Bài học công khai, minh bạch

Cả hai văn bản nói trên đều là chính thức, không đóng dấu mật nhưng lại không được cung cấp cho báo chí. Mà như thế, việc phản ánh thông tin về công tác PCTN khó có thể đầy đủ, chính xác.

Thực ra việc cung cấp thông tin cho báo chí chỉ là một khía cạnh thực tế của công tác PCTN. Thời gian qua, từ khi có Luật PCTN, việc Chính phủ báo cáo QH về công tác PCTN hằng năm đã trở thành bắt buộc và luôn thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, cả nhiệm kỳ QH khóa XII, chưa bao giờ các kỳ họp cuối năm dành hẳn thời gian riêng để thảo luận công tác quan trọng này. Thậm chí cả nhiệm kỳ, QH có một lần duy nhất, thông qua Ủy ban Tư pháp, tiến hành giám sát về công tác PCTN. Thế nhưng kết quả cuộc giám sát là báo cáo giám sát thì đóng dấu mật, gửi tới đại biểu QH để tự nghiên cứu chứ không đưa ra thảo luận, chứ đừng nói gì là truyền thông.

Theo tinh thần Luật PCTN, công khai, minh bạch được xác định là giải pháp cơ bản, lâu dài để phòng ngừa tham nhũng. Nhưng chỉ riêng việc thực thi công khai, minh bạch thế nào với công tác PCTN thì vẫn là câu hỏi lớn cần giải đáp.

Trăn trở để trả lời câu hỏi này, Thanh tra Chính phủ - cơ quan quản lý nhà nước về công tác PCTN, đang xây dựng một chiến lược truyền thông về PCTN. Trong các mục tiêu đề ra, đáng chú ý là nội dung “nâng cao tính công khai, minh bạch các thông tin về tình hình tham nhũng và kết quả thực hiện công tác PCTN ở các cấp, các ngành”. Kèm theo mục tiêu ấy là giải pháp công khai các báo cáo PCTN hằng quý, sáu tháng, chín tháng, hằng năm của Chính phủ, Ban Chỉ đạo PCTN, các bộ, ngành, địa phương. Đo đếm kết quả thực hiện chiến lược này là đến năm 2016, 100% báo cáo công tác PCTN được công khai “theo quy định pháp luật”, 100% cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về công tác PCTN.

Chiến lược mới chỉ là dự thảo và cũng chưa biết công tác PCTN rồi sẽ được công khai “theo quy định pháp luật” thế nào. Nhưng việc đề ra chiến lược với các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp như trên cho thấy sau năm năm Luật PCTN được ban hành, cơ quan chuyên trách về PCTN đã thấm thía hơn bài học về công khai, minh bạch. Rõ ràng muốn “ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng” như nghị quyết của Đảng đề ra thì trước hết phải công khai, minh bạch trong chính công tác PCTN.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.