TẠI KỲ HỌP QUỐC HỘI

Cấm phỏng vấn hành lang: Làm khó báo chí!

Giờ nghỉ giữa phiên họp buổi sáng 22-5, tại hành lang hội trường làm việc của QH, đại biểu (ĐB) Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH đang vui vẻ trả lời phỏng vấn một số phóng viên (PV) thì một nhân viên an ninh tiến đến yêu cầu các PV và ông Quyền dừng trao đổi, còn nếu muốn tiếp tục thì phải lên phòng làm việc tầng trên.

Được gặp gỡ, nhưng không được phỏng vấn

Hiện tượng ngắt ngang hoạt động tác nghiệp bình thường như vừa nêu không phải là cá biệt trong hai ngày đầu của kỳ họp thứ 3 QH khóa XII này. Tất cả bắt nguồn từ “Thông cáo báo chí số 1” của Trung tâm Báo chí QH, phát đi ngày 21-5, phần về khu vực phỏng vấn: “1. Không phỏng vấn ĐBQH tại hành lang phía sau và hành lang hai bên hội trường (tầng 1); 2. Nếu PV có yêu cầu phỏng vấn, mời lên tác nghiệp tại phòng phỏng vấn hoặc sảnh tầng 2”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sau khi cuộc phỏng vấn bị gián đoạn, ông Quyền bày tỏ sự ngỡ ngàng với lệnh cấm này. “Nghỉ giải lao, ĐB chúng tôi ra hành lang trò chuyện. Nếu PV gặp, đặt câu hỏi mà thấy giải đáp được là trả lời. Như lần này, tôi hoàn toàn tự nguyện, thoải mái khi trả lời các câu hỏi, không hiểu sao lại bị nhắc nhở thế!”.

Khi các PV bám theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc ở hành lang QH để phản ánh vấn đề này thì ông Phúc chỉ lên tầng hai rồi đi thẳng. Trong hai ngày qua, không ít ĐB - quan chức cũng đã thoát khỏi sự “quấy rầy” của báo chí bằng những cách tương tự.

Cấm phỏng vấn hành lang: Làm khó báo chí! ảnh 1

Những hình ảnh này không còn xuất hiện trong hai ngày đầu kỳ họp thứ 3 QH khóa XIII nữa. Trong ảnh: Phỏng vấn bên lề tại một kỳ họp QH khóa XII. Ảnh: THU HẰNG

“Có thể có đại biểu muốn được nghỉ ngơi”!

Báo chí lâu nay vẫn được đánh giá là cầu nối giữa QH, ĐBQH với cử tri. Trong thời gian QH họp, vào hai giờ nghỉ giữa buổi mỗi ngày, PV nghị trường các báo được tạo điều kiện gặp gỡ, tiếp xúc các ĐBQH tại hành lang hai bên hội trường làm việc của QH. Đại biểu Dương Trung Quốc rất thích thú những cuộc tiếp xúc tình cờ như thế. Ông nói: “Quy định cấm như thế, theo tôi hiểu, phải từ đoàn chủ tịch kỳ họp. Có thể một số ĐBQH nào đó muốn được nghỉ ngơi thật sự, không bị báo chí “quấy rầy””.

“Nhưng cấm như thế lại là hạn chế quyền tiếp xúc của những ĐB như tôi” - ông Quốc băn khoăn. “Với tôi, hành lang QH là nơi gặp gỡ lý tưởng với anh em PV để gần gũi, thân mật hơn, chân thật hơn trước những vấn đề mà cử tri đang kỳ vọng vào cơ quan quyền lực nhà nước”.

Ông Cao Sĩ Kiêm, ĐB đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng tỏ ra không ủng hộ quy định này. Chỉ về phía phòng làm việc xa tít trên sảnh tầng hai, ông bảo: “Phòng bé thế thì mấy trăm đại biểu gặp báo chí đủ sao được. Với lại, nghỉ giữa buổi có 20 phút, đi vòng vèo lên đó gần trăm mét thì còn thời gian đâu mà trao đổi với phỏng vấn”. Ông Kiêm cho biết đã phản ánh vấn đề này đến Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc, trong đó đề nghị ông Phúc thay đổi các quy định để báo chí và các ĐB gặp gỡ trao đổi một cách thuận lợi bên hành lang QH.

Càng ngày càng siết?

Theo dõi mối quan hệ báo chí - QH những năm gần đây thì thấy dường như có những điều chỉnh nhất định. Từ những quy định ngặt nghèo trước đây, sang khóa XI khi ông Nguyễn Văn An làm chủ tịch QH, tại các kỳ họp QH tại hội trường Ba Đình, báo chí được tạo điều kiện tối đa gặp gỡ, tiếp xúc, phỏng vấn ĐBQH vào giờ nghỉ giải lao giữa các phiên họp. Cũng ở nhiệm kỳ này, lần đầu tiên các phiên họp Ủy ban Thường vụ QH được mở cửa cho báo chí theo dõi, đưa tin.

Tại giờ nghỉ giữa các phiên họp thường vụ QH hằng tháng này, PV nghị trường được tiếp xúc, trò chuyện với những người dự họp ngay ngoài hành lang phòng họp. Đây là cơ hội vàng để báo chí tiếp cận các nguồn tin gốc, cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách mới cho công chúng bởi thành phần dự họp Thường vụ QH rất đa dạng, ngoài các ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, các ủy viên chuyên trách các ủy ban của QH còn có cả chuyên gia đầu ngành từ TAND Tối cao, VKSND Tối cao, các bộ, ngành thuộc Chính phủ.

Tuy nhiên, sang QH khóa XII, cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc nguồn tin ở các phiên họp thường vụ QH hằng tháng bị đóng lại. PV vẫn được theo dõi diễn biến phiên họp Thường vụ QH qua truyền hình nhưng không được đến khu vực sảnh nơi người dự họp nghỉ giải lao. Tới khóa XIII này, cánh cửa nghị trường dường như còn khép kín hơn khi có những ý kiến đặt lại vấn đề nên hay không cho báo chí theo dõi phiên họp Thường vụ QH. Còn với kỳ họp QH mỗi năm, từ kỳ họp thứ hai lần trước đã bắt đầu xảy ra việc nhân viên bảo vệ nhắc nhở PV không được phỏng vấn tại hành lang. Đến kỳ họp thứ ba này, qua hai ngày đầu, lệnh cấm ấy càng được thực hiện gắt gao hơn.

Nhưng cho dù có lấy lý do “điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, để bảo đảm trật tự, an toàn, văn minh tại kỳ họp QH” như nêu trong Thông cáo báo chí số 1 thì theo ĐB Dương Trung Quốc, vấn đề hạn chế tác nghiệp báo chí cũng nên được đưa ra QH bàn để thỏa mãn cả hai nhóm yêu cầu muốn/không muốn gặp gỡ, tiếp xúc báo chí.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.