Biên chế phình to

Cùng cả nước, TP.HCM đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế để tinh gọn bộ máy, phát huy hiệu quả, năng suất lao động. Tuy nhiên, trong các buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP về tình hình cải cách hành chính vừa qua, nhiều quận, huyện lại đề nghị xin TP tăng thêm biên chế.

Bà Trần Thị Tiếp, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hóc Môn, đề nghị TP tăng biên chế khối sự nghiệp cho huyện từ 217 lên 240 người, đặc biệt là thanh tra xây dựng. Hiện tại huyện chỉ có 68 biên chế trong khi tình hình xây dựng trên địa bàn huyện rất phức tạp, đòi hỏi phải tăng lên 120 biên chế mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Tương tự, quận 10 cũng kiến nghị TP tăng thêm 7% đến 8% biên chế cho năm 2010 để bổ sung vào một số chức danh mới như cán bộ bình đẳng giới, cán bộ phụ trách bảo hiểm thất nghiệp...

Theo lý giải của nhiều quận, huyện, ngoài lý do đáp ứng công việc, hầu hết các đơn vị đề nghị tăng biên chế để có thể tiết kiệm nhiều hơn nhằm tăng thu nhập cho cán bộ, công chức. Vì với mức khoán kinh phí và biên chế hiện nay, có tiết kiệm mấy thì cũng không tăng thêm thu nhập bao nhiêu.

Nhiều địa phương cũng đề nghị tăng thêm mức khoán kinh phí để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức. Phường 5, quận 10 kiến nghị TP tăng mức khoán cấp phường từ 42,5 triệu đồng/người/năm lên 54 triệu đồng/người/năm. Phường Tân Thới Hiệp, quận 12 cũng đề nghị tăng mức khoán cấp phường để mỗi cán bộ phường có thu nhập khoảng ba triệu đồng/tháng thì mới có thể đảm bảo được cuộc sống.

Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo cho rằng việc tăng thêm biên chế đối với quận, huyện hiện nay là không cần thiết. “Các quận, huyện có thể kiến nghị TP xem xét tăng mức khoán để có thể đảm bảo cho đời sống cán bộ, công chức và tạo điều kiện thu hút người có trình độ” - bà Thảo nói.

Theo ông Nguyễn Trung Thông, Phó Giám đốc dự án hỗ trợ kỹ thuật cải cách hành chính TP.HCM, cần khảo sát nhu cầu biên chế thực tế để có định mức cụ thể cho từng đơn vị. Việc khảo sát phải dựa trên các tiêu chí xác định khối lượng công việc của cán bộ, công chức hiện tại. “Nếu năm nào cũng tăng biên chế theo đề nghị của các quận, huyện, sở, ngành thì bộ máy sẽ ngày càng phình to” - ông Thông lo ngại.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm