Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ:

Cải cách hành chính không tốt là có tội với dân

“Bây giờ các sở, ban ngành đã vào Trung tâm Hành chính (kinh phí gần 2.000 tỉ đồng) nếu mà không làm tốt công tác cải cách hành chính thì đó chính là có tội với nhân dân”. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc nói chuyện với hàng trăm nguyên là cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu về sinh hoạt tại TP trong Câu lạc bộ Thái Phiên ngày 24-10.

Tại cuộc nói chuyện này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng thừa nhận TP vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) vi phạm và bị xử lý kỷ luật vì: làm giả giấy tờ để con học trái tuyến; xây nhà trái phép; vi phạm sử dụng chung cư nhà nước; thái độ phục vụ dân chưa tốt... và công tác cải cách hành chính thực sự chưa làm dân hài lòng. Vẫn còn nhiều CB, CC, VC nhũng nhiễu, gây phiền hà, chân trong chân ngoài, tắc trách, chưa thực sự là công bộc của dân.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ. Ảnh: LÊ PHI

Ông Thọ đặc biệt lo ngại về tình trạng người nghiện tăng mạnh, đáng báo động. “Trước đây khi phát hiện người nghiện chỉ cần kiểm tra là có thể cho vào trung tâm cai nghiện nhưng nay có quy định mới khiến việc này gặp nhiều khó khăn. Muốn đưa người nghiện vào trại thì trước tiên phải cai ở cộng đồng, rồi qua tòa án xét xử. Vì vậy mà từ đầu năm đến nay TP chỉ đưa được 1-2 trường hợp vào trại cai nghiện” - ông Trần Thọ nhấn mạnh và cho biết TP đang xin ý kiến của Chính phủ rút ngắn thời gian xét xử sớm đưa người nghiện vào trại cai. Bởi ma túy sẽ làm tiêu hủy cả giống nòi và tương lai của đất nước nên lãnh đạo TP rất lo.

Ông Trần Thọ cũng cho hay hiện nay truyền thống văn hóa dân tộc, đạo lý xã hội đang xuống cấp nghiêm trọng và nguy hiểm. Riêng từ đầu năm tới nay mà tại TP Đà Nẵng đã có tới 12 vụ giết người vì các nguyên nhân xã hội như yêu đương, cha con giết nhau, anh em giết nhau, mâu thuẫn bạn bè... mà trước đây không có.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho hay Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao cho các bộ, ban ngành cùng với lãnh đạo TP làm dự thảo để thông qua một nghị định riêng để phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ mới. TP đang ráo riết làm việc với các bộ, ban ngành để trình tập thể Chính phủ ban hành nghị định cho TP một cơ chế vượt trội, ưu đãi đặc thù vào cuối năm 2014”. Theo ông Trần Thọ, trước đây Chính phủ từng cho Đà Nẵng cơ chế qua Quyết định 13, tuy nhiên nội dung thì không khác gì so với cơ chế dành cho 63 tỉnh, thành khác.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.