Bí thư Đà Nẵng khuyên phái đẹp chiều chồng, chăm con

Phụ nữ phải biết chiều chồng

Diễn thuyết trước phái đẹp, ông bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhắc nhở: Không nên quên những phụ nữ trong quá khứ chiến tranh. Nhưng phải tôn vinh những phụ nữ thành đạt. Là phụ nữ thì cần phải dạy bảo để con cái không hư hỏng. Cho dù khá giả cũng không nên chiều chuộng con cái quá mà dễ dẫn đến sa ngã. Những hộ khó khăn hơn cũng không nên chỉ biết lao vào kiếm tiền mà dành ít thời gian quan tâm con cái.

“Tôi đi thăm trại 05-06, nhiều thiếu niên ở đó trắng trẻo, đẹp lắm nhưng lại sa ngã, nghiện ngập. Nhìn những thiếu niên này tôi rất đau lòng. Năm vừa rồi đối thoại với tôi đã có 47% thiếu niên tiến bộ. Năm nay sẽ tiếp tục đối thoại để giảm thiếu niên hư” - ông Thanh cho hay.

Ông Thanh lại khuyên chị em phải biết cách chiều chồng, lấy lòng chồng, thông cảm, nhẫn nhịn và hiểu chồng mỗi khi đi làm mệt nhọc. Khi đàn ông đi làm mệt nhọc trở về thì người vợ không nên “nhảy vào trong họng chồng” mà bị chồng đánh. Và nhắc nhở, bây giờ xã hội đã tiến bộ, nếu vợ chồng chẳng còn tình cảm thì ly hôn chứ không nên bạo lực làm tội nhau.

Bí thư Đà Nẵng khuyên phái đẹp chiều chồng, chăm con ảnh 1

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tặng hoa, bằng khen cho những phụ nữ hoạt động xuất sắc trong buổi nói chuyện sáng 6-3. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông, ở nước ta cứ hết phát động phụ nữ học tập làm theo cái này, làm theo cái kia nhưng chẳng có kết quả gì. Không tìm ra được phụ nữ thật giỏi. “Ở nước ngoài, họ có phát động gì đâu mà vẫn sản sinh ra những người phụ nữ giỏi như bà Yingluck Shinawatra, Thủ tướng Thái Lan; bà Hillary Clinton, Ngoại trưởng Mỹ”. Theo ông, với tư tưởng của người phương Đông thì sự bất bình đẳng giữa nam và nữ khó mà xóa được. Chỉ khi nào sinh con ra, muốn lấy họ cha cũng được mà muốn lấy họ mẹ cũng được thì mới nói đến chuyện bình đẳng giới.

Ông khích chị em phụ nữ làm việc gì cũng phải có “lửa” và thách đố: Hội Phụ nữ có dám làm nên những nhà hàng ẩm thực vừa ngon vừa rẻ, những quầy lưu niệm đa dạng để mỗi lần du khách đến họ sẽ ghé đầu tiên không.

100% phụ nữ nghèo có nhà ở

Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh từ nay đến tháng 6-2012, 100% phụ nữ nghèo chưa có nhà sẽ có nhà chung cư để ở, TP sẽ cho thuê với giá rất rẻ hoặc cấp không lấy tiền. Những phụ nữ này phải là công dân có hộ khẩu Đà Nẵng. Những phụ nữ không chồng, chồng mất kiếm một đứa con để nuôi cũng sẽ được cho thuê chung cư. Nhưng phụ nữ nào… kiếm đến hai con thì TP sẽ không giải quyết. TP sẽ xét kỹ, không để tình trạng những phụ nữ ăn diện như Việt kiều cũng được chứng nhận hộ nghèo. Theo ông Thanh, nhiều người nghèo là do chính mình gây ra, có người nghèo vì ăn tiêu phung phí, vì cờ bạc, vì rượu chè, vì không chịu làm ăn.

Hiện Đà Nẵng đã cấp hết 300 căn chung cư cho phụ nữ nghèo ở các nhà chồ. Đến đầu tháng 4 sẽ bố trí cho hơn 100 hộ phụ nữ đơn thân nghèo ở nhà liền kế chuyển vào chung cư. Về y tế, phụ nữ nghèo khi chữa bệnh sẽ được miễn giảm, điều trị miễn phí.

Ông Thanh yêu cầu thành lập “Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo”. Mỗi hộ phụ nữ đóng 500.000 đồng/năm vào quỹ. Các hộ nghèo, Ủy ban MTTQ VN TP Đà Nẵng sẽ đóng góp thay. Quỹ này sẽ cho phụ nữ nghèo vay ưu đãi để làm ăn, chạy chữa bệnh tật… nhằm xóa nạn cho vay nặng lãi. “TP sẽ hỗ trợ thêm số tiền bằng số tiền mà mỗi quỹ đã gây dựng được để hoạt động. Năm nay TP sẽ chi 70-80 tỉ đồng hỗ trợ các quỹ này giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo” - ông Thanh cho biết.

Tương lai, tổ trưởng dân phố cũng phải bổ nhiệm

Ông Nguyễn Bá Thanh một lần nữa khẳng định không xa nữa TP Đà Nẵng sẽ hình thành nên một chính quyền đô thị với chức danh thị trưởng. Khi đó TP sẽ không còn cấp quận, huyện, mọi vấn đề chỉ đạo sẽ thông suốt từ TP về tới từng phường, xã, tổ dân phố.

“Thị trưởng do toàn dân bầu ra, không bầu theo khu vực như hiện nay. Người nào muốn làm thị trưởng phải có đề án tranh cử, phải thi thố với nhau trước dân. Nếu thị trưởng mất tín nhiệm 2/3 số phiếu, để xảy ra các sự việc đáng tiếc thì sẽ bị cách chức để người tài giỏi, có phẩm chất hơn lên làm lãnh đạo TP.

Khi đó lãnh đạo xã, phường, tổ trưởng tổ dân phố cũng sẽ phải bổ nhiệm. Người dân sẽ giám sát từ việc nghe người ứng cử thị trưởng nói gì, làm việc như thế nào, gia đình ra làm sao… để bầu chọn người xứng đáng.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm