Premier League: Van Gaal có thọ ở MU?

Có lẽ David Moyes là người “thấm” với thất bại của Van Gaal nhất vì mùa trước ông từng bị xem là nguyên nhân chính dẫn đến sự sa sút thảm hại của MU.

Bây giờ MU có một HLV tài năng đầy cá tính, lại có rủng rỉnh tiền để mua những cầu thủ như ý nhưng MU vẫn chưa biết thắng. Mới đây đá với đội hạng ba có tổng giá trị không bằng một Rooney thế mà họ còn thua đến bốn bàn và đêm 30-8 đá hoài mà chẳng thắng được Burnley mới lên hạng.

Tài năng của Van Gaal đã được thẩm định ở những CLB lớn lẫn nhiều đội tuyển quốc gia nhưng vì sao đến MU ông không “thổi” lên được như đã từng làm với đội tuyển Hà Lan tại World Cup?

Đến giờ ai cũng lờ mờ hiểu ra được ôm một chùm sao hay sở hữu một di sản của một Ferguson lại không phải là việc làm đơn giản. Thậm chí có ý kiến đặt ra rằng bây giờ nếu Ferguson quay trở lại thì có khi chính MU cũng “đuối” như đang chìm dưới tay Van Gaal.

Van Gaal đưa Di Maria về nhưng MU vẫn chưa chịu thắng. Ảnh: GETTY IMAGES

Vì sao mà Ferguson đang ở đỉnh cao và vừa trao di sản MU lại thì hàng loạt sự cố xảy ra?

Có người cho rằng chính Ferguson mới là nguyên nhân chính khiến ai đặt chân vào khu kỹ thuật MU cũng đều gặp sự cố. Nếu David Moyes bị xem là quá dưới cơ ông thầy người Scotland thì Van Gaal lại ở thái cực khác. Ông đủ tầm, đủ rắn và đủ quyền lực để buộc ông chủ người Mỹ phải chi tiền nhưng thành tích thì không thể mua được.

Chính Ferguson đã thiết lập một đế chế tại MU và khi ông ra đi thì đế chế đấy gần như không chịu bất kỳ những thay đổi tưởng như đã được mặc định ở bầy “quỷ đỏ”.

Nếu David Moyes không đủ cơ để nói cầu thủ nghe thì Van Gaal với tư tưởng cách tân chiến thuật và Hà Lan hóa đã không thể đưa MU thành một đế chế mới kiểu Hà Lan bay.

Cái thua một đội hạng ba và thua nhục nhã như thế không phải là tai nạn mà là những bất mãn cùng những tư tưởng phá bỏ để xem ông Van Gaal có chịu nổi không. Nhận định trên có vẻ nặng nề nhưng chắc chắn nó không sai và nó đánh vào sự cách tân mà HLV người Hà Lan nghĩ rằng mình có thể làm mới một MU.

Với MU hiện tại có thể lấy sóng mạnh để đè sóng yếu nhưng hai con sóng va vào nhau thì tất nhiên sẽ có nhiều vùng xoáy.

Ông Van Gaal có Di Maria để làm mới trục giữa nhưng cái trục đấy không thể chơi một mình. Ông có học trò cưng Van Persie ở trên và sắp tới có thêm D. Blind để kết nối những người Hà Lan với nhau nhưng liệu ông có thể trụ nổi để hình thành một góc Hà Lan ở MU?

Ba trận chưa biết thắng, trong đó có cái thua vỡ mặt ở Old Trafford, ông Van Gaal thừa hiểu tai nạn không lặp đi lặp lại mà là những cái đầu chưa thông trong một cuộc cách tân lớn.

Nên nhớ chính đội tuyển Anh cũng từng thất bại với 3-5-2 và nhiều CLB ở Anh không “khoái khẩu” với thứ đồ chơi này trong khi ông Van Gaal thì nhất quyết chinh phục người Anh bằng triết lý bóng đá đấy.

Coi chừng cuối đời HLV ông lại “chết” giữa bầy “quỷ đỏ” mà ông chưa kịp đổi máu dù đã mang về “thiên thần” Di Maria.

ĐỨC TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm