Yêu cầu kiểm điểm ‘vụ nhà lá nhưng cổng bê tông’

Chiều 17-12, ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), khẳng định với Pháp Luật TP.HCM khi trao đổi về việc người dân phản ánh chuyện bị ép làm cổng bê tông theo quy cách xã đưa ra để đủ điều kiện công nhận xã nông thôn mới.

Theo ông Hùng, tỉnh và huyện không có chủ trương cũng như không chỉ đạo xã làm vậy. Đặc biệt, từ tỉnh đến huyện đều quán triệt vấn đề xây dựng nông thôn mới không được huy động quá sức dân và việc huy động phải có sự đồng thuận của người dân. Do vậy, huyện đã chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu xã Phương Phú báo cáo; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm và phê bình rút kinh nghiệm đối với ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Phương Phú. “Lẽ ra xã phải vận động để hỗ trợ những hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách gặp khó khăn thực hiện chứ không thể cứng nhắc rồi bị phản ứng như vừa qua. Huyện sẽ chỉ đạo các phòng, ban và các thành viên ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới sâu sát hơn nữa để tránh các trường hợp tương tự” - ông Hùng cam kết.

Ông Châu Văn Mía - Bí thư Đảng ủy xã Phương Phú giải thích việc xây dựng cổng rào xuất phát từ mô hình tổ tự quản kiểu mẫu ở một ấp, được xã nhân rộng ra trên kết hợp với xây dựng nông thôn mới. Mô hình tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu bắt đầu từ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, mỗi nhà trồng tỉa cây thành hàng rào, dựng cổng rào. “Thật ra hai trụ cổng xi măng chỉ khoảng 800.000 đồng, xã có hơn 2.000 hộ đa phần khi phát động đều ủng hộ và thực hiện” - ông Mía nói.

Vừa qua báo chí phản ánh một số hộ gia đình khó khăn nhưng vẫn bị cán bộ ấp nhiều lần ép làm cổng bằng bê tông để đảm bảo tiêu chí xã nông thôn mới. Có hộ phải vay mượn để làm hai cây cột, còn phần mái trên thì chưa có tiền làm. UBND xã Phương Phú cho rằng người dân đồng thuận “xây cổng gia đình nhằm đạt tiêu chí thứ 16 của xã nông thôn mới”. Tuy vậy, trong bộ tiêu chí hoàn toàn không có quy định xây cổng rào bê tông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm