Chung kết U-22 ĐNÁ, VN-Myanmar:

Tỏa sáng từ hai thầy Âu

HLV trưởng của hai đội dự trận chung kết là hai ông thầy châu Âu: HLV người Pháp Guillaume Graechen của U-19 Việt Nam và HLV người Đức Gerd Ziese của U-19 Myanmar.

Thực tế thì qua những gì thể hiện của U-19 Việt Nam từ khi vươn ra các giải quốc tế, HLV Guillaume Graechen luôn thể hiện mình là một nhà sư phạm, một thợ ươm mầm tài năng trẻ hơn là một HLV đi săn lùng thành tích. Bởi ông thầy Graechen thừa biết học trò của mình là ai và đang bơi ở ao, hồ, sông hay biển. Và ông cũng thừa “kháng thể” để chống lại những lời dị nghị từ mọi phía liên quan đến các bình luận, trong đó có cả chỉ trích ông...

Các cầu thủ U-19 Việt Nam sẽ ra sân với lực lượng mạnh và tinh thần cao nhất khi gặp Myanmar. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Ở góc độ này, ông thầy Graechen rất giống đồng nghiệp Gerd Ziese mà ông sẽ gặp trong trận chung kết. Năm ngoái khi dẫn dắt thành phần U-19 Myanmar sang Ninh Thuận dự giải U-21 Quốc tế báo Thanh Niên, cánh báo chí xôn xao khi ông kỷ luật rất nặng một học trò. Đó là sự cố hậu vệ trẻ Myanmar có một pha bóng bạo lực và bị chiếc thẻ đỏ trực tiếp. Thay vì theo điều lệ, cầu thủ ấy phải nghỉ một trận đấu sau đó nhưng ông thầy này đã quyết định treo cầu thủ của mình đến hết giải dù đấy là trụ cột mà ông rất cần để phục vụ ý đồ chuyên môn. Thậm chí là khi về nước ông còn đề nghị LĐBĐ Myanmar treo tiếp để giáo dục làm gương cho những cầu thủ trẻ mà có tư tưởng thi đấu bạo lực.

Sau này qua báo chí Myanmar, được biết HLV Gerd Ziese đã bí mật theo dõi hành vi và ý thức luyện tập của cầu thủ này trên sân một thời gian dài rồi mới chấp nhận cho quay trở lại đội tập luyện…

Nói thế để thấy rằng tính kỷ luật và tinh thần trách nhiệm như thế nào của một HLV người Đức làm công tác huấn luyện nghiêm túc cho một đội tuyển trẻ.

Trở lại trận chung kết đêm nay, có thể nói rằng đây là trận chung kết hay bởi phương châm huấn luyện của hai ông thầy châu Âu đã quá rõ. Cả hai đều nêu cao tinh thần fair play và kịch liệt phản đối lẫn kỷ luật nặng các học trò còn trẻ nhưng đã có tư tưởng mang màu sắc bạo lực vào sân bóng.

Sau trận thắng Thái Lan, một số cầu thủ U-19 Việt Nam bị căng cơ, bị chấn thương nhưng nhiều khả năng sẽ có mặt và ra sân trong trận chung kết. Vấn đề là khả năng đóng góp của các cầu thủ đang phải chữa trị tích cực bằng nhiều phương pháp để HLV Graechen có đội hình ưng ý.

Với U-19 Myanmar, có một trụ cột bị chấn thương trong trận thắng Malaysia nhưng khả năng ra sân trong trận chung kết cũng rất cao. Một cầu thủ hậu vệ của Myanmar bị treo giò vì hai thẻ vàng nhưng vị trí đấy theo HLV Gerd Ziese thì không ảnh hưởng nhiều vì ông có vị trí thế vai chơi rất tốt.

Cách phát biểu của hai ông thầy người châu Âu cũng cho thấy họ đều rất thận trọng và không thích tuyên bố.

Nhận định của chúng tôi là khả năng vô địch giải của Việt Nam và Myanmar lần lượt là 60/40. Nếu U-19 Việt Nam tiếp tục cải thiện khả năng tận dụng cơ hội thì có thể thầy trò HLV Graechen có chiến thắng đẹp mang đến niềm vui cho người hâm mộ.

DUY ÂN

 Tỏa sáng từ hai thầy Âu ảnh 2
 
HLV Gerd Ziese (Myanmar):

Tôi nghĩ cơ hội vô địch chia đều cho cả hai. Việt Nam là đội rất mạnh, còn Myanmar vào chung kết thì không yếu. Chúng tôi cũng sẽ chơi như những trận mà chúng tôi thắng. Điều quan trọng là cầu thủ của tôi tích lũy kinh nghiệm cho vòng chung kết châu Á vào tháng 10 mà chúng tôi là chủ nhà.

 Tỏa sáng từ hai thầy Âu ảnh 3
 
HLV Guillaume Graechen (Việt Nam):

U-19 Myanmar là một đội bóng mạnh mẽ. Đội sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng ngang nhau. Hai đội đã có mặt trong trận chung kết thì đã là những đội bóng tốt của giải. Tôi không có thói quen nhận định kết quả. Chúng tôi xác định làm điều tốt nhất và tiếp tục tốt hơn nữa trong thời gian tới để mục tiêu quan trọng là ở vòng chung kết châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm