Ông Đỗ Viết Chiến (ảnh): Đây là giải thưởng quốc gia lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam cho lĩnh vực BĐS. Giải thưởng này rất quan trọng, chúng tôi không thể làm qua loa được. VNREA được Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương, Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ hướng dẫn thủ tục, phương pháp làm rất chặt chẽ từ đầu.

Hội đồng giám khảo của giải thưởng gồm 13 người được lựa chọn rất kỹ càng. Chủ tịch hội đồng là ông Nguyễn Tấn Vạn, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, hiện là chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Trong hội đồng có bảy kiến trúc sư uy tín, có đại diện Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, thành viên Hội đồng tư vấn Chính phủ, các nhà báo uy tín… Ngoài ra có cả bên kiểm toán vì vấn đề chính sách thuế, đất đai, nghĩa vụ tài chính phải có người kiểm soát. Về mặt pháp luật, ban tổ chức mời phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham gia.

Hội đồng giám khảo làm việc độc lập, công tâm, có thực địa chứ không phải xem xét các công trình trên đồ án, trên clip. Trong quá trình chấm giải, chúng tôi có lường trước những điều tiếng của nhà đầu tư và đã thống nhất nguyên tắc: Những doanh nghiệp, dự án đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí của giải cụ thể thì vẫn được vinh danh.

Dư luận không đồng tình với một số hạng mục của giải thưởng BĐS quốc gia 2018. Ảnh: CTV

. Hội đồng giám khảo có thể có nhiều kinh nghiệm nhưng trong thời gian ngắn, các công trình quá nhiều, phải đi thực địa nhiều nơi thì việc xét các tiêu chí khó có thể chính xác, thưa ông?

+ Đây cũng là điều chúng tôi lo lắng. Vì thế ngoài việc khảo sát thực tế, sau khi có quyết định của hội đồng giám khảo, chúng tôi đều gửi công văn đến các địa phương có dự án xây dựng trên đó để xác minh ý thức chấp hành pháp luật, các nghĩa vụ tại địa phương của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Trong quá trình phát triển dự án, chúng tôi không thể tránh khỏi những tồn tại. Song ban lãnh đạo tập đoàn luôn đưa ra những giải pháp kịp thời và tích cực để nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của xã hội. Việc Tập đoàn Geleximco được vinh danh là nhà phát triển BĐS uy tín nhất tại Giải thưởng Quốc gia BĐS Việt Nam 2018 là kết quả của một quá trình nỗ lực của lãnh đạo tập đoàn và toàn thể cán bộ, nhân viên.

Đại diện Tập đoàn Geleximco 

Lấy ví dụ về nhà đầu tư Hoàng Quân ở TP.HCM. Đến ngày 13-4, UBND TP.HCM gửi văn bản phản hồi dự án của doanh nghiệp không tuân thủ quy hoạch nên chúng tôi buộc phải loại ra khỏi danh sách trao giải. Dù doanh nghiệp đã chuẩn bị bay ra Hà Nội nhận giải, ban tổ chức vẫn phải thông báo dừng. Điều này chắc chắn cũng gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Nói vậy để thấy rằng chúng tôi kiểm soát các tiêu chí của giải rất chặt chẽ. Nếu có những hạt sạn thì đó là những vấn đề lần đầu tổ chức, chúng tôi không lường trước được chứ không có câu chuyện khuất tất.

. Các doanh nghiệp nộp hồ sơ tham dự giải có phải đóng góp kinh phí không, thưa ông?

+ Tuyệt đối không! Các tổ chức đóng góp cho hoạt động hiệp hội không phải là đơn vị có dự án dự thi.

. Xin cám ơn ông.

Một số giải thưởng bị dư luận thắc mắc

- Ở hạng mục giải thưởng “Dự án nhà ở xã hội chất lượng nhất”, có những dự án từng bị cư dân phản ánh về chất lượng. Cụ thể như: Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại Đặng Xá, Hà Nội (Tổng Công ty Viglacera); dự án Khu nhà ở xã hội Ecohome 1&2 - Hà Nội, do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư…

- Ở hạng mục giải thưởng “Khu nhà ở đáng sống nhất”, dự án D’. Le Pont D’or 36 Hoàng Cầu (Hà Nội) của Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng từng bị phát hiện xây sai phép. Chủ đầu tư tự ý xây thêm tầng lửng ngoài thiết kế với diện tích gần 2.000 m2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm