Nhờ Van Gaal, Mourinho mới có ngày hôm nay

anh-1-2564-1406168864.jpg

Van Gaal (trái) và Mourinho khi còn làm việc cùng nhau ở Barcelona. Ảnh: AI.

Jose Mourinho, hay còn được biết đến với biệt danh "Người Đặc biệt", đã bước lên biết bao đỉnh cao khi đoạt bảy giải vô địch quốc nội tại bốn quốc gia. Người trước đây chỉ là anh phiên dịch cho Bobby Robson tại Porto, nay trở thành một trong những HLV xuất sắc thế giới.

Nhưng nếu thiếu vai trò của Louis van Gaal, có lẽ sự nghiệp cầm quân lẫy lừng của "Người Đặc biệt" khó được như hiện tại.

Ít ai biết được rằng, chính Louis van Gaal là người đã trao cho Mourinho cơ hội lần đầu tiên được đứng trong hàng ngũ huấn luyện.

Khi ông thầy người Hà Lan đến Barcelona thay cho Robson năm 1997, Mourinho lúc đó đứng trước nguy cơ bị sa thải khỏi vị trí trợ lý HLV.

Van Gaal mời tất cả thành viên ban huấn luyện cũ một bữa tối để mọi người có cơ hội giới thiệu bản thân. Nhiều người trong số này đã đứng lên chỉ trích phong cách chỉ đạo của Robson. Mourinho khi đó tin rằng mình sẽ không được tin dùng nữa, đã đứng lên hết lời bảo vệ Robson.

Chính điều đó đã thay đổi sự nghiệp sau này của Mourinho. Van Gaal tiết lộ: "Tôi thích người có đủ tự tin và cả sự trung thành để ủng hộ HLV trước, cho dù điều này có thể khiến anh ta mất việc. Tôi ghĩ rằng nếu Mourinho trung thành với Robson, thì anh ta cũng sẽ trung thành với tôi, và cả hai chúng tôi có thể hợp tác tốt cùng nhau".

anh-2-5522-1406168864.jpg

Hai chiến lược gia trong cuộc đối đầu gần đây năm 2010. Ảnh: AI.

Van Gaal chứ không phải Robson là người đã trao cơ hội để Mourinho đảm nhiệm trọng trách huấn luyện các buổi tập. Trong ba năm làm việc chung, họ đã đưa Barca lên ngôi tại hai mùa giải ở La Liga và giành một Cup nhà Vua.

"Chúng tôi sống rất gần nhau. Nhà tôi chỉ cách nhà Van Gaal chừng 15m, và chúng tôi gần như làm việc chung 24 tiếng mỗi ngày và bảy ngày mỗi tuần. Tôi khi đó làm việc không kể ngày đêm, nhưng cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi học được rất nhiều điều từ ông ấy. Trong đó điều quan trọng nhất chính là nếu bạn muốn đạt được thành công, bạn phải làm việc vô cùng chăm chỉ", Mourinho từng chia sẻ.

Trong khi đó, Van Gaal, đúng với tính cách của mình, hết lời ca ngợi người mà giờ đây sẽ có nhiều dịp đối đầu ông tại Ngoại hạng Anh: "Anh ta đã giúp tôi có thêm sự tự tin khi ngồi trên băng ghế huấn luyện. Mourinho có vai trò thực sự quan trọng trong sự thăng tiến của tôi. Có đôi khi tôi từng nghĩ phải chăng mình là người duy nhất trong đội đặt niềm tin vào anh ta".

Mười năm sau quãng thời gian làm chung, họ gặp lại nhau ở trận đấu cuối cùng tại Champions League. Mourinho đã dẫn dắt Inter Milan vượt qua Bayern Munich của Van Gaal để xưng vương Châu Âu. Anh thợ học việc ngày nào đã trở thành một ông thầy vĩ đại.

Theo Tuấn Mạnh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm