Khi trọng tài ngoảnh mặt với MU

Đêm qua MU “phát điên” sau khi để thua ngược Leicester 3-5 dù đội bóng này đã dẫn trước với khoảng cách hai bàn sau 57 phút thi đấu .Trong 30 phút cuối trận đội bóng này đã để thua tới bốn bàn và qua đó phải nhận thất bại đầy cay đắng. Nguyên nhân thất bại chủ yếu là do hàng thủ của MU đã chơi quá tồi nhưng một nguyên nhân không nhỏ khác khiến đội bóng của Van Gaal trắng tay nằm ở các quyết định sai lầm của những vị “Vua sân cỏ”. 

Mark Clattenburg được xem là trọng tài hàng đầu của xứ sương mù nhưng ông đã cầm còi điều khiển trận đấu tại King Power vào đêm qua không tốt. Có quá nhiều những sai lầm của Clattenburg cùng các cộng sự và điều đó ảnh hưởng lớn tới kết quả của trận chiến giữa MU và Leicester City.

Bóng đã đi hết đường biên ngang trước khi Vardy tạt bóng
Bóng đã đi hết đường biên ngang trước khi Vardy tạt bóng 

Trước hết phải kể đến tình huống Ulloa rút ngắn tỉ số xuống 1-2 diễn ra ở phút 17. Trước khi tiền đạo của đội chủ nhà đánh đầu làm rung lưới De Gea thì đồng đội của anh là Vardy đã có pha đi bóng vô cùng dũng mãnh ở bên cánh phải. Tiền đạo số 9 của Leicester đã dễ dàng đánh bại hậu vệ trái của MU là Rojo trong pha tranh chấp và bứt đi theo tốc độ lướt gió theo dọc biên phải

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như cú đẩy bóng của Vardy không quá dài và khi anh thực hiện đường tạt vào trong cho Ulloa đánh đầu thì trái bóng đã đi hết đường biên ngang. Đáng ra đã không thể có bàn thắng cho Leicester nhưng các trọng tài có vẻ không quan sát thấy tình huống này và họ xem bàn thắng của đội chủ nhà là hợp lệ.

Việc rút ngắn tỉ số xuống 1-2 ngay sau khi đối phương nâng tỉ số lên 2-0 đã giúp tinh thần của các cầu thủ Leicester được củng cố và tiếp tục tự tin để chiến đấu với MU. Đặt ngược lại vấn đề, nếu không có bàn thắng của Ulloa thì có thể trận đấu đã rẽ sang hướng khác. Bởi dần với thời gian, áp lực của việc bị dẫn tới hai bàn sẽ tăng dần và sự tự tin trong lối của Leicester sẽ bị giảm sút.

Sai lầm nghiêm trọng đầu tiên của trọng tài ở trận đấu này cũng chưa phải là cuối cùng. Một lần nữa khi MU vừa nới rộng tỉ số, Clattenburg đã giúp đội chủ nhà thu hẹp khoảng cách. Phút 62, vị trọng tài 39 tuổi này cho rằng Rafael đã phạm lỗi với Vardy trong vòng cấm địa và cho đội chủ nhà được hưởng quả phạt 11m, tất nhiên Nugent đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn “bằng vàng” để rút ngắn tỉ số xuống 2-3. 

Clattenburg bị Vardy lừa hay cố tình để bị lừa?
Clattenburg bị Vardy lừa hay cố tình để bị lừa? 

Quyết định thổi phạt đền của Clattenburg quá là khiên cưỡng, gượng ép. Vardy trước khi ngã trong vòng cấm địa thì cũng đã đẩy ngã Rafael ở ngoài vòng cấm địa. Đó là một pha phạm lỗi rõ ràng bị Clattenburg bỏ qua, tiếp sau đó khi hậu vệ người Brazil đứng dậy và quay trở lại tranh chấp bóng, anh không hề cản Vardy. Tiền đạo của Leicester tiếp tục chủ động đẩy đối phương và khi đối thủ không ngã thì anh lại ngã lăn ra ăn vạ.

Một tình huống ăn vạ quá lộ liễu, bản thân Clattenburg đứng ở góc quan sát tương đối dễ và ông đáng ra phải tặng Vardy một thẻ vàng vì lỗi này. Nhưng không, vị trọng tài này đã chỉ tay ngay vào chấm 11m. Chính bàn thắng từ chấm phạt đền là bước ngoặt của trận đấu, nó giúp tinh thần của các cầu thủ Leicester hưng phấn hơn. Rõ ràng đội chủ nhà đã có cảm giác “được bảo vệ” nên họ đã vùng lên quyết liệt.

Việc Clattenburg trở thành hung thần của đội bóng thành Manchester là điều khiến không ít người cảm thấy ngạc nhiên, bởi vị trọng tài sinh ra ở Consett có tiếng thiên vị cho “Quỷ đỏ”. Lần đầu tiên MU được lợi từ vị trọng tài này là ở trận gặp Tottenham năm 2005, vị trọng tài chính đã không công nhận bàn thắng của Pedro Mendes sau khi anh sút từ xa đưa bóng vào lưới.

Cú sút của Mendes đã trở thành bàn thắng bởi khi thủ thành Roy Carroll vợt được bóng ra khỏi cầu môn thì trái bóng đi quá vạch vôi đến cả mét. Thời điểm ấy công nghệ goal-line còn chưa được áp dụng và Clattenburg đã giúp MU thoát thua. 5 năm sau, vẫn ở cuộc chiến giữa MU và Tottenham,  Clattenburg đã công nhận bàn thắng của Nani dù cầu thủ này đã cố tình dùng tay chơi bóng. 

MU đã không còn được Clattenburg yêu
MU đã không còn được Clattenburg "yêu" 

Sự ồn ào xung quanh tiếng còi của Clattenburg đối với MU đã được đẩy lên đỉnh điểm khi trong trận đấu giữa đội bóng này với Chelsea cách đây gần hai năm. “Vị vua sân cỏ” này đã đuổi Torres và Ivanovic, giúp MU giành chiến thắng. Sau trận đấu ông còn bị tố cáo có hành động phân biệt chủng tộc với Mikel, tuy nhiên sau đó được chứng minh vô tội. Tuy nhiên nhìn vào trận đấu đó, mọi người vẫn thấy được sự hà khắc của Clattenburg đối với Chelsea.

Những sai lầm của Clattenburg đêm qua có thể chỉ đơn giản xuất phát từ sai lầm chuyên môn thuần túy. Nhưng chắc chắn rằng sẽ rất nhiều người đang thêm tin rằng, thời hậu Alex Ferguson, các trọng tài đã không còn “yêu” MU, thậm chí nhảy vào “diệt” đội bóng này. Một bằng chứng khác cho thấy điều đó là Howard Webb. Vị trọng tài mới giải nghệ vừa Hè vừa qua đã có tiếng còi méo ở mùa giải trước khiến MU thất thủ 0-1 trước Chelsea cho dù trước đó ông được xem là fan của “Quỷ đỏ”.

Chuyện các trọng tài bị đánh giá là thân MU rồi bỗng nhiên ngoảnh mặt lại với đội bóng này khi họ thay đổi huấn luyện viên chỉ có một cách lí giải rằng những người mới đã không có “uy” trên sân cỏ như những gì Ferguson làm được. Có lẽ cùng với kết quả bết bát của MU trong hơn một năm qua thì người hâm mộ “Quỷ đỏ” bây giờ cũng đang rất nhớ Sir Alex.
MU đã không còn được Clattenburg yêu
Dưới thời Ferguon MU thường xuyên được bù giờ nhiều hơn khi họ đang thua và ít thời gian hơn các đội bóng khác khi họ thắng trận
Theo Phù Sa (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm