Bức bối chuyện kẹt xe, quá tải bệnh viện

Tại buổi thảo luận tổ của kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM khóa VIII ngày 6-12, nhiều đại biểu cho rằng TP chưa giải quyết xong “bệnh chậm”, “bệnh thiếu phối hợp” giữa các cơ quan liên quan trong xử lý nạn ùn tắc giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm lo người bệnh…

Đùn đẩy “gỡ” kẹt xe

“Điểm hạn chế bao trùm gây ra nhiều bức xúc cho cử tri, người dân TP tồn tại nhiều nhiệm kỳ HĐND TP, kéo dài đến nay là sự chậm trễ và thiếu phối hợp” - đại biểu Võ Văn Sen nói.

Theo ông Sen, sự chậm trễ giải quyết các vấn đề dân sinh gây ra nhiều phức tạp, đến độ không thể giải quyết nổi. “Nạn ùn tắc giao thông đã được đề cập cả chục năm rồi nhưng biện pháp giải quyết chậm trễ và kéo dài gây ra nhiều bức xúc cho người dân. Tiếp tục chậm trễ thì chuyện tắc đường sẽ nghiêm trọng hơn nhưng vẫn chưa có giải pháp giải quyết chuyện “chậm” ấy” - ông Sen phát biểu.

Đại biểu Dương Văn Nhân tiếp: “Hình như trong từ ngữ của các báo cáo có biểu hiện chạy theo thành tích chứ không đi vào thực tế. Trước đây, ngành giao thông phân biệt nơi những xe dồn cục từ 20 phút thì gọi là điểm ùn. Còn tắc là đứng tắc tị tại chỗ trong vòng 20 phút. Nay “tiêu chí” này được nâng lên thành 30 phút nên tôi đề nghị xem lại. Thực tế hiện TP.HCM ùn khá nhiều nhưng chuyện xử lý còn nhân nhượng, đùn đẩy trách nhiệm”.

Bức bối chuyện kẹt xe, quá tải bệnh viện ảnh 1

Nhiều đại biểu cho rằng TP vẫn chưa tìm được “lối thoát” trong những điểm kẹt xe diễn ra nhiều nơi ở TP.HCM. Ảnh: MP

Nhiều đại biểu khác cho rằng TP.HCM đã thiếu quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp hạn chế kẹt xe. Giải pháp di dời trường học, bệnh viện ra ngoại thành triển khai quá chậm. Các đại biểu đề nghị nên đưa nội dung giám sát về an toàn giao thông vào chương trình giám sát của HĐND năm 2012 để phát huy hiệu quả các giải pháp.

Bệnh nan y tăng vì bỏ ngỏ an toàn thực phẩm

Đại biểu Sen cho rằng quá tải ở các bệnh viện đã nói cả hàng trăm lần, tình trạng hai, ba người bệnh một giường, bệnh nhân nằm cả dưới đất không thuyên giảm mà ngày càng gia tăng, gây bức xúc cho xã hội. Lẽ ra phải có những biện pháp giải quyết chứ không nên chỉ dựa vào lý do khách quan để đổ thừa, sẽ không bao giờ giải quyết được. “Vấn đề của chúng ta là cần có giải pháp giải quyết về giáo dục, cơ sở y tế vì với vai trò của mình, TP còn phải “gánh” cho nhiều bệnh viện, cơ sở y tế ở các địa phương yếu về chuyên môn. Dân số TP ngày càng tăng nhưng 10 năm qua, các biện pháp giải quyết chuyện quá tải cứ loay hoay, không mới mẻ. Cứ xìu xìu thế này, nạn quá tải ở bệnh viện biết bao giờ mới giải quyết được. Chắc chắn tình trạng quá tải sẽ còn kéo dài thêm từ năm này qua năm khác nữa. TP cần có biện pháp đột phá để giải quyết thực trạng này” - ông Sen đề nghị.

Về an toàn vệ sinh thực phẩm, các đại biểu cho rằng đây là “căn bệnh” nói hoài vẫn không kiểm soát được. “Qua một số buổi đi giám sát, phát hiện tình trạng bỏ chất tạo bọt vào cà phê hoặc trộn đường hóa học với bột, quậy thành bánh kem thấy… hết hồn! Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm còn bỏ ngỏ, hậu quả là bệnh nan y tăng lên khá cao. Trong khi người bệnh không phải “nằm bệnh” mà là “ngồi bệnh”” - đại biểu Dương Văn Nhân nói.

Ông Sen cho rằng các biện pháp quản lý mà TP đề ra trong việc duy trì vệ sinh an toàn thực phẩm là bất lực. Để giải quyết vấn nạn này, cần có sự phối hợp giữa ngành y tế và các ngành liên quan nhưng sự phối hợp quá yếu…

Xây dựng chương trình giám sát đúng thực tế

Tại lễ khai mạc kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đề nghị HĐND TP xây dựng chương trình giám sát năm 2012 sát thực tế, theo chủ trương và tinh thần các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và TP; lắng nghe kiến nghị của nhân dân để góp ý, đề xuất những chương trình trọng tâm, những biện pháp thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của TP trong năm 2012 nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công cuộc xây dựng, phát triển của TP; nâng cao hiệu quả công tác giám sát các cấp chính quyền TP trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012; tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp xúc cử tri, giải quyết kịp thời, đến nơi đến chốn nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân…

Trong báo cáo thẩm tra tình hình kinh tế-xã hội năm 2011, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP đề nghị cần quan tâm các vấn đề như: cơ cấu kinh tế phải xác định chi tiết hơn loại hình dịch vụ nào là thế mạnh cần tập trung đầu tư phát triển. TP cần có giải pháp để thực hiện chỉ tiêu tỉ lệ xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì chỉ tiêu này trong nhiều năm không đạt. Đồng thời, Ban đề nghị TP cần chỉ đạo điều hành quyết liệt và linh hoạt để đạt mức tăng trưởng GDP từ 10% trở lên…

Kỳ họp lần này, HĐND TP sẽ thảo luận về việc đặt tên công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn. Theo đề xuất của UBND TP, công trình này sẽ có tên là “hầm sông Sài Gòn” nhưng nhiều đại biểu đề nghị cứ gọi là “hầm Thủ Thiêm” sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.

N.NAM

KIỀU PHONG - NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm