Trận bán kết 1 giải U-19 Quốc tế:

U-21 Báo Thanh Niên- U-19 HA Gia Lai: Huynh đệ tương tàn

Sáng hôm qua (24-10), Ban huấn luyện đội U-19 HA Gia Lai đã nhóm họp…nội bộ trước trận cầu danh dự chiều nay. Không chỉ những thành viên trong ban huấn luyện U-19 như HLV Guillaume Graechen, trợ lý Dương Minh Ninh, trưởng đoàn Quốc Tuấn mà còn có cả chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh, cố vấn của CLB HA Gia Lai, HLV Đinh Hồng Vinh… đã ngồi lại để phân tích đối thủ U-21 Báo Thanh Niên thi đấu tại giải này. Điều này chứng tỏ cuộc chiến “Huynh đệ tương tàn” có ý nghĩa vượt ra ngoài của cả một trận đấu bóng đá mà còn tính danh dự, tính hiệu quả của một đội bóng học viện và phần còn lại của bóng đá Việt Nam.

Đàn anh U21 báo Thanh Niên liệu có vượt qua đàn em U19 HAGL?

Theo quan sát của chúng tôi, từ khi giải U21 quốc tế khai mạc đến nay thì ban huấn luyện, các cố vấn của U-19 HA Gia Lai không bỏ sót bất cứ trận nào. Họ chăm chú theo dõi và ghi chép đầy đủ các đối thủ.  

Có một điểm chung là cả hai HLV Phan Công Thìn của U-21 và Graechen của U-19 đều tiếc nuối cả hai đội gặp nhau…sớm quá. Cả hai lại chỉ có một ngày nghỉ ngơi trước khi vào bán kết điều này làm cho hai đội không kịp hồi phục thể lực để cống hiến một trận đấu đẹp mắt hơn.

Theo góc nhìn chuyên môn của chúng tôi thì cuộc chạm trán giữa U-21 Báo Thanh Niên và U-19 HA Gia Lai chiều nay có nét hao hao giống trận chung kết U-21 trong nước kết thúc cách đây nửa tháng giữa U-21 SL Nghệ An và U-21 Hà Nội T&T. U-19 HA Gia Lai có nét tương đồng với U-21 Hà Nội T&T vì đó là một tập thể kết dính, chơi cùng nhau nhiều năm, tham dự nhiều giải, nhưng cái thiếu của các em là kinh nghiệm trận mạc do tuổi kém hơn, cư xử tình huống và trận đấu. Nếu như U-19 HA Gia Lai có lợi thế là chơi cùng nhau bảy năm nay, hiểu ý nhau rất rõ thì U-21 Báo Thanh Niên có nhiều cá nhân già dặn kinh nghiệm trận mạc, biết xử lý từng tình huống, từng thời điểm trên sân, biết “lái” tình hình cụ thể trên sân làm sao có lợi cho mình…Trong bóng đá chỉ cần biết cách làm như thế cũng có thể mang lại những hiệu quả lớn, cụ thể là chiến thắng. 

Theo như đánh giá của ban huấn luyện U-21 Báo Thanh Niên thì phía U-19 HA Gia Lai có bốn cá nhân tốt là Hồng Duy, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh. Riêng HLV Phan Công Thìn “kết” nhất là Hồng Duy. Theo giải thích của ông Thìn thì đó là tiền vệ chơi nhẹ nhàng, tiếp cận trận đấu rất thông minh, biết bùng nổ những thời điểm lý tưởng, lối đá thông minh…đó là cầu thủ đáng quan tâm trong trận đấu chiều nay.

Ngược lại phía U-21 Báo Thanh Niên có rất nhiều cá nhân nổi trội, nhất là các tuyển thủ Olympic như Phi Sơn, Quách Tân. Hay những cá nhân xuất sắc khác như tiền vệ Văn Thuận, Văn Đại, Khắc Ngọc, Mạnh Hùng…

Có một điểm yếu chung của hai đội là nhiều trụ cột bị quá tải, nhìn họ thi đấu như bị “ớn bóng” không vồ vập, không thấy cảm giác “thèm” bóng.

…Đó là những thực tế đang tồn tại ở cả hai đội trước cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” chiều nay. Nói thế nhưng vì tính danh dự nên nhất định cả hai sẽ dồn sức bùng nổ để cống hiến một trận đầu hay, kịch tính, đẹp mắt…

Theo nhận định của chúng tôi thì 60% chiến thắng thuộc về U-21 Báo Thanh Niên, 40% thuộc về U-19 HA Gia Lai.

Phát biểu của hai HLV 

+ HLV G. Graechen (U-19 HA Gia Lai): Chúng tôi đã cố gắng nhất bảng B để được nghỉ thêm một ngày nhưng bất thành. Dù sao thì mọi chuyện không như dự tính phải đối mặt với thực tế. Chúng tôi sẽ thi đấu một trận hết mình để tiếp tục vào sâu hơn. U-21 BáoThanh Niên là tập thể tốt, giàu kinh nghiệm, nhưng nhiệm vụ chúng tôi là phải thắng.

+ HLV Phan Công Thìn (U-21 Báo Thanh Niên): U-19 HA Gia Lai là đội bóng hay. Tôi thật khó đưa ra nhận định về trận đấu này. Nhưng tôi chỉ hứa là sẽ cháy hết mình để tìm chiến thắng. Trận đấu mang tính danh dự, là đội bóng đàn anh về tuổi tác nên chúng tôi phải cư xử sao cho đúng chất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm