Liên quan thảm họa máy bay MH17

Tẩy chay World Cup 2018 của Nga?

LĐBĐ Hà Lan đang xem xét khả năng tẩy chay World Cup 2018 do Nga đăng cai. Nguyên do LĐBĐ Hà Lan chịu sức ép lớn từ chính phủ lẫn người hâm mộ phản ứng việc Nga không có thái độ rõ ràng trong việc hợp tác điều tra thảm họa chuyến bay MH17. Đó là chuyến bay từ Armsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia), có 298 người trên chuyến bay bị thiệt mạng trong đó có 193 người Hà Lan.

Chuyển giao quyền đăng cai World Cup giữa Brazil 2014 sang Nga 2018 giữa tổng thống Brazil (trái), Chủ tịch FIFA Blatter (giữa) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: GETTY IMAGES 

Dư luận và truyền thông Hà Lan đòi tẩy chay World Cup 2018 với những lời lẽ rất nặng nề. Họ nói: “Đạo đức bị thách thức trầm trọng nếu như đội tuyển Hà Lan vác mặt đến tham dự World Cup 2018 tại Nga bởi trong số 193 hành khách ấy có rất nhiều cổ động viên bóng đá Hà Lan và cả những người thân của các cầu thủ. Nếu như Nga không coi trọng lẽ phải và không có thái độ hợp tác thì không việc gì người Hà Lan phải tham gia vào lễ hội bóng đá World Cup 2018 tại Nga. Lúc đó vấn đề trở thành sự thách thức về lòng nhân đạo và trách nhiệm với những người Hà Lan đã mất…”.

Trong khi đó các luật sư và nhiều chính trị gia thuộc đảng bảo thủ đã bàn đến việc đề xuất FIFA xem xét lại quyền đăng cai World Cup 2018 của Nga. Họ lên tiếng rằng dù FIFA không muốn chính trị can thiệp vào bóng đá nhưng vì sự an toàn của ngày hội bóng đá thế giới lớn nhất hành tinh liên quan đến nhiều cổ động viên. Họ bất an khi tình hình phức tạp tại Nga như thế mà lại để nơi này đăng cai World Cup vốn ẩn chứa nhiều rủi ro mà qua thảm họa chuyến bay MH17 đã nói lên một phần vấn đề.

Các luật sư và giới chính trị của Đức cho rằng việc Liên minh châu Âu (EU) tăng cường trừng phạt kinh tế và thương mại đối với Nga sẽ không hiệu quả bằng việc FIFA xem xét nghiêm túc vấn đề rút quyền đăng cai World Cup 2018.

Đến nay FIFA chưa có động thái hoặc lời bình luận nào về những đề xuất này từ phía Hà Lan và Đức cho dù cờ và quyền đăng cai đã được trao cho Nga.

Trong lịch sử, FIFA đã từng can thiệp vào vấn đề liên quan đến chính trị, đó là năm 1992 dưới áp lực của Liên Hiệp Quốc, FIFA đã đề xuất UEFA loại Nam Tư khỏi vòng chung kết Euro 1992 và thay vào đó là đội Đan Mạch. Kết quả là đội Đan Mạch dự vòng chung kết Euro 1992 đấy với tư cách đội thế chỗ nhưng đã tạo tiếng vang lớn và đoạt chức vô địch.

- Theo ông Michael Fuchs - người đứng đầu phe bảo thủ trong Quốc hội Đức thì: “FIFA nên nghĩ đến việc Nga có phải là nước chủ nhà phù hợp cho vòng chung kết World Cup khi mà họ không thể bảo vệ nổi an toàn của một chuyến bay. Nếu FIFA xem xét và tước bỏ quyền đăng cai của Nga thì Đức và Pháp sẽ đứng ra tổ chức vòng chung kết trên…”.

- Bộ trưởng Nội vụ bang Hessen (Đức) - ông Peter: “Nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin không tích cực hợp tác để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thì World Cup 2018 tổ chức ở Nga là điều không thể tưởng tượng được”.

Đ.TRƯỜNG

TẤN PHƯỚC lược dịch

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm